Khi nhắc đến khái niệm E-Learning hay hình thức giáo dục trực tuyến chúng ta sẽ nghĩ ngay đến các lớp học ảo tương tác qua các thiết bị có kết nối internet. Và trường học trong trong quan niệm của nhiều người là thành phần chính sử dụng hình thức học tập từ xa này

E-learning
E-Learning

Tuy nhiên trong thời kỳ công nghệ hóa, hiện đại hóa hiện nay, không chỉ trường học hay học sinh sử dụng chủ yếu phương thức tiếp thu kiến thức này. Các doanh nghiệp hay những tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng để đáp ứng các yêu cầu đào tạo nhân viên của mình đều đã và đang sử dụng hình thức học tập hiệu quả này. Vậy những ai là thành phần chủ yếu tham gia các khóa đào tạo trực tuyến này trong doanh nghiệp?

Trong bài viết dưới đây của blog Đào Tạo Nội Bộ chúng tôi sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích liên quan đến các thành phần tham gia hệ thống E-Learning hiện nay.

Người dùng tham gia hệ thống E-Learning với vai trò gì?

Quản lý

Quản lý là những đối tượng ít sử dụng hệ thống E-Learning nhất, họ tham gia với tư cách là người xem xét các báo cáo và tổng hợp số liệu sau cùng của mỗi khóa học, như số lượng lớp học, số người tham gia mỗi khóa, khóa học có lượng người truy cập nhiều nhất, khóa học đạt kết quả cao nhất…

Với đa số các hệ thống E-learning hiện nay các công việc tưởng chừng như rắc rối này lại được hoàn thành một cách khá đơn giản với các tính năng của các khóa học trực tuyến. Những nhà quản lý có thể dễ dàng trích xuất các báo cáo, tổng hợp số liệu để đưa ra các kết quả trực quan nhất liên quan đến khóa học.

Nhân viên đào tạo

Nhân viên đào tạo là những người chịu trách nhiệm chủ yếu trong vấn đề xây dựng nội dung bài giảng trên hệ thống E-Learning. Đây là nhân tố sử dụng các tính năng của các khóa học trực tuyến tương đối nhiều. Họ thường xuyên phải lên ý tưởng cập nhập các khóa học và thiết kế các bài giảng một cách thu hút và dễ hiểu nhất nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo.

Đôi khi áp lực đến từ các nhà quản lý khiến họ bị “ngộp” trong các yêu cầu phải xây dựng các khóa học một cách thật hoàn chỉnh và bắt mắt nhất. Chất lượng đào tạo sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên và khả năng hoạt động của doanh nghiệp sau này.

E-learning giúp các nhân viên đào tạo có thể xây dựng các bài giảng nhanh chóng hơn với các thao tác đơn giản, upload tài liệu không giới hạn và thiết kế các bài giảng đẹp mắt thông qua các hình ảnh video trên mạng internet.

Học viên

Đây là thành phần chủ yếu trong các khóa học của E-Learning, họ sử dụng với tần suất nhiều và liên tục truy cập các khóa đào tạo để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân. 

Họ sử dụng chủ yếu các tính năng của các hệ thống đào tạo trực tuyến như điểm danh, làm bài kiểm tra, xin báo nghỉ hoặc truy cập các tin tức từ phần diễn đàn. Hình thức E-learning không chỉ giúp họ tự chủ hơn trong vấn đề thời gian và địa điểm học tập mà còn giúp nâng cao sự chủ động và độc lập trong quá trình tìm hiểu tiếp thu các kiến thức.

Dù tham gia với bất kỳ vai trò nào trong hệ thống học trực tuyến, người dùng đều có thể đạt được lợi ích từ các tính năng có sẵn trong các hệ thống E-Learning. Các tính năng này giúp người dùng có thể quản lý tốt hơn số lượng và chất lượng nhân viên tham gia đào tạo, xây dựng được các bài giảng, khóa học đẹp mắt và nâng cao sự tự chủ trong quá trình tiếp thu kiến thức.