Hiện nay hình thức học trực tuyến đã trở nên vô cùng phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Trong năm 2019, theo Economist số người tham gia học E-learning trên thế giới vượt mức 100tr người, con số này đang không ngừng tăng lên do những tác động của đại dịch covid 19. 

Vậy những lợi ích của phương pháp này đem lại là gì? Và tại sao chúng ta nên dần chuyển sang hình thức học trực tuyến trong bối cảnh kinh tế, xã hội hiện nay. Để được giải đáp hãy xem ngay bài viết dưới đây của blog Đào Tạo Nội Bộ.

E learning là gì?

E-learning (electronical leanrning) hay hình thức học trực tuyến là phương thức học tập mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2010. Thông qua mạng internet, doanh nghiệp, tổ chức, trường học có thể kết nối với nhau bằng nhiều hệ thống trực tuyến. 

khác với các lớp học truyền thống, E learning giúp người tham gia có thể lưu trữ bài giảng, dữ liệu của bài học một cách dễ dàng mà vẫn đảm bảo được tính hiệu quả.

4 lợi ích mà E-learning mang lại. 

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay E-learning đã hoàn toàn thay đổi cách con người tiếp thu và truyền đạt kiến thức. Hình thức học trực tuyến đang dần thay thế cách học truyền thống về mọi mặt với những ích mà nó đem lại. 

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Với E-learning, học viên có thể tham gia lớp học ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào tùy theo quỹ thời gian của mỗi người. Bên cạnh đó chi phí in ấn và sản xuất bài giảng cũng sẽ được giảm xuống một cách tối đa.

Quá trình tiếp thu bài giảng nhanh hơn

E-learning được ví như một cách giúp việc tiếp thu bài giảng một cách hiệu quả hơn. So với các lớp học truyền thống, thời gian cho các lớp học trực tuyến chỉ chiếm khoảng 20-60%.

  • Lớp học sẽ bắt đầu nhanh chóng và gói gọn trong một khoảng thời gian nhất định giúp cho khóa học có thể hoàn thành trong một trong một thời gian định sẵn.
  • Tiết kiệm thời gian di chuyển và thoải mái trong việc lựa chọn chỗ học tập.
  • Học viên có thể lựa chọn học  những lĩnh vực cụ thể trong bài học và bỏ qua những phần không quan trọng.

Xem lại bài giảng được nhiều lần 

Một trong những lợi ích mà E-learning đem lại là học viên có thể truy cập vào nội dung bài giảng nhiều lần và không giới hạn giúp người học có thể ôn tập lại những phần không hiểu hoặc bị bỏ sót.

Đây là điều mà lớp học truyền thống không thể làm được. Việc xem lại những bài giảng cũ sẽ giúp học viên củng cố được những kiến thức quan trọng, ghi nhớ một cách hiệu quả hơn và dễ dàng hơn trong việc thu thập kiến thức.

Ít tác động đến môi trường

E- learning giúp bảo vệ môi trường ở nhiều góc độ khác nhau. Trước hết, đây là hình thức học tập không cần sử dụng đến sách vở. Bên cạnh đó việc tiêu thụ năng lượng trong quá trình duy chuyển sẽ được giảm xuống một cách tối đa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hình thức học trực tuyến tiêu thụ ít hơn 90% năng lượng và giảm đến 85% lượng khí thải CO2 so với các lớp học truyền thống.

Có thể thấy, lợi ích mà E-learning đem lại hiện nay là không thể chối bỏ. So với các hình thức tiếp thu bài giảng cũ, giáo dục trực tuyến linh động và tiết kiệm chi phí hơn mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Nên việc áp dụng E learning hiện nay là cực kỳ cần thiết và quan trọng.