Đào tạo nhân sự mới là bước chuẩn bị những gì cơ bản nhất cho họ để dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới. Và cách mà doanh nghiệp chào đón, đào tạo nhân sự mới nói lên rất nhiều điều về doanh nghiệp đó.

Những ngày đầu tiên đi làm thường là những ngày “khó khăn” nhất đối với hầu hết nhân sự mới, cho dù là những người có trình độ xuất sắc, họ vẫn có thể mất một khoảng thời gian để quen với guồng quay của công việc. Họ cần thời gian để tìm hiểu về doanh nghiệp, và bắt đầu cảm thấy thoải mái khi trở thành một phần trong doanh nghiệp đó.

Tùy thuộc vào ngành nghề và vị trí công việc, một nhân sự mới có thể mất đến 6 tháng hoặc thậm chí là 1 năm mới có thể thực sự mang lại giá trị cho doanh nghiệp và phối hợp vận hành hiệu quả với các đồng nghiệp khác. Và để cải thiện quá trình đào tạo nhân sự mới, hãy bắt đầu bằng cách thực thi 5 điều sau cùng blog đào tạo nội bộ :

1. Đề nghị một nhân sự cũ đào tạo nhân sự mới

Nếu doanh nghiệp không có bộ phận đào tạo hoặc không thuê người đào tạo nội bộ chuyên nghiệp, thì bộ phận nhân sự có thể đề nghị một nhân viên cũ để hỗ trợ công tác đào tạo cho nhân sự mới. Nhân sự cũ sẽ là người kết nối nhân sự mới với các nhân sự khác trong công ty, và là người giải đáp các thắc mắc của nhân sự mới giúp họ thích nghi nhanh hơn với môi trường làm việc mới. Việc này cũng sẽ giúp nhân sự cũ cảm thấy có giá trị và được tin tưởng hơn. 

Trong suốt quá trình thử việc của nhân sự mới, bộ phận nhân sự phải đánh giá xem liệu họ có phù hợp văn hóa doanh nghiệp hay không. 

2. Khuyến khích nhân sự mới đặt câu hỏi và nêu ý tưởng

Hãy nhớ lại về ngày làm việc đầu tiên của bạn. Bạn có lo lắng không? Bạn có ngại đặt câu hỏi hay nêu ra ý kiến của mình không? Phần lớn ai cũng vậy – nhân sự mới ngại đặt câu hỏi vì sợ rằng đó có thể là một câu hỏi ngớ ngẩn hoặc gây lộn xộn trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, việc khuyến khích nhân sự mới đặt câu hỏi và chia sẻ các ý tưởng rất quan trọng.

Nếu họ ngần ngại đặt câu hỏi, bạn sẽ khó nhận định được nhân sự mới hiểu các kiến thức mới tới đâu, các vấn đề của họ sẽ không được giải quyết và họ sẽ mắc nhiều sai sót khi bắt đầu công việc. Hãy khuyến khích họ chia sẻ ý tưởng của mình, rất có thể bạn sẽ được nghe những ý tưởng sáng tạo, đột phá mà trước đây bạn chưa từng nghĩ tới. Hãy cho họ thấy rằng họ luôn có thể đặt câu hỏi và đề ra ý tưởng của mình và bạn luôn đề cao những câu hỏi và ý tưởng đó.

đào tạo nhân sự mới

 

Khuyến khích nhân sự mới đặt câu hỏi và nêu ý tưởng trong quá trình đào tạo nhân sự mới
 

3. Cung cấp danh sách người hỗ trợ các vấn đề khác trong quá trình làm việc

Một nhân sự mới bước chân vào công ty, họ chưa thể quen ngay với những gương mặt mới, công việc mới. Đừng để nhân sự mới có cảm giác mông lung, có thắc mắc nhưng không biết tìm đúng người để hỏi. Nên nếu chỉ có mỗi đào tạo nhân sự mới trực tiếp thì chưa đủ, bạn nên cung cấp cho nhân sự mới danh sách những người hỗ trợ công tác hội nhập khác, thông tin về công ty và bất kỳ tài nguyên nào khác có thể hỗ trợ cho công việc của họ.

4. Đổi mới phương pháp đánh giá nhân sự mới sau khóa đào tạo 

Đưa ra đánh giá nhất quán, mang tính xây dựng và thường xuyên trong quá trình đào tạo nhân sự mới là điều cần thiết để tránh các sai sót và thói quen xấu, đồng thời đảm bảo rằng nhân sự mới hiểu được những kỳ vọng của doanh nghiệp dành cho họ. Nhà đào tạo nên đánh giá nhân sự mới cả qua lời nói và qua văn bản. Tuy nhiên, hãy tìm những phương pháp đánh giá nhân sự mới sáng tạo.

Nếu bạn phụ trách đào tạo thường xuyên cho một vị trí cụ thể nào đó, bạn có thể thực hiện kiểm tra đánh giá kết quả học tập hoặc cấp các Chứng chỉ, Giấy chứng nhận. Bên cạnh đó, tạo các trò chơi cho nhân sự mới làm cho không khí học tập vui vẻ hơn, đồng thời cũng là cách củng cố lại kiến thức cho nhân sự mới. Nếu có thể bạn nên sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, để nhân viên có thể hoàn thành đào tạo một cách dễ dàng hơn.

su-dung-phuong-phap-danh-gia-sang-tao

 

Hãy tìm những phương pháp đánh giá nhân sự mới sáng tạo
 

5. Giúp nhân sự mới có được cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Cân bằng công việc và cuộc sống là một vấn đề nóng trong cuộc sống hiện đại, làm sao để vẫn có thể tận hưởng cuộc sống, dành thời gian cho bản thân và gia đình khi công việc quá bận rộn. 

Các giao thức đào tạo nhân sự mới của bạn không chỉ dạy cho nhân sự mới cách thực hiện công việc của mình; mà còn phải đề cập đến văn hóa công ty và các quy tắc bất thành văn. Giả sử, nếu nhân sự mới của bạn thấy những người khác ở lại muộn sau khi giờ làm đã kết thúc, họ có thể sẽ cảm thấy áp lực khi phải làm tương tự như vậy. Nỗ lực cho công việc là một điều tốt, nhưng cân bằng công việc – cuộc sống là chìa khóa để đảm bảo năng suất làm việc của nhân sự và không bị quá tải trong công việc.

Không chỉ là đề cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, bạn nên khích lệ nhân sự mới phát triển sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Không nên bắt nhân sự mới ở lại quá muộn, làm việc quá tải, tạo cơ hội cho họ về nhà, nghỉ ngơi và dành thời gian cho các việc khác để họ có thể lấy lại năng lượng cần thiết cho ngày làm việc tiếp theo.

Trên đây là 5 điều cần ghi nhớ khi đào tạo nhân sự mới , hy vọng cung cấp cho bạn đọc được nhiều thông tin hữu ích!

Xem thêm: