đầu tư đào tạo nhân lực
Tại sao cần đầu tư đào tạo nhân lực?

Đào tạo nhân sự đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của doanh nghiệp, giúp điều hướng đội ngũ nhân sự hướng tới các mục đích cụ thể của doanh nghiệp. Công tác đào tạo không chỉ cần triển khai khi nhân sự mới bước vào doanh nghiệp, doanh nghiệp nên có chiến lược kết hợp đào tạo phát triển nhân sự hướng tới mục tiêu nghề nghiệp lâu dài vừa để thúc đẩy sự hài lòng công việc hơn. Sự hài lòng công việc của nhân viên giúp họ làm việc hiệu quả hơn, gắn bó với doanh nghiệp lâu dài hơn. 

Dưới đây là những lý do tại sao đầu tư đào tạo nhân lực không bao giờ thừa!

Tốn kém chi phí do nhân sự nghỉ việc

đầu tư đào tạo nhân lực
Tại sao cần đầu tư đào tạo nhân lực?

Một cuộc khảo sát gần đây chỉ ra rằng 40% nhân sự không được đầu tư đào tạo hiệu quả qua hệ thống e learning bao gồm những gì? sẽ không gắn bó với doanh nghiệp quá 1 năm. Trong đơn xin nghỉ việc, họ cũng thẳng thắn trích dẫn việc thiếu đào tạo và phát triển kỹ năng là lý do chính dẫn đến thôi việc.

Nhân sự nghỉ việc sẽ dẫn đến những tổn thất như thế nào? 

Cứ ít đi một nhân lực, năng suất làm việc sẽ giảm dẫn đến sụt giảm doanh số. Để cân bằng khối lượng công việc, những nhân sự khác phải làm việc nhiều thời gian hơn, khiến công việc của họ căng thẳng hơn. Để tìm người thay thế, doanh nghiệp phải dành thêm thời gian sàng lọc và phỏng vấn ứng viên. Và khi đã có ứng viên thích hợp, doanh nghiệp lại phải tiến hành đào tạo nhân sự đó. Tốn kém chi phí do nhân viên nhảy việc sinh ra từ đây. Đó là một cái giá quá đắt phải trả cho việc không chú trọng đầu tư đào tạo nhân lực. Ngoài những chi phí tuyển dụng, đào tạo và lương bổng, nhân sự nhảy việc còn gây ra tốn kém các chi phí ẩn khác như công việc trì trệ, mất khách hàng và mất uy tín.

• Nhân viên nhảy việc khiến công việc trì trệ. Nhân sự nghỉ việc cũng sẽ có tác động đến đồng nghiệp. Nhiều đồng nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, khiến tâm lý rã đám và làm việc uể oải hơn. Mọi mục tiêu và kế hoạch cũng bị đình trệ do thay thế nhân sự.

• Mất khách hàng. Khi một nhân sự giỏi rời đi, mang theo kinh nghiệm và năng lực làm dịch vụ khách hàng, việc đó có thể gây ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng. Những cam kết với khách hàng thường không được thực hiện, khiến doanh nghiệp mất đi những khách hàng quan trọng nhất. Đào tạo nhân sự mới quen và thành thạo công việc là một khó khăn lớn. Nếu quá nhiều nhân sự bỏ việc, khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu và rồi mất đi hứng thú với doanh nghiệp của bạn.

• Mất uy tín. Thay thế nhân sự gây tổn thất đến việc quản trị theo 2 cách. Công ty sẽ mất đi uy tín nếu cách quản trị của họ tạo ra một môi trường có tỷ lệ nhảy việc quá cao, và những nhân viên còn ở lại sẽ trở nên nhụt chí và rồi cũng quyết định bỏ đi.

Lợi ích của việc đầu tư đào tạo nhân lực

Đào tạo nhân sự qua thi elearning không mang lại hiệu quả ngay lập tức mà sẽ hiệu quả dần dần. Qua các buổi đào tạo, doanh nghiệp có thể thực hiện các sáng kiến phát triển.

Đặc biệt nhờ các ứng dụng dạy học online doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi công tác đào tạo nhân sự và tổ chức các lớp đào tạo ở bất kể khoảng cách hay không gian địa lý. 

đầu tư đào tạo nhân lự
Hậu quả khi doanh nghiệp không đầu tư đào tạo nhân lực

• Đào tạo giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn. Nhân sự qua đào tạo sẽ được trang bị thêm kiến thức và xử lý tốt hơn các yêu cầu của khách hàng, chốt đơn tốt hơn hoặc sử dụng hệ thống máy tính thành thạo hơn. Đào tạo là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác quản lý và phát triển nhân sự. Ngày nay, những người lao động trẻ tuổi tìm kiếm việc làm muốn nhiều hơn là tiền lương. Họ đang hướng tới tìm kiếm những nơi tạo điều kiện cho họ học các kỹ năng mới. Doanh nghiệp có nhiều khả năng thu hút và giữ nhân sự tốt nếu đầu tư và cung cấp các cơ hội phát triển hợp lý.

• Đào tạo thúc đẩy sự hài lòng trong công việc. Nuôi dưỡng và phát triển các kỹ năng của từng nhân sự sẽ thúc đẩy họ mang lại đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp. Nhân sự càng nhiệt huyết và mang lại nhiều giá trị hơn, thì đó chính là khoản lợi tức bạn nhận lại từ việc đầu tư đào tạo nhân lực.

• Đào tạo giúp duy trì,củng cố lòng trung thành và cam kết từ những nhân sự luôn nỗ lực cố gắng. Nhân sự luôn khát khao chinh phục thách thức lớn hơn sẽ có nhiều khả năng ở lại nếu doanh nghiệp cung cấp cho họ những cách học hỏi và phát triển khi làm việc tại đó. Nhân sự có xu hướng nghỉ việc khi họ đã thành thạo các công việc họ đang đảm nhận mà không có cơ hội được nâng cao và phát triển kỹ năng hơn cho công việc của mình.

• Công tác đào tạo còn giúp nhân sự làm việc thêm linh hoạt và hiệu quả. Bạn có thể thực hiện đào tạo chéo giữa các nhân sự để mỗi nhân sự có khả năng đảm nhiệm nhiều khía cạnh của doanh nghiệp: bán hàng, dịch vụ khách hàng, quản trị và điều hành. Điều này sẽ khiến họ yêu thích công việc hơn và việc bàn giao công việc khi nghỉ phép hoặc nghỉ việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Đào tạo chéo cũng thúc đẩy tinh thần đồng đội, nhân sự sẽ thấu hiểu hơn và đánh giá cao những thách thức mà đồng nghiệp phải đối mặt.

• Chuyển giao và chia sẻ kiến thức giữa các nhân sự rất quan trọng. Giả sử trong đội ngũ nhân sự chỉ có duy nhất một người có kỹ năng cho một vị trí, khi nhân sự đó rời công ty, doanh nghiệp sẽ rất khó khăn để tìm người thay thế và phải mất thời gian thực hiện đào tạo lại từ đầu. Việc chia sẻ, trao truyền kiến thức, kỹ năng trong nội bộ giống như đa dạng hóa các khoản đầu tư của doanh nghiệp..

• Giữ nhân sự đang muốn nhảy việc. Nhân sự đang có ý định nhảy việc có thể sẽ từ bỏ ý định khi biết họ sẽ được đào tạo để có cơ hội phát triển thêm trong doanh nghiệp. Thay vì phải nỗ lực tuyển dụng nhân sự mới, hãy cho nhân sự này cơ hội học hỏi kỹ năng mới và phát huy kỹ năng của họ trong tương lai.

• Phát triển kỹ năng và kiến thức cho nhân sự giúp công việc thuận lợi và rõ ràng hơn. Hãy đào tạo nhân sự ngay từ những ngày đầu tiên, khi các kỹ năng của họ được phát triển nghĩa là họ đang mang lại giá trị nhiều hơn cho doanh nghiệp. Tất nhiên phải thừa nhận, có thể mất một thời gian để thấy được hiệu quả của việc đầu tư đào tạo nhân lực, nhưng sẽ tạo ra sự phát triển không ngừng cho doanh nghiệp. Đầu tư cho các chương trình đào tạo giúp doanh nghiệp giữ được những nhân viên có trình độ và năng suất làm việc cao. Đó là một khoản đầu tư luôn mang lại lợi nhuận.

Xem thêm: