Đối với những nghề như chuyên viên đào tạo hay giáo viên thì kỹ năng thuyết trình hay giảng giải là một điều kiện tiên quyết. Nhưng để có thể thuyết trình thật xuất sắc thì phải qua môt quá trình luyện tập lâu dài. Vậy làm sao để có thể tự tin thuyết trình khi đứng trước rất nhiều nhân sự và thậm chí là cả các cấp quản lý?

Chỉ cần thuộc lòng 10 bí quyết “vàng” dưới đây, bạn sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào để trở thành một nhân viên thuyết trình chuyên nghiệp trước đám đông

thuyet trinh hay

1. Lo lắng khi đứng trước đám đông? Không sao cả. Hãy thực hành thường xuyên và luôn sẵn sàng!

Rất nhiều người bị một số phản ứng sinh lý như tim đập mạnh và bàn tay run rẩy khi đứng trước đông người. Đừng kết hợp những cảm xúc này với cảm giác rằng bạn sẽ thể hiện kém. Sự lo lắng là điều hoàn toàn bình thường. Hormon Adrenaline khiến bạn đổ mồ hôi cũng khiến bạn tỉnh táo hơn và sẵn sàng cho hiệu suất tốt nhất.

Cách tốt nhất để vượt qua sự lo lắng là luôn luôn sẵn sàng. Dành thời gian đọc qua những ghi chú thật nhiều lần. Luyện tập cho đến khi bạn cảm thấy đã có thể nói vanh vách bài giảng. Bạn có thể kiểm tra xem thần thái của mình thế nào khi thuyết trình bằng cách tự quay video để xem lại, hoặc nhờ một người bạn xem và đánh giá bài thuyết trình giúp mình.

2. Hiểu rõ đối tượng tiếp nhận bài giảng

Trước khi bạn bắt đầu tạo nội dung cho bài giảng, hãy xem xét lên nội dung phù hợp với đối tượng tiếp nhận. Tìm hiểu thật kỹ về những nhân sự này. Qua đó sẽ giúp bạn xác định lựa chọn từ ngữ, mức độ thông tin, mô hình tổ chức và có nội dung hấp dẫn với họ.

3. Sắp xếp tài liệu của bạn theo cách hiệu quả nhất để đạt được mục đích của bạn.

Lên một dàn ý cho bài giảng. Viết ra chủ đề, mục đích chung, mục đích cụ thể, ý chính và những điểm chính. Cố gắng giúp cho bài giảng thu hút được sự chú ý của khán giả trong 30 giây đầu tiên.

4. Lắng nghe các phản hồi của học viên và đáp ứng 

Luôn lấy khán giả làm trung tâm. Đo phản ứng của họ, điều chỉnh nội dung bài giảng và luôn cố gắng linh hoạt.Bài giảng không được thiết kế phù hợp với học viên sẽ khiến họ không muốn nghe giảng, và đôi khi còn khiến những người nghe tập trung nhất mất đi sự hứng thú. 

5. Hãy thể hiện cá tính của mình trong bài giảng

Hãy là chính mình. Bạn sẽ thiết lập uy tín tốt hơn nếu tính cách của bạn tỏa sáng, và khán giả của bạn sẽ tin tưởng những gì bạn nói nếu họ cảm nhận được bạn thật và gần gũi.

6. Sử dụng sự hài hước, kể chuyện và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả.

Hãy chèn những câu chuyện vui nhộn trong quá trình giảng dạy, và bạn chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của khán giả. 

7. Hạn chế đọc slide, hãy cố gắng triển khai ý theo các dàn ý

Nếu học viên đọc quá nhiều, bài giảng sẽ không còn giống một bài chia sẻ nữa. Bằng cách duy trì eye-contact với học viên, học viên sẽ giữ được sự liền mạch đối với bài giảng. Với những dòng phác thảo ngắn gọn, bạn có thể giữ trật tự các ý trình bày trong bài giảng.

8. Giọng điệu phù hợp, kết hợp sử dụng body language hiệu quả. Tránh các cử chỉ thể hiện sự lo lắng.

Giao tiếp phi ngôn ngữ nói lên rất nhiều về bản thân bạn. Khi bạn thuyết trình tốt, học viên sẽ hình dung những nhiều bạn chia sẻ vào trong thực tế một cách trực quan và dễ dàng hơn. Nhưng tuyệt đối tránh các cử chỉ thể hiện sự lo lắng như dứt các đầu ngón tay, vò đầu bứt tai,… Sự lo lắng sẽ khiến người nghe cảm thấy khó tin tưởng bài giảng của bạn.

9. Mở đầu bài giảng bằng cách thu hút sự chú ý và kết thúc bài giảng vui vẻ

Bạn có thích nghe một bài giảng bắt đầu với “Hôm nay tôi sẽ nói với bạn về X không?” Hầu hết mọi người đều không thích thế đâu. Thay vào đó, hãy sử dụng một thống kê đáng ngạc nhiên, một giai thoại thú vị hoặc trích dẫn súc tích. Kết thúc bài giảng bằng một bản tóm tắt và một tuyên bố mạnh mẽ mà khán giả dễ nhớ.

10.Kết hợp nội dung hỗ trợ giảng dạy phù hợp

Các nội dung hỗ trợ giảng dạy như Slide, Clip, Video,…sẽ giúp bài giảng của bạn không bị nhàm chán. Tuy nhiên nếu quá lạm dụng có thể khiến bài giảng không liền mạch, kết nối giữa đào tạo viên và người nghe sẽ bị đứt. Hãy sử dụng chúng một cách tiết kiệm nhất có thể. Hình ảnh và âm thanh chỉ để tăng cường hoặc làm rõ nội dung của bạn, hoặc thu hút và duy trì sự chú ý của khán giả.

                                                                                                                                Nguồn bài viết: Blog Đào Tạo Nội Bộ