Trong thời kỳ công nghệ số hiện đại ngày nay, chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích mà internet đem lại. Internet không chỉ thay đổi cách mà chúng ta giao tiếp mà còn thay đổi cách chúng ta tiếp thu kiến thức trong thế giới hiện tại. Các hình thức dạy online đang dần nổi lên như một xu thế mới thay thế các lớp học truyền thống với nhiều tính năng đa dạng.

day-online
Dạy online

Vậy xu thế này có thật sự hiệu quả hơn các hình thức học tập cũ hay không? Xin hãy xem ngay bài viết của blog Đào Tạo Nội Bộ dưới đây.

Dạy Online từ khi nào đã trở thành xu hướng?

Xuất hiện khá sớm tại Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 20, nhờ những phát triển vượt bậc trong công nghệ, lần đầu tiên hình thức dạy online được biết đến như một phương pháp mới có khả năng thay thế các lớp học truyền thống. 

Tuy nhiên trong thời gian này dạy online vẫn còn gặp nhiều tranh cãi vì các tính năng của nó không thể hoàn toàn thay thế một trường học thực tế, thời điểm này con người vẫn coi trọng sự tương tác trực tiếp giữa người với người và các lợi ích xã hội mà cách học truyền thống đem lại là không thể phủ nhận.

Phải đến những ngày cuối cùng của năm 2019 khi một đại dịch hoàn toàn mới lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới với sự nguy hiểm và tốc độ lây lan nhanh chóng, Covid-19. Đại dịch này không chỉ khiến cho các doanh nghiệp lao đao trong vấn đề sản xuất mà còn khiến nhiều trường học trên thế giới buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Sự trì trệ trong hoạt động sản xuất, khó khăn trong việc đào tạo và trên hết là quá trình tiếp thu kiến thức bị gián đoạn buộc thế giới nói chung và các nước nói chung phải tìm được giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết các vấn đề trước mắt mà vẫn đảm bảo sự an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Chính thời điểm này hình thức dạy online nổi lên như một xu thế mới đáp ứng mọi nhu cầu của cả doanh nghiệp lẫn trường học. Những ông lớn trong lĩnh vực này phải kể đến Microsoft, skype, Viber…

Ở việt Nam một số cách doanh nghiệp cũng đã phát triển và cung cấp các phần mềm dạy online và đào tạo trực tuyến phải kể đến platform Daotaonoibo của công ty cổ phần OWS. Đây là nền tảng cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp trong vấn đề đào tạo trực tuyến một hình thức khác của dạy online với chi phí rẻ hơn và nhiều tính năng ưu việt. Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết xin mời CLICK vào đây.

Tuy thế giới đã bước vào giai đoạn ổn định, sự hoạt động trở lại của các doanh nghiệp và trường học đánh dấu sự hiệu quả trong công tác phòng chống dịch của các quốc gia trên thế giới, NHƯNG trong tương lai chúng ta không thể nào dự đoán được liệu đại dịch này có còn quay lại trở lại và các đợt dịch mới có còn xảy ra hay không.

Điều này đòi hỏi thế giới phải có phương pháp dự phòng và hợp tác trong việc phát triển nâng cao các kỹ thuật, công nghệ mới đáp ứng sự phát triển và thay đổi trong môi trường hiện tại và tương lai.

Nhìn chung xu thế dạy online chỉ thật sự nổi lên khi lần đầu tiên con người biết đến một đại dịch hoàn toàn mới. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi ngày càng nhiều người quan tâm đến các vấn đề sức khỏe và những thay đổi của môi trường xung quanh.

4 lí do xu hướng dạy online sẽ không ngừng phát triển 

Trong thời kỳ công nghệ số hiện nay chúng ta đã quá quen thuộc với những lợi ích mà dạy online đem lại, một số lợi ích nổi bật như giảm chi phí, tiết kiệm thời gian hay nâng cao hiệu suất hoạt động là những ưu điểm khi chúng ta nhắc đến dạy học online. Vậy tại sao đây là những ích lợi “Mặc định” cho xu hướng này?

Tiết kiệm chi phí 

Khi nhắc đến dạy học online chúng ta sẽ nghĩ đến việc tiết kiệm được chi phí đầu tiên. Các loại chi phí như di chuyển, đầu tư thiết bị cơ sở hạ tầng phục vụ các lớp học truyền thống sẽ được giảm đến mức thấp nhất có thể đây chính là lợi ích so sánh mà dạy học online vượt trội hơn so với các hình thức học truyền thống.

Bên cạnh giảm thiểu các chi phí cố định cho việc giảng dạy, dạy online còn tiết kiệm được các loại chi phí bỏ ra cho việc tái đào tạo với những kiến thức cũ đã được truyền đạt đó là ưu điểm của tính năng lưu trữ không giới hạn các loại tài liệu, qua đó doanh nghiệp hay trường học có thể tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ chi cho quá trình đào tạo lại những kiến thức cũ.

Tiết kiệm thời gian

Lợi ích thứ hai của dạy online phải đề cập đến là việc tiết kiệm được nhiều thời gian trong mọi khóa đào tạo.Những điều kiện mới của thời đại hiện nay buộc con người phải tối ưu các hoạt động và giảm thời gian xuống mức thấp nhất có thể, và dạy online đã hoàn thành được nhiệm vụ đó.

Thông qua mạng internet và các thiết bị công nghệ hỗ trợ việc học tập, dạy online cho phép người dùng kết nối với nhau mọi lúc mọi nơi và ở bất kỳ thời điểm nào. Nó đem lại sự tiện ích cho người sử dụng thể hiện ở việc cắt giảm thời gian di chuyển và thời gian chuẩn bị các khóa học.

Hiển nhiên việc tiếp thu kiến thức mà vẫn đảm bảo được sự an toàn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và đạt được kết quả như mong muốn là các lý do mà xu hướng dạy online sẽ không ngừng phát triển bền vững và là cơ sở để các tính năng mới ra đời phục vụ cho công tác đào tạo trong tương lai.

Nâng cao kết quả hoạt động

Sau cùng kết quả là cái mà chúng ta quan tâm nhất. Bên cạnh một số lợi ích đem lại, dạy online không chỉ thay thế được lớp học truyền thống mà còn đem lại hiệu quả cao hơn so với hình thức học này.

Dạy online sẽ giải quyết được các vấn đề liên quan đến số lượng và chất lượng giảng dạy trong một lớp học truyền thống. Số người tham gia quá trình đào tạo là không giới hạn trong các lớp học online, bên cạnh đó khả năng tiếp thu được đảm bảo do người dùng sẽ có cơ hội và điều kiện giống nhau khi tham gia học tập.

Góp phần giảm thiểu các vấn đề môi trường

Thế giới phát triển đi kèm với nó là một số ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến môi trường, phá rừng để sản xuất và làm nguyên liệu, hay di chuyển nhiều hơn dẫn đến việc tiêu việc gia tăng các loại khí thải trong không khí và cuối cùng dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Con người đang dần ý thức hơn về các vấn đề liên quan đến môi trường và hình thức học và dạy online đã và đang được đánh giá cao trong việc góp phần giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường. 

Với việc sử dụng các tài liệu tự động hóa trên các hệ thống và cho phép học tập từ xa, dạy online đang giúp giảm thiểu nguyên liệu dùng cho việc duy chuyển và tài liệu làm từ giấy phục vụ cho việc học tập.Ngoài ra lượng giác thải từ văn phòng, doanh nghiệp cũng được giảm thiểu góp phần trong việc bảo vệ môi trường.

Dạy online từ lâu đã trở thành xu hướng toàn cầu và các lợi ích mà nó đem lại là không thể phủ nhận. Trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay việc sử dụng hình thức học và dạy online trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.