Quá trình đào tạo nhân sự là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thành công trong mọi lĩnh vực. Đây là quá trình cực kỳ quan trọng giúp nhân viên nhận ra những giá trị và sứ mệnh của công ty để từ đó đem lại hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên quá trình này chưa bao giờ là một điều dễ dàng, nó đòi hỏi nhiều yếu tố, kinh nghiệm và cả sự “thông minh” trong việc xác định các bước. Vậy khó khăn mà các doanh nghiệp gặp phải trong việc xây dựng một quy trình đào tạo nhân sự bài bản là gì?

Trong bài viết dưới đây blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp.

Quá trình đào tạo nhân sự là gì?

Đào tạo nhân sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp, đây là quá trình giúp nhân viên trong công ty nâng cao khả năng tiếp thu, nhận thức của mình để từ đó vận dụng vào các công việc và hoàn thành các yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra.

dao-tao-nhan-su
Đào tạo nhân sự

Quá trình đào tạo nhân sự chính là quá trình xây dựng các bước đào tạo nhân sự một cách bài bản, từ đó doanh nghiệp sẽ đặt ra các yêu cầu đối với một nhân viên trong quá trình tiếp thu, nhận thức và áp dụng vào công việc. Đây là quy trình không thể thiếu đối với sự phát triển của một công ty.

Những sai lầm mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình đào tạo nhân sự

Các chương trình đào tạo không phù hợp

Mỗi khi hoạt động không hiệu quả, việc đầu tiên mà các doanh nghiệp làm là thêm các khóa đào tạo nhân sự mới, tuy nhiên phương pháp này không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả. Quá trình đào tạo nhân sự luôn được xem là những “phản ứng nhanh” để đáp ứng nhu cầu của công ty mà không xem xét đến đến việc dành thời gian để tìm hiểu các vấn đề ẩn sâu trong nó.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình đào tạo nhân sự là  việc áp đặt các khóa đào tạo không phù hợp cho với nhân viên mình. Đó là hậu quả của việc đánh giá thấp nhu cầu và khả năng của nhân sự trong công ty. 

Một số các khóa đào tạo nhân sự chỉ tập trung vào những kỹ năng mà nhân viên đó khá mạnh hoặc không cần thiết mà quên mất những kỹ năng họ thật sự cần trau dồi để phục vụ cho công việc, kết quả là nhân viên của mình vẫn thiếu hụt những kỹ năng cần thiết và hoạt động không hiệu quả.

Chưa quan tâm đến nhu cầu của nhân viên

Một vấn khác trong quá trình đào tạo nhân sự mà doanh nghiệp cần quan tâm đến sự hứng thú của nhân viên trong quá trình tiếp nhận đào tạo. Các nhà lãnh đạo luôn luôn phải chú ý rằng quá trình đào tạo nhân sự là một quá trình hai chiều.

dao-tao-nhan-su-khong-hieu-qua-co-the-gay-cam-giac-chan-nan
Đào tạo nhân sự không hiệu quả có thể gây ra cảm giác chán nản

 

Quản lý có thể cung cấp các khóa đào tạo để phát triển các kỹ năng làm việc, nhưng nhân viên phải thật sự có hứng thú khi tham gia đào tạo đó thì quy trình đào tạo mới thật sự thành công.

Nếu nhân viên của mình cảm thấy chán nản, không muốn tiếp nhận các khóa đào tạo do công ty cung cấp họ sẽ từ chối chịu trách nhiệm với sự phát triển bản thân và công ty. Đây  là một vấn đề chung và nan giải nhất khi doanh nghiệp xây dựng các chương trình đào tạo nhân sự.

Thiếu sự hỗ trợ của quản lý

Các khóa đào tạo không chỉ đơn giản chỉ là bắt đầu và kết thúc trong các lớp học. Các doanh nghiệp nên cung cấp một môi trường học tập mà nhân viên được khuyến khích để phát triển các kỹ năng mới, học hỏi thêm kinh nghiệm và tiến bộ hơn nữa trong quá trình đào tạo. 

Sự ủng hộ và quan tâm của các nhà quản lý chính là một yếu tố xúc tác cho quá trình này diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả hơn. Chỉ đơn giản là hỏi thăm động viên, và cung cấp một số thiết bị trong quá trình đào tạo sẽ khiến nhân viên của mình cảm thấy có động lực để hoàn thành tốt hơn các yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra.

Đào tạo chưa bao giờ là một quá trình “rẻ”

Việc đào tạo nhân sự luôn là một quá trình tiêu tốn khá nhiều thời gian và kinh phí của doanh nghiệp, và điều đó dẫn đến việc một số doanh nghiệp không sẵn lòng bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ đầu tư cho nhân viên của mình. 

Khó khăn với các doanh nghiệp nhỏ là họ không có khả năng chi trả cho việc thuê nhân viên đào tạo cũng như xây dựng một quy trình đào tạo nhân sự bài bản và đánh giá thấp sự hiệu quả mà quá trình này đem lại cho sự phát triển của công ty.

Dao-tao-nhan-su-la-mọt-qua-trinh-ton-thoi-gian-va-tien-bac
Đào tạo nhân sự là quá trình tốn thời gian và tiền bạc

Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của công nghệ, quá trình đào tạo nhân sự đang trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Đào tạo trực tuyến đã khiến cho việc training nhân sự dễ dàng và rẻ hơn nhiều so với các phương pháp đào tạo truyền thống.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng những công cụ miễn phí như chức năng tạo lớp học, tham gia kiểm tra và trích xuất báo cáo thống kê một cách dễ dàng và hiệu quả thông qua sự giúp đỡ của các phần mềm đào tạo.

Quá trình đào tạo nhân sự chưa bao giờ là một quá trình dễ dàng với mọi doanh nghiệp. Bên cạnh việc quan tâm đến hiệu quả hoạt động, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến những vấn đề còn tồn tại trong quá trình đào tạo nhân sự của mình. Hy vọng với những chia sẻ dưới đây bài viết sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình đào tạo nhân sự của mình.