Dạy học online có hiệu quả không đang là câu hỏi được khá nhiều giáo viên, trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục quan tâm, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay.

Trong bài viết ngày hôm nay Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh chị tìm hiểu 4 lý do tại sao dạy học online có hiệu quả không

1. Dạy học online có hiệu quả không? – An toàn và linh hoạt

Học online trực tuyến được coi là phương pháp an toàn trong thời kỳ dịch bệnh như hiện nay mà vẫn đảm bảo được tiến độ học tập cho các trường, trung tâm và các tổ chức giáo dục khác. Kể từ cuối năm 2019 khi thế giới lần đầu tiên ghi nhận các ca mắc covid đầu tiên, sang nửa đầu năm 2020, nhiều trường học đã bắt đầu áp dụng hình thức giảng dạy trực tuyến.

day-hoc-online-co-hieu-qua-khong-an-toan-va-linh-hoat
An toàn và linh hoạt

Khi được đặt câu hỏi dạy học online có hiệu quả không, nhiều trường học, trung tâm vẫn còn tỏ ra khá nghi ngờ với phương pháp này. Tuy nhiên dạy học trực tuyến hay elearning và các ứng dụng dạy học trực tuyến đã trở nên phổ biến từ những năm 2010 bởi sự phát triển của công nghệ và những ưu điểm vượt trội của nó, thực sự là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi dạy học online có hiệu quả không?

Rõ ràng dạy học trực tuyến đang phát huy khá hiệu quả khi giáo viên, học viên chỉ cần ngồi ở nhà thông qua kết nối mạng internet và các thiết bị máy tính thông minh để tiếp tục quá trình tiếp thu kiến thức.

Tính linh hoạt ở đây được thể hiện qua việc tham gia các lớp học ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào giúp giáo viên, học viên không cần di chuyển đến các địa điểm khác nhau như trong phương pháp học tập truyền thống.

2. Tiết kiệm thời gian và chi phí

Dạy học online có hiệu quả không còn được thể hiện qua việc tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho giáo viên và học viên. Các loại chi phí như nhà ở, sinh hoạt hay thời gian, chi phí đi lại, điểm danh tham gia lớp học sẽ được giảm thiểu.

day-hoc-online-co-hieu-qua-khong-tiet-kiem-thoi-gian-va-chi-phi
Tiết kiệm thời gian và chi phí

Ngoài ra chi phí thuê mặt bằng, tài liệu hay các thiết bị dùng để phục vụ bài giảng cũng trở nên không cần thiết khi trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục học trực tuyến.

3. Làm phong phú thêm bài giảng

Để dạy học online có hiệu quả thì nội dung bài giảng cũng đóng vai trò khá quan trọng, hiện nay các ứng dụng dạy học trực tuyến đều hỗ trợ giáo viên trong việc xây dựng các bài giảng phong  phú hơn nhờ việc sử dụng nhiều định dạng tài liệu khác nhau từ scorm, xAPI đến các dạng đơn giản như video, mp4…

4. Dễ dàng quản lý giáo viên học viên

Các ứng dụng dạy học trực tuyến sẽ giúp cho việc dạy học online có hiệu quả không bằng cách quản lý hiệu quả giáo viên và học viên tham gia lớp học tương tự như các lớp học truyền thống khi dạy học online giáo viên, trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục có thể theo dõi số lượng học sinh trong lớp học và quản lý danh danh sách các lớp, lịch học, lịch thi dễ dàng

day-hoc-online-co-hieu-qua-khong-de-dang-quan-ly
Dễ dàng quản lý

Trên đây là 4 lý do tại sao dạy học online có hiệu quả không mà Blog Đào Tạo Nội Bộ đã tổng hợp được hy vọng với bài viết dưới đây, chúng tôi có thể cung cấp cho trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục thêm kiến thức về hình thức giảng dạy này.