Đào tạo nội bộ là giải pháp tuyệt vời để tăng năng suất của nhân viên, giúp công việc đạt hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để hoạt động đào tạo đạt hiệu quả cao nhất?

Một trong những xu hướng đào tạo phổ biến nhất trong năm 2020 là dạy online Microlearning (hình thức chia nhỏ khóa học lớn thành các bài giảng có thời lượng ngắn, tập trung 1 nội dung). Hình thức này được rất nhiều nhân viên ưa thích vì sự linh hoạt, tiện lợi, cho phép họ học ngay trên thiết bị di động của mình. Và video chính là dạng bài giảng phổ biến nhất trong Microlearning.

Trong bài viết này, Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giới thiệu các dạng video đào tạo thu hút nhân viên nhất.

Vì sao chúng ta nên sử dụng video trong đào tạo nội bộ?

Trong đào tạo nội bộ trực tuyến, các bài giảng video đem đến hai lợi thế: Cho phép doanh nghiệp sử dụng lại để tái đào tạo nhiều khóa nhân viên sau và cho phép nhân viên học bất cứ lúc nào. Chỉ cần đăng tải video lên phần mềm E-learning, các tài liệu học trực tuyến nói chung, không chỉ riêng video đều được lưu giữ mãi về sau. Nhân viên có thể truy cập tài liệu đào tạo mọi lúc mọi nơi.

hoc-truc-tuyen
Vì sao nên sử dụng video để đào tạo nội bộ

Hình thức bài giảng video đem lại hiệu quả cao về chi phí và giúp nhân viên tiếp thu kiến thức tốt hơn. Các video có thể được cắt ngắn thành nhiều mô-đun nhỏ từ 5-7 phút, cung cấp các chỉ dẫn rõ ràng hơn cho các kiến thức phức tạp, tăng khả năng tập trung của nhân viên. 

Cách thiết kế bài giảng video đào tạo nội bộ phù hợp nhân viên 

a. Hiểu nhân viên: Nếu muốn nhân viên thực hiện việc đào tạo nội bộ một cách nghiêm túc, cần điều chỉnh nội dung chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu, sở thích của nhân viên. 

b. Có mục tiêu cho mỗi video: Ngay trong phần giới thiệu, hãy đưa mục tiêu lên đầu để nhân viên nắm rõ sau bài giảng này họ phải nắm được những kiến thức gì. Bên cạnh đó, việc đặt mục tiêu cho từng bài giảng sẽ giúp phòng đào tạo lên định hướng nội dung rõ ràng hơn.

c. Ngắn gọn và đi vào trọng tâm: Thông thường Các bài giảng video Microlearning trên các nền tảng học trực tuyến thường không dài quá 7 phút, vì vậy, khi lên nội dung cho video, cần tóm gọn kiến thức, cắt bớt những phần không cần thiết với nhân viên và chỉ đưa những nội dung chính nhất.

d. Giảm bớt chất lượng video: Các video chất lượng cao HD, 4K,… có thể tốn nhiều thời gian hơn để tải. Trong điều kiện Internet không ổn định, các video chất lượng cao có thể cản trở việc học của nhân viên. Với các nội dung nặng về lý thuyết, nếu có thể, hãy giảm bớt chất lượng video xuống.

Xem thêm:

Các dạng video bài giảng đào tạo nội bộ phổ biến

Có 3 dạng video bài giảng phổ biến đang được sử dụng trong đào tạo nội bộ trực tuyến hiện nay, chính là:

dao-tao-noi-bo
Các dạng video bài giảng đào tạo nội bộ phổ biến

a. Video trình chiếu slide: Bài giảng có thể được làm ngay trực tiếp trên PowerPoint. Khi sản xuất bài giảng, phòng đào tạo có thể thu âm trước nội dung và trình chiếu cùng slide hoặc chuyên viên sẽ đứng trước máy quay giải thích nội dung từng slide. Cần lưu ý khớp giọng thu âm với nội dung từng slide khi chiếu. 

b. Screencasts (video quay màn hình): Bài giảng phù hợp để đào tạo nhân viên về cách sử dụng các công cụ, phần mềm máy tính. Chỉ cần thực hành sử dụng phần mềm, quay lại màn hình máy tính, ghi âm kèm hướng dẫn (tùy chọn) là bài giảng đã tạo xong.

c. Video mô phỏng tình huống: Bài giảng sử dụng các hình ảnh hoạt hình hoặc thuê diễn viên đóng để mô phỏng cho nhân viên xem các tình huống có thể gặp phải trong công việc, ví dụ như khách hàng khiếu nại hoặc sản phẩm gặp vấn đề. Các video này sẽ giúp nhân viên liên tưởng thực tế tốt hơn.

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ về lý do doanh nghiệp vận hành mô hình trực tuyến chức năng nên sử dụng bài giảng video trong đào tạo nội bộ cũng như các dạng bài giảng video đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho người đọc.