Hiện nay việc sử dụng các phần mềm đào tạo trực tuyến trong các doanh nghiệp không còn là điều mới mẻ, với sự giúp đỡ của công nghệ hiện đại, việc đào tạo nhân sự từ xa đã trở trở thành điều hoàn toàn có thể.

Vậy đi kèm với những lợi ích vốn có, đào tạo trực tuyến còn tiềm ẩn những bất lợi gì, hãy cùng blog Đào Tạo Nội Bộ tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Đào tạo trực tuyến là gì?

Trước tiên ta cần nắm rõ định nghĩa về đào tạo trực tuyến là gì?

Đào tạo trực tuyến là hình thức đào tạo từ xa, thông qua các thiết bị điện thoại thông minh, laptop…có kết nối internet người dùng có thể tương tác với nhau như trong một lớp học truyền thống. 

4 Lợi ích của việc đào tạo trực tuyến 

Không thể phủ nhận những lợi ích mà đào tạo trực tuyến mang lại cho các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Tiết kiệm chi phí

Một trong những lợi ích mà đào tạo online đem lại là việc giảm mức chi phí đào tạo nhân sự xuống mức tối đa. Tại sao lại nói như vậy? Khi tham gia một lớp học trực tuyến các chi phí như thuê mặt bằng, chuẩn bị các thiết bị giảng dạy, thuê giáo viên… đã trở thành một khoản chi phí không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp.

Chưa kể các vấn đề như hỏng hóc thiết bị, không thuê được văn phòng đề có thể xảy ra trong một lớp đào tạo truyền thống.Vậy với đào tạo trực tuyến thì sao? Với các lớp học online doanh nghiệp sẽ không cần quan tâm đến các vấn đề kể trên chỉ với một đường link đăng nhập các hệ thống đào tạo nội bộ, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra các lớp học ảo với hiệu quả không khác gì các lớp học truyền thống.

Tiết kiệm thời gian đào tạo

Việc doanh nghiệp phải tốn thời gian để đào tạo một nhân sự mới là điều không thể tránh khỏi, vòng lặp này sẽ lặp đi lặp lại khi có một nhân sự mới gia nhập công ty. Điều này không chỉ tốn thời gian của doanh nghiệp mà còn làm giảm hiệu suất của những nhân viên khác khi phải dành thời gian tham gia đào tạo.

 Vậy làm thế nào mà doanh nghiệp có thể lưu giữ các kiến thức trong bài giảng một lần duy nhất và có thể dùng cho nhiều lần đào tạo khác nhau trong tương lai? Câu trả lời nằm trong phần mềm đào tạo trực tuyến.

Với các phần mềm đào tạo online Doanh nghiệp có thể thu lưu các bài giảng trước và chỉ với một lần upload lên hệ thống các dữ liệu này có thể dùng được đến n lần cho các đợt đào tạo nhân sự tiếp theo, chắc chắn đây là một giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian mà vẫn đảm bảo được hiệu xuất.

Gia tăng hiệu suất làm việc

Chắc chắn rằng việc tiết kiệm được thời gian và chi phí đào tạo không chỉ tiết kiệm được ngân sách cho các công ty mà còn nâng cao hiệu suất làm việc của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Các hệ thống đào tạo trực tuyến với nhiều tính năng khác nhau như báo các kết quả đào tạo, thống kê số lượng nhân viên tham gia, số lớp học và các khóa học.. chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp trong việc tổng hợp một cách khách quan nhất các kết quả đào tạo nhân sự của công ty mình.

Thông qua các số liệu chính xác do hệ thống cung cấp dựa trên kết quả đào tạo của học viên, doanh nghiệp có thể xác định được hiểu xuất làm việc của họ, để có thể kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp với yêu cầu của từng công ty.

Tăng doanh thu

Mục đích cuối cùng mà các doanh nghiệp hướng tới là hoạt động hiệu quả và đem lại lợi nhuận, một trong những yếu tố quyết định là khả năng và hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty.

Nhờ vào khả năng đột phá trong việc đào tạo mà nhân viên có thể hiểu rõ những điều cốt lõi trong các sản phẩm của công ty, từ đó có thể đem đến cái nhìn tổng quan nhất cho khách hàng về doanh nghiệp cũng như sản phẩm góp phần tối ưu hóa lợi nhuận của công ty.

Những lưu ý khi sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến

Chúng ta đều biết những lợi ích mà đào tạo trực tuyến đem lại là vô cùng to lớn, tuy nhiên đi kèm với những ưu điểm trên là những rủi ro tiềm tàng mà các doanh nghiệp phải lưu ý khi sử dụng các phần mềm đào tạo online.

Nguy cơ bảo mật

Hiện nay lợi dụng các hệ thống đào tạo trực tuyến hoạt động kém hiệu quả, tính bảo mật không cao mà nhiều tin tặc đã ăn cắp thông tin cá nhân trong các doanh nghiệp phục vụ cho các mục đích xấu. 

Việc nhiều người bị lừa đảo trên mạng xã hội là điều đã trở nên quen thuộc. Vì vậy khi sử dụng các phần mềm đào tạo trực tuyến doanh nghiệp phải thật tỉnh táo trong việc chọn lọc những nơi tin cậy để nâng cao tính bảo mật của mình.

Gian lận, luồn lách trong thi cử

Việc học thông qua một màn hình máy tính hoặc điện thoại sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc kiểm soát liệu rằng nhân viên của mình có thật sự tham gia khóa học một cách trọn vẹn hay không.

Các hình thức học đối phó, gian lận trong bài kiểm tra đánh giá là một trong những mặt trái của việc tham gia các lớp học đào tạo trực tuyến mà không có sự kiểm soát trực tiếp của giáo viên. Điều này có thể dẫn đến kết quả giảm hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty.

Rào cản công nghệ

Một trong những  khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia các nền tảng đào tạo trực tuyến là sự khó tương thích với các phần mềm công nghệ hiện đại dẫn đến việc nản chí trong trong quá trình sử dụng do sự đa dạng về các tính năng của các phần mềm đào tạo online trên.

Tệ hơn nữa là xu hướng bài trừ, không thích nghi với các xu hướng mới trong quá trình đào tạo nhân sự.

Bên cạnh những lợi ích mà đào tạo trực tuyến đem lại, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến những khó khăn, rủi ro tiềm ẩn trong các phần mềm đào tạo online. Điều này đòi hỏi tính thận trọng và khả năng đưa ra quyết định của mỗi doanh nghiệp.