Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cùng những biến đổi chóng mặt của thị trường cũng như bối cảnh chính trị của các nước trên thế giới, chính những doanh nghiệp cũng sẽ có những lúc phải thay đổi, đòi hỏi nhân sự trong công ty phải linh hoạt trong công việc, luôn học hỏi để thích nghi và ứng biến với những vấn đề mới. Thậm chí các nhân viên có thể phải đảm nhận những nhiệm vụ mới, làm việc cùng những phòng ban với những chức năng khác nhau. Để đáp ứng được những yêu cầu này, điều quan trọng hơn bao giờ hết đó là bạn phải thật sự linh hoạt và có khả năng ứng biến nhanh với những thay đổi mới. 

1. Linh hoạt trong công việc là gì?

Đây là khả năng tự điều chỉnh nhanh chóng và bình tĩnh để bạn có thể giải quyết các vấn đề bất ngờ một cách hiệu quả. Một số ví dụ về sự linh hoạt trong công việc:

  • Đề nghị giúp đỡ một thành viên trong nhóm nếu nhận thấy họ đang cảm thấy quá tải với công việc của mình
  • Tình nguyện đảm nhận phần việc của đồng nghiệp khi họ phải nghỉ phép 
  • Khi gặp một vấn đề mới, bạn có thể đưa ra được một loạt các ý tưởng để có thể lựa chọn và giải quyết. 

2. Tại sao phải trở nên linh hoạt trong công việc?

Hầu hết bất cứ công ty hay tổ chức nào cũng phải trải qua những lần cải tổ hoặc tái cấu trúc và những điều này hầu như không nằm trong dự đoán của chúng ta được, vì vậy linh hoạt trong những lúc này là vô cùng quan trọng. Có được sự linh hoạt trong công việc sẽ giúp bạn sẽ trở nên nhạy bén và hoàn toàn tự tin tin với những yêu cầu đột ngột từ công việc hoặc những tình huống khẩn cấp không thể đoán trước được; ví dụ như vi phạm an ninh mạng hay sự cố tài chính. 

Những nhân viên linh hoạt luôn được các nhà quản lý và doanh nghiệp đánh giá rất cao bởi lẽ họ giúp ổn định tình hình khi một sự cố xảy ra và có thể sẵn sàng giúp đỡ, tư vấn cho đồng nghiệp của họ. ĐIều này góp phần rất lớn trong việc duy trì hiệu quả công nghiệp. 

3. Rèn luyện mỗi ngày để luôn linh hoạt trong công việc

linh hoạt trong công việc
Bí quyết để trở nên linh hoạt trong công việc

  • Tập trung vào các giá trị cốt lõi của bản thân: biết được những giá trị quan trọng của mình sẽ giúp bạn giữ nguyên được tâm thế và biết mình nên – không nên làm gì trước những biến động đó. 
  • Cởi mở trong suy nghĩ: Bạn sẽ dễ dàng xử lý một vấn đề nếu như bạn có thể nhìn nó theo nhiều chiều hướng khác nhau. Ví dụ như: Làm thế nào để sản phẩm phù hợp hơn với thị trường? Điều gì sẽ tác động đến đội ngũ sản xuất hoặc bộ phận sales/ marketing? Bạn nghĩ khách hàng sẽ phản ứng với sản phẩm như thế nào?
  • Phát triển bộ kỹ năng của bạn: Nhân viên linh hoạt trong công việc là người luôn cố gắng học những kỹ năng mới, cập nhật kiến thức mới, ngay cả khi đó là kiến thức không liên quan đến lĩnh vực của họ. Nếu bạn không có sự chuẩn bị những kỹ năng mới ngoài những kỹ năng bạn đang sử dụng, một khi biến động xảy đến, bạn sẽ trở nên thụ động và không đủ khả năng giải quyết vấn đề. Đừng ngại cập nhật những xu hướng công nghiệp mới qua các bài báo và các nghiên cứu. 
  • Luôn lạc quan: Điều gì cũng có hai mặt của vấn đề, chỉ cần bạn luôn bình tĩnh phân tích và tập trung vào những mặt tích cực thì vấn đề dù khó đến mấy vẫn sẽ tìm được cách giải quyết. 
  • Giữ bình tĩnh: Khi những dự định bị thay đổi đột ngột, bạn có thể cảm thấy bất an và bối rối. Bạn nên tập cho mình khả năng giữ bình tĩnh trước những tình huống không lường trước được bởi lẽ sự lo lắng hay tức giận sẽ hạn chế khả năng phân tích vấn đề của bạn
  • Có kế hoạch trước: Ngay cả khi bạn không thể dự đoán được tương lai, bạn vẫn luôn có thể chuẩn bị tinh thần trước bằng những kế hoạch. Ví dụ, bạn đang giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng tiềm năng, bạn nên suy nghĩ về những câu hỏi có thể xuất hiện và chuẩn bị câu trả lời trước. 
  • Có một đội ngũ mạnh mẽ: Khi có những người hỗ trợ xung quanh, bạn sẽ cảm thấy những khó khăn được giảm xuống rất nhiều. Bạn nên bắt đầu với việc tăng cường các mối quan hệ xung quanh và đừng ngại đối xử tốt với họ bởi lẽ điều này không những thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên mà bạn sẽ không lo phải đương đầu khó khăn một mình.