Khi trở thành giảng viên các lớp học trực tuyến có thể thầy cô sẽ gặp tình trạng” Nói chuyện một mình” do học sinh không bật camera trong lớp. Vậy đây là nguyên nhân cho tình trạng kể trên và làm thế nào để khắc phục chúng. Trong bài viết ngày hôm nay Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ cùng anh/chị tìm hiểu. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!

1. Nguyên nhân gì khiến học sinh, sinh viên không thích bật camera?

Chắc chắn trong quá trình giảng dạy bằng các phần mềm học trực tuyến thầy cô sẽ có cảm giác như “ một mình nói, một mình nghe” khi cả lớp không có ai bật camera hay bật mic. Dưới đây là một số nguyên nhân cho tình trạng kể trên

  • Học viên lo lắng về diện mạo của mình khi bật cam
  • Không thích cảm giác bị quan sát 
  • Đường truyền mạng không ổn định
  • Cảm thấy không cần thiết
  • Cần rời lớp học một lúc
  • Môi trường xung quanh không phù hợp

nguyen-nhan-nguoi-hoc-khong-bat-cam

2. Làm thế nào để giải quyết tình trạng học sinh/sinh viên không muốn bật cam?

Việc quan trọng đầu tiên thầy cô cầm làm đó chính là xác định việc yêu cầu học sinh/sinh viên bật camera trong lớp là dựa trên tinh thần khuyến khích không bắt ép. 

  • Dành thời gian đầu khóa học để phổ biến về các quy tắc trong lớp

Thầy cô có thể dành thời gian khoảng 15-20p đầu khóa học để phổ biến các quy tắc trong lớp học, khuyến khích học viên bật camera, hoặc tương tác nhiều hơn, Việc đặt quy định ngay từ đầu sẽ giúp học viên luyện tập thói quen bật cam trong lớp xuyên suốt đến hết khóa học.

  • Khảo sát nhu cầu mong muốn của học viên

Ngoài việc thiết lập các quy định trong lớp học, thầy cô có thể tiến hành các khảo sát nhằm tìm hiểu về mong muốn hay khó khăn của các em học sinh, để từ đó tạo ra môi trường học tập thoải mái nhất cho các em.

  • Không ép buộc học viên

Đôi khi một số thầy cô trong quá trình giảng bài đã dùng biện pháp mạnh như ép các em học sinh bật camera để học bài, phương pháp này không những không có hiệu quả mà còn khiến các em có ác cảm đối với lớp học.

Vì vậy lời khuyên đưa ra ở đây là thầy cô nên khuyến khích các em thay vì ép buộc, giải thích cho các em lý do tại sao nên bật camera trong lớp thay vì chống đối và tắt đi.

giai-phap-cho-van-de-bat-tat-cam-trong-lop

3. Không bật camera có ảnh hưởng đến chất lượng lớp học không?

Khá nhiều thầy cô cho rằng việc không bật camera của học sinh/sinh viên gây ảnh hưởng đến chất lượng của lớp học do không thể kiểm soát hành động của các em thông qua màn hình máy tính. 

Tuy nhiên thực tế là vì một số lý do khách quan như mạng kém, môi trường không phù hợp mà một số em học sinh không thể bật cam, trong những trường học đó để đảm bảo mức độ hiệu quả cho lớp học thầy cô có thể tạo ra các hoạt động tương tác bằng những tính năng, công cụ trong nền tảng học trực tuyến

Hiện nay Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass là nền tảng được nhiều thầy cô, trung tâm và trường học tin dùng, với nhều tính năng đa dạng dễ sử dụng Cloudclass sẽ giúp các tiết học của thầy cô trở nên thú vị hơn nữa.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi, anh/chị có thể liên hệ bằng một số cách dưới đây

  • Tại Việt Nam: Tầng 2 Tòa Minori, 67A Trương Định, Phường Trương Định, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
  • Tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103
  • HOTLINE: 024.730.959.95
  • Email:  info@cloudclass.vn