Không khó để nhận thấy rằng việc áp dụng các thành tựu công nghệ vào quá trình giảng dạy đang ngày càng trở nên phổ biến trong các trường học, trung tâm và các đơn vị tổ chức giáo dục khác. Quá trình chuyển đổi mới này còn gọi là mô hình giáo dục 4.0.

Vậy giáo dục 4.0 là gì? Mô hình này có gì khác so với nền giáo dục truyền thống? Hãy cùng Blog Daotaonoibo tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Giáo dục 4.0 là gì?

Giáo dục 4.0 được biết đến như một mô hình giáo dục thông minh, với những môi liên kế chặt chẽ giữa nhà trường, doanh nghiệp và nhà quản lý. Chính mối liên kết này đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngày càng nhiều công nghệ mới ra đời điển hình như các nền tảng học trực tuyến phục vụ việc dạy và học từ xa.

Hiểu một cách đơn giản thì với giáo dục 4.0 môi trường đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng hay các trường liên thông các cấp không còn cứng nhắc và dập khuôn mang nặng tính lý thuyết nữa, thay vào đó nhà trường tập trung vào việc áp dụng các thành tựu nổi bật của công nghệ để học sinh, sinh viên có cơ hội tốt nhất để thực hành song song với lý thuyết học trên ghế nhà trường.

giao-duc-4.0-la-gi
Tìm hiểu về giáo dục 4.0

2. Những thay đổi của nền giáo dục 4.0 so với nền giáo dục trực tuyến 

Với xu hướng hòa nhập kinh tế quốc tế ngày càng diễn ra sâu rộng ngoài những điều kiện về công nghệ và các yếu tố sản xuất thì con người luôn là yếu tố quan trọng nhất góp phần vào việc đưa nền kinh tế của đất nước đi lên.

Để đạt được điều đó nền giáo dục phải có sự thay đổi, cải tiến toàn diện lấy học viên làm trung tâm, giáo viên chỉ có vai trò là người dẫn dắt, và tận dụng tối đa các thành tựu của công nghệ vào quá trình giảng dạy. Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao mô hình giáo dục 4.0 lại được ưa chuộng như vậy?

Tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên được phát triển toàn diện

Để đáp ứng được nhu cầu đổi mới nền kinh tế, việc giáo dục con người là điều hết sức quan trọng, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông như hiện nay, chúng ta đã nhận thức được những điều kiện cần thiết để đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng. Hệ thống giáo dục cần có những thay đổi phù hợp để phát huy hết khả năng của học sinh, sinh viên về mặt thể chất lẫn trí tuệ. Bên cạnh đó ngày càng nhiều trường học đổi mới phương pháp giảng dạy áp dụng những phần mềm dạy học trực tuyến mới vào việc học và dạy kết hợp với việc đề cao chương trình giảng dạy lý thuyết phải đi đôi với thực hành.

Giáo dục 4.0 tập trung vào việc xóa bỏ những hạn chế còn tồn tại trong nền giáo dục truyền thống như học thuộc, học máy móc để học sinh, sinh viên có cơ hội phát triển hơn. Ngoài ra mô hình giáo dục này còn trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết để có thể thích nghi với nhiều môi trường học tập và làm việc khác nhau.

giao-duc-4.0-tao-co-hoi-cho-hoc-sinh-phat-trien-toan-dien
Tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên phát triển toàn diện

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và khả năng độc lập

Chính những buổi thực hành thực tế và được tiếp xúc với các ứng dụng khoa học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên các em học sinh, sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về khả năng và tiềm năng phát triển sau này của mình. Điều này đã thúc đẩy các em tinh thần khởi nghiệp từ sớm và khả năng độc lập về mọi mặt.

Để đạt được những thành tựu kể trên, chúng ta không thể không nhắc tới sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ, các công cụ để dạy học trực tuyến theo chỉ thị mới về chuyển đổi số trong giáo dục của chính phủ 20/3/2020.

Trên đây là nội dung bài viết “Giáo dục 4.0 là gì? Tìm hiểu về mô hình giáo dục 4.0 hiện nay” hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho anh/chị những thông tin hữu ích.