Đối với các doanh nghiệp, quá trình đào tạo nhân sự luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự tồn tại của của công ty. Sự hiệu quả trong đào tạo nhân sự sẽ thể hiện ở tỷ lệ “Bỏ việc” của các nhân viên trong quá trình đào tạo.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể quy chuẩn hóa các quá trình đào tạo nhân viên mới? Hãy cùng blog Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

Đào tạo nhân sự là gì?

dao-tao-nhan-su-la-gi
Đào tạo nhân sự là gì

Đào tạo nhân sự là một khâu vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp, bao gồm các nghiệp vụ hướng dẫn, đào tạo, triển khai công việc cho nhân sự mới để nhằm tối ưu hóa quá trình vận hành và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tại sao đào tạo nhân sự lại quan trọng?

Để có thể xây dựng được một quá trình đào tạo nhân sự hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm vững những điều cốt lõi bên trong, mục đích của quá trình này gì?Tại sao nó lại quan trọng trong đối với sự vận hành của công ty?.

Cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên

Giá trị cốt lõi của việc đào tạo nhân sự mới là để nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của các nhân viên trong công ty. Các khóa học này sẽ đem đến cho nhân viên mới cái nhìn tổng quan hơn về vai trò cũng như nghĩa vụ của họ.

Các kỹ năng mà nhân viên mới học được không chỉ giúp công ty hoạt động hiệu quả mà còn giúp họ có cơ hội thăng tiến, giảm tỷ lệ nhảy việc, chán nản với công ty.

Tăng khả năng giữ chân những nhân viên tiềm năng

Thực tế cho thấy rằng, quá trình đào tạo nhân sự là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và chi phí của công ty. Một khóa học đào tạo hiệu quả sẽ cho nhân viên thấy rằng họ có phù hợp với vị trí mới trong công việc hay không?.

tang-kha-nang-giu-chan-nhan-vien-tiem-nang
Tăng khả năng giữ chân nhân viên tiềm năng

Không những vậy, cảm giác bản thân quan trọng sẽ được sinh ra khi công ty ‘chấp nhận’ cung cấp cho họ những thông tin ‘nội bộ’ để chắc chắn rằng họ đang làm tốt công việc của mình. 

Kết quả là những nhân viên mới sẽ cảm thấy yêu thích công việc mới này hơn và sẵn sàng ở lại công ty lâu hơn. 

Làm hài lòng khách hàng

Một trong những thước đo để đánh giá sự hiệu quả của quá trình đào tạo nhân sự là sự hài lòng và khả năng quay lại lần sau của  những khách hàng. Nếu một nhân sự mới được đào tạo ‘thành công’ điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể đem đến những trải nghiệm tốt nhất và phục vụ một cách hiệu quả những khách hàng của doanh nghiệp.

Kết quả là tỷ lệ khách hàng được nâng lên, tỷ lệ chốt sản phẩm cao và đem lại sự lợi ích cho doanh nghiệp.

Theo dõi được quá trình đào tạo của nhân viên

Các khóa học đào tạo, đặc biệt đào tạo nhân sự trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi được quá trình đào tạo nhân viên mới của mình có thật sự hiệu quả hay không điều đó thể hiện qua mục tiêu thời gian hoàn thành và các bài kiểm tra đánh giá năng lực mà nhân sự mới sẽ hoàn thành sau mỗi khóa đào tạo.

Quá trình này thực sự quan trọng vì dựa vào đó doanh nghiệp có thể đánh giá được điểm mạnh điểm yếu của nhân viên, cải thiện và nâng cao hiệu quả cho các khóa đào tạo mới.

4 tips cho doanh nghiệp để nâng cao quá trình đào tạo nhân sự hiệu quả.

Các khóa học đào tạo cần phải linh hoạt và dễ dàng theo dõi

Các khóa đào tạo truyền thống thường diễn ra trên sách vở và khó khăn trong việc lưu giữ các bài giảng và tài liệu cho nhân viên mới. Việc sử dụng các hệ thống đào tạo trực tuyến hiện nay là điều không còn mới mẻ trong các doanh nghiệp.

Việc sử dụng các phần mềm đào tạo nội bộ không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức bỏ ra trong quá trình đào tạo mà còn giúp nhân viên có thể truy cập để dàng và cải thiện các kỹ năng của mình thông qua các bài giảng đơn giản, hiệu quả.

Nhận thức vai trò của quản lý và lãnh đạo

Các nhà quản lý sẽ nắm vững được những kỹ năng và yêu cầu mà một nhân sự mới cần trước và sau khi đào tạo. Hơn thế nữa quản lý sẽ là người tương tác trực tiếp với những nhân viên trong công ty.

Vai trò của những nhà quản lý là không thể phủ nhận khi tham gia các khóa đào tạo nhân sự, điều này không chỉ giúp nâng cao sự hiểu biết của nhân viên mà còn tạo cho họ động lực hơn nữa để làm tốt công việc của mình.

Cung cấp các công cụ học hữu ích cho các nhân viên ở xa và phòng đào tạo trong công ty

Rõ ràng rằng để xây dựng một bài giảng đào tạo nhân sự sẽ tốn rất nhiều công sức. Việc giảng dạy đối với những nhân sự trong công ty không phải là điều khó khăn với phòng đào tạo, vậy đối với những nhân viên ở xa thì sao, đặc biệt đối với những doanh nghiệp có chi nhánh ở xa việc đào tạo tưởng chừng sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Một trong những nhu cầu mà doanh nghiệp quan tâm là làm thế nào nâng cao sự hiệu quả của quá trình đào tạo nhân sự đối với cả những nhân viên ở xa và làm thế nào để đồng bộ hóa quy trình đào tạo. Câu trả lời nằm trong các hệ thống đào tạo nhân sự trực tuyến.

Với các phần mềm đào tạo online doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi quá trình đào tạo của nhân viên trong công ty đặc biệt đối với các doanh nghiệp có chi nhánh và cơ sở đào tạo ở xa.

Luôn Luôn quan tâm tới nhu cầu của nhân viên 

Khi xây dựng một khóa học đào tạo nhân sự, doanh nghiệp cần lưu ý đến những nhu cầu mà nhân viên mình cần, những feedback chân thật nhất đến từ nhân viên không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện khóa học và còn xây dựng được một môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên của mình.

quan-tam-tam-den-nhu-cau-cua-nhan-vien
Quan tâm đến nhu cầu của nhân viên

Vì vậy ngoài việc nhận thức vai trò của người quản lý, doanh nghiệp cũng không nên đánh giá thấp những điều mà nhân viên của mình cần. Dưới đây là một số gợi ý nhỏ để doanh nghiệp có thể khai thác những mong muốn trong công việc của nhân viên.

  • Thường xuyên đặt ra những mục tiêu định kỳ 

Đề ra các mục tiêu và kỹ năng cần đạt được sau mỗi tháng sẽ giúp nhân viên có lộ trình rõ ràng, và tăng khả năng tương tác với quản lý khi họ có thể tận dụng cơ hội này để chia sẻ về những mong muốn của mình đối với công việc.

  • Xây dựng một hệ thống Feedback đơn giản

Trên hệ thống này nhân viên sẽ dễ dàng đưa ra những nhận xét chân thật nhất về quá trình đào tạo của bản thân. Họ sẽ cảm thấy thoải mái chia sẻ đảm nhận của mình về công ty trên những trang riêng tư và tính bảo mật cao hơn là ngồi trực tiếp nói với quản lý của mình.

Việc đưa ra các giải pháp đào tạo nhân sự hiệu quả là một trong những nhiệm vụ khó nhằn của các doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng bài với bài viết chia sẻ dưới đây, blog Đào Tạo Nội Bộ có thể giúp doanh nghiệp có thêm thông tin hữu ích trong quá trình xây dựng hệ thống đào tạo nhân sự của mình.