Trong bài viết lần trước blog Đào Tạo Nội Bộ đã hướng dẫn thầy cô một số tips trong phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả. Vậy các tips còn lại là gì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả tips 4 – Đặt mục tiêu rõ ràng cho từng khóa học

Học trực tuyến vẫn còn đang là môi trường khá mới và mơ hồ đối với khá nhiều học sinh, sinh viên hiện nay vì vậy khi bắt đầu một khóa học mới, phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả ở đây đó chính là đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho từng khóa học, phương pháp giảng dạy, lộ trình học tập cho cả khóa.

Sự rõ ràng ngay từ đầu sẽ khiến quá trình giảng dạy của thầy cô diễn ra hiệu quả hơn, ngoài ra các quy tắc chung trong lớp học cũng nên được thống nhất ngay từ đầu như quy định vào lớp, quy định nộp bài và các quy tắc ứng xử trong lớp, bật mic tắt mic….

Thầy cô có thể dành ra một buổi đầu tiên trong khóa học để chia sẻ các tips cách dạy học online hiệu quả để giúp các em có động lực học tập hơn.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-thiet-lap-muc-tieu
Thiết lập mục tiêu

Tạo môi trường học tập thoải mái

Môi trường học tập trực tuyến khác hoàn toàn so với các lớp học truyền thống vì vậy, học sinh sẽ có xu hướng dựa dẫm vào giáo viên nhiều hơn. Thái độ và môi trường học tập thỏa mái là hai yếu tố khá quan trọng trong phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả.

Một tips dành cho thầy cô ở đây đó chính là hãy thể hiện sự thân thiện của mình ngay trong các buổi học đầu tiên, thay vì xây dựng hình tượng nghiêm khắc, học sinh, sinh viên sẽ thích thầy cô trở thành “người bạn đồng hành” với mình hơn cả. Tuy nhiên các quy định trong lớp học vẫn cần được duy trì để có thể xây dựng các tiết học chất lượng.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-tao-moi-truong-hoc-tap-thoai-mai
Tạo môi trường học tập thoải mái

Tăng cường tương tác trong các lớp học

Đối với các lớp học trực tuyến thì tương tác là yếu tố cần thiết ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giảng dạy của thầy cô, vì thế cho nên tổ chức các hoạt động gia tăng tương tác được coi là phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả.

Dưới đây là một số tips thầy cô có thể sử dụng để làm tăng tính tương tác cho các lớp học của mình:

  • Luôn luôn đặt những câu hỏi ngắn, và tạo các chủ đề thảo luận nhóm khác nhau cho học sinh, sinh viên.
  • Tận dụng tối đa các công cụ giảng dạy trên các nền tảng học trực tuyến.
  • Thu hút học sinh bằng các trò chơi kết hợp kiến thức. Thầy cô có thể tạo các trò chơi này trên kahoot!, Crossword…
  • Khơi dậy tinh thần học tập của học viên trong 5p đầu giờ bằng các hoạt động “warm up”  như xem các video ngắn thú vị và đưa ra các câu hỏi cho học sinh trả lời.
  • Ngoài ra sau mỗi tiết giảng thầy cô cũng có thể bớt chút thời gian ngồi tâm sự các em học sinh của mình, thẳng thắn chia sẻ các vấn đề trong việc giảng dạy và tìm hướng giải quyết triệt để.
phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-tang-tinh-tuong-tac
Tăng tính tương tác cho lớp học

Trên đây là 3 tips còn lại trong phương pháp giảng dạy học trực tuyến hiệu quả dành cho thầy cô. Hy vọng bài viết này sẽ giúp thầy cô có thêm thông tin hữu ích về hình thức giảng dạy và học trực tuyến này.