Mặc dù dạy học trực tuyến bằng các nền tảng dạy học trực tuyến hiện nay đang là phương pháp cứu cánh hiệu quả cho toàn bộ ngành giáo dục, tuy nhiên việc tổ chức các kỳ thi online sao cho hiệu quả lại là một trong những vấn đề khiến khá nhiều thầy cô, trường học đau đầu do vấn đề gian lận trong thi cử của học sinh, sinh viên.

Vậy làm thế nào để giảm bớt tình trạng kể trên, trong bài viết ngày hôm nay Blog Daotaonoibo sẽ giúp thầy cô tìm hiểu về 4 phương pháp giúp hạn chế tình trạng gian lận khi tổ chức kỳ thi online. Hãy theo dõi đến cuối bài nhé!.

1. Yêu cầu bật camera khi thi online

Yêu cầu bật camera khi thi online là một trong những phương pháp phổ biến được nhiều thầy cô, trường học sử dụng kể từ khi chuyển đổi sang hình thức dạy và học trực tuyến. Để đảm bảo tính minh bạch, mỗi học sinh sẽ được yêu cầu quay góc cam theo đúng hướng mà giáo viên yêu cầu.

thi-online-bat-camera

Ngoài ra mỗi phòng nên có thêm hai giám thị để đảm bảo công việc coi thi diễn ra hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi sử dụng phương pháp này giáo viên nên quy định số lượng học sinh tham gia một phòng để đường truyền mạng có thể ổn định.

2. Thi vấn đáp

Vấn đáp là hình thức thi trực tiếp 1:1 giữa giáo viên và học sinh, sinh viên. Khi sử dụng phương pháp này giáo viên có thể quan sát biểu cảm của học viên, để từ đó nhận biết được rằng họ có đang gian lận hay không, bên cạnh đó các câu trả lời của học sinh, sinh viên có thể phản ánh ngay kiến thức của họ giúp giáo viên có thể đánh giá hiệu quả hơn.

thi-online-van-dap

 

Tuy nhiên hạn chế của phương pháp này đó chính là đối tượng áp dụng, thông thường chỉ vấn đáp trực tiếp hoặc vấn đáp online chỉ dùng cho sinh viên các trường đại học,cao đẳng và một số trường cấp ba, đối với học sinh cấp 1, 2 hầu như không áp dụng do đặc thù về chương trình giảng dạy.

3. Sử dụng phần mềm chống gian lận

Phương pháp tiếp theo để chống gian lận online đó là sử dụng các phần mềm theo dõi, theo đó khi học sinh, sinh viên truy cập phần mềm, hình ảnh, âm thanh của họ sẽ được hệ thống tự động ghi nhớ.

Nếu trong quá trình diễn ra bài thi học sinh, sinh viên có hành động lạ hệ thống sẽ ghi lại và đánh giá mức độ vi phạm. Ngoài ra các chức năng copy paste cũng bị vô hiệu hóa. Các phần mềm chống gian lận online hiện nay được sử dụng rất nhiều ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật….

4. Sử dụng các công cụ tạo bài kiểm tra trực tuyến

Phương pháp cuối cùng trong bài viết “Kinh nghiệm chống gian lận dành cho thầy cô khi tổ chức thi online” đó chính là sử dụng các công cụ tạo bài kiểm tra online. Thông thường các công cụ này sẽ được dùng để tạo ra các bài Thi trắc nghiệm trực tuyến, tự luận có quy định thời gian.

su-dung-cong-cu-thi-online

Khi đăng nhập vào các công cụ này học sinh sẽ được yêu cầu hoàn thành câu hỏi trong vòng 30s sau đó chuyển sang câu hỏi khác.

Ngoài ra một số hệ thống khi đã đăng nhập làm bài rồi thì việc thoát hay mở tab khác là điều không thể, nếu học sinh, sinh viên vẫn cố tình thực hiện, kết quả sẽ được tính ngay sau đó nhằm hạn chế tối đa tình trạng gian lận.