Một trong những điều được quan tâm hàng đầu của hệ thống LMS chính là an toàn dữ liệu.Vậy có những tính năng  bảo mật hệ thống LMS cần có để giữ liệu luôn an toàn?  Xem tiếp nội dung bài viết dưới đây của blog đào tạo nội bộ nhé!

Trình chặn IP giúp bảo mật hệ thống LMS

Trình chặn ngăn chặn IP xấu hoặc những địa chỉ mà doanh nghiệp không muốn nó truy cập vào dữ liệu. Quản trị viên có thể lựa chọn thêm IP theo cách thủ công vào danh sách “được phép” hay “bị chặn”. Điều này chắc chắn sẽ khiến kẻ tấn công ảo không thể thực hiện xem dữ liệu người dùng hay nội dung bài giảng e learning là gì của doanh nghiệp qua hệ thống LMS. 

Tuy nhiên, tính năng này cũng có điểm hạn chế là không thể ngăn chặn được địa chỉ IP khác khi làm việc xung quanh trình chặn. Nên đây cũng là lý do cần phải áp dụng thêm các biện pháp bảo mật LMS phòng ngừa khác cho hệ thống LMS doanh nghiệp đang triển khai.

trinh-chan-ip-giup-bao-mat-he-thong-lms
Trình chặn IP giúp bảo mật hệ thống LMS

Xác thực mật khẩu nâng cao

Ngay khi người dùng đăng nhập vào trong hệ thống LMS, tên người dùng và mật khẩu  của họ đều sẽ được truyền tới máy chủ truy cập từ xa dưới dạng tệp. Hoặc có thể xuất hiện một số giao thức khác liên quan để chắc chắn rằng chỉ người dùng được ủy quyền thì mới có thể truy cập vào xem dữ liệu.

Ví dụ, người học trực tuyến sẽ chỉ được đăng nhập tối đa 3 lần nếu vượt quá số lần quy định thì sẽ bị khóa. Công việc này giúp ngăn chặn tin tặc hay những trang web thù địch đoán mật khẩu.

Lúc này, thông thường người dùng sẽ phải nhập mã hoặc lời nhắc cho hệ thống để chứng minh họ không phải là người máy để bảo mật hệ thống LMS.

Chống thư rác

Tính năng bảo mật trên hệ thống LMS chính là ngăn chặn thư rác lấy dữ liệu người dùng và xâm nhập vào thông tin trong hệ thống quản lý. Đây có thể là thư lừa đảo, kèm, phần mềm độc hại , thậm chí là cả ransomware.

Nên với tính năng chống thư rác thì người học sẽ không phải lo lắng về việc những kẻ gửi thư rác gian lận  lấy cắp thông tin cá nhân của người nhận.

Đăng ký dựa trên tên miền

Những người học trực tuyến sẽ chỉ đăng ký tham gia hệ thống LMS thông qua các tên miền do quản trị viên chỉ định, như trang web chính của công ty hay cổng eLearning chuyên dụng.

Ngoài ra, cũng có thể kết hợp cùng với việc tạo mật khẩu để tăng cường sự bảo mật cho hệ thống LMS hơn nữa. 

Chống vi rút

Vi rút là tác nhân chính gây hư hỏng dữ liệu, ăn cắp thông tin hoặc tàn phá phần mềm dạy học trực tuyến  LMS . Nếu hệ thống quản lý có trang bị thêm phần mềm chống vi-rút thì sẽ có tác dụng bảo vệ dữ liệu người dùng  và nội dung eLearning khỏi những mối đe dọa ảo tối đa.

Hiện nay cũng có  trình kiểm tra vi rút tích hợp để doanh nghiệp quét hệ thống theo cách thủ công.

Lưu trữ dữ liệu dự phòng

Hệ thống bảo mật hệ thống LMS này có tính năng tự động sao lưu dữ liệu và cho phép lưu theo cách thủ công phiên bản mới nhất của bài giảng eLearning. Nên nếu dữ liệu bị phần mềm độc hại làm hỏng hoặc vô tình  xóa đi thì vẫn được bảo mật tuyệt đối

Nên nhớ các giao thức sao lưu khác nhau dựa trên từng nhà cung cấp LMS

Mã hóa dữ liệu

Mã hóa dữ liệu sẽ đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp luôn an toàn khi được truyền giữa các ứng dụng. LMS nên ưu tiên sử dụng Mã hóa nâng cao cho phép truyền tải LMS tới nhiều nên tảng cũng như máy chủ của nhà cung cấp LMS.

Điều này sẽ cho phép doanh nghiệp tiếp cận tới các công cụ của bên thứ ba  mà không cần lo lắng dữ liệu bị ảnh hưởng.

ma-hoa-du-lieu
Mã hóa dữ liệu

Bảo mật trên di động

Hiện nay có nhiều người chuyển sang hình thức học trên thiết bị di động, điều quan trọng là LMS cần phải có tính năng bảo mật trên di động. Bao gồm các công việc: Mã hóa dữ liệu, xác thực người dùng di động , chống vi-rút / spam. 

Trên đây là các tính năng giúp bảo mật hệ thống LMS hiệu quả cần phải có. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các doanh nghiệp khi sử dụng nền tảng đào tạo trực tuyến. Để cập nhật thêm nhiều tin tức khác, nhớ ghé thăm chuyên mục thường xuyên!

Xem thêm: