Để có một quy trình đào tạo nội bộ chuẩn cần quan tâm tới những yếu tố gì? Đây là một trong những thắc mắc của khá nhiều chuyên viên đào tạo. Để tìm kiếm câu trả lời, xem ngay bài viết dưới đây của blog đào tạo nội bộ!

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của các chuyên viên đào tạo đó là phải xây dựng một quy trình đào tạo nội bộ hoàn chỉnh mà toàn bộ công ty có thể sử dụng. Dưới đây là một số yếu tố ảnh hưởng lên tính hiệu quả của quy trình đào tạo:

1.Mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp

Mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp là yếu tố đầu tiên giúp phòng đào tạo hiểu quy trình làm việc nên bắt đầu ra sao, nhân sự cần được đào tạo kỹ năng hay chuyên môn như thế nào để đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Qua đó có thể xác định nhân sự cần được training kỹ năng hay chuyên môn và hình thức đào tạo nào sẽ phù hợp: dạy học online hay trực tiếp.

muc-tieu-dao-tao-noi-bo-cua-doanh-nghiep
Mục tiêu đào tạo nội bộ

Tùy từng doanh nghiệp sẽ phù hợp với phương pháp daotaotructuyen, và có thể kết hợp cả 2 phương pháp đào tạo để có được hiệu quả tối ưu nhất. Đối với những doanh nghiệp nhỏ, quy mô nhân sự từ 10-50 người, áp dụng đào tạo nội bộ bằng hình thức trực tiếp sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Quy mô nhân sự ít, việc sắp xếp đào tạo trực tiếp sẽ dễ dàng hơn, và hiệu quả đào tạo sẽ cao hơn khi học viên được phép tương tác trong quá trình học tập. Với các doanh nghiệp vừa và lớn, quy mô nhân sự là 100 – 3000 người hình thức đào tạo trực tuyến sẽ tối ưu về chi phí và thời gian hơn, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chọn cách kết hợp cả 2 phương pháp đào tạo.

Bởi đào tạo trực tuyến sẽ phù hợp hơn với các chương trình đào tạo ít thay đổi, không cần sự tương tác nhiều giữa học viên và giảng viên.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không nên nhần lần giữa các hệ thống đào tạo trực tuyến với các nền tảng học online đây là hai nền tảng khác nhau hoàn toàn về mục đích sử dụng cũng như các chức năng công cụ.

2. Nội dung đào tạo nội bộ

Nội dung đào tạo cũng như chi phí, thời gian phải hợp lý với các nhân viên nói chung. Nội dung đào tạo phải được định hướng phù hợp với đối tượng giảng dạy. 

3. Kết quả đánh giá khách quan, công tâm

1 kết quả đánh giá chính xác là 1 điều quan trọng trong việc lập những kế hoạch sắp tới cũng như có những giải pháp hợp lý đối với từng nhân viên. Thông qua đánh giá kết quả, phòng đào tạo nên có hành động khen thưởng hoặc nhắc nhở đối với học viên. 

danh-gia-ket-qua-dao-tao
Đánh giá kết quả đào tạo

Cuối khóa học, việc cung cấp chứng chỉ cũng sẽ là hành động để biết liệu người học đã qua được khóa học hay chưa, và cũng là một động lực khi người học cảm thấy mình có được thành tích nào đó sau khóa học. 

4. Sự ủng hộ từ đội ngũ lãnh đạo và hội đồng tư vấn

Một đội ngũ lãnh đạo hiểu rõ lợi ích đến từ đào tạo nội bộ sẽ thúc đẩy sự phát triển của cả doanh nghiệp. Để có được sự ủng hộ từ ban lãnh đạo, phòng đào tạo qua hệ thống e learning bao gồm những gì phải có kế hoạch đào tạo hợp lý, phù hợp với lộ trình và mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.

Và còn rất nhiều những yếu tố khác, tuy nhiên hiểu và biết cách ứng dụng những yếu tố này, đội ngũ đào tạo trong doanh nghiệp sẽ tìm ra một bộ quy trình đào tạo hoàn hảo cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: