Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, nhiều trường học, doanh nghiệp luôn sẵn sàng thực hiện phương án đào tạo trực tuyến để đảm bảo sự an toàn và phục vụ công tác chống dịch trên cả nước.

Dựa trên những nhu cầu và điều kiện đạt ra trong bối cảnh đặt ra, hình thức đào tạo trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và phát triển đa dạng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Dưới đây là một số hình thức đào tạo trực tuyến Blog Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp được.

Một số hình thức chính của đào tạo trực tuyến.

Các khóa học trực tuyến không đồng bộ

Là các khóa học không diễn ra trong thời gian thực, tức là học viên tham gia có thể chọn lựa các khóa học phù hợp với quỹ thời gian của mình và hoàn thành bài tập hoặc chứng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định.

Tương tác giữa học viên và nhân viên đào tạo thường diễn ra dưới dạng thảo luận trên blog, diễn đàn, Wiki và các hình thức tương tác khác

Các khóa học không đồng bộ thường phù hợp với những học viên có lịch trình bận rộn và bị hạn chế về mặt thời gian với chi phí đào tạo thấp và tính hiệu quả cao. Điểm trừ của hình thức này là nó đòi hỏi người tham gia phải có tính tự giác và tính tự lập cao để tránh cảm giác bị nhàm chán và không có động lực.

Các khóa đào tạo đồng bộ

Là các khóa học yêu cầu sự tượng tác trực tiếp hai chiều giữa học viên và nhân viên đào tạo thông qua các dạng trò truyện văn bản, video hoặc âm thanh. Đào tạo đồng bộ cho phép người dùng có thể tham gia đào tạo từ xa tiết kiệm chi phí đi lại và các loại chi phí đào tạo khác như thuê mặt bằng, chuẩn bị tài liện và các dụng cụ khác phục vụ cho công việc giảng dạy.

hoc-dong-bo-hinh-thuc-hoc-truc-tuyen
Học đồng bộ- Hình thức đào tạo trực tuyến

Đây là hình thức đào tạo trực tuyến phổ biến nhất hiện nay đặc biệt trong các trường học và doanh nghiệp bởi các tính năng và lợi ích không khác gì một lớp học truyền thống, thậm chí còn đem lại hiệu quả đào tạo cao hơn.

Tuy nhiên hình thức này dễ dẫn đến vấn đề gian lận trong thi cử và nguy cơ phụ thuộc và công nghệ.

Các khóa học kết hợp

Hay còn được gọi là blended learning, đây là hình thức đang dần trở nên phổ biến hiện nay, các khóa học này kết hợp giữa hình thức đào tạo điện tử với hình thức học tập truyền thống và nghiên cứu độc lập.

Đặc điểm nổi bật của các khóa học kết hợp này là vẫn đảm bảo sự tương tác trực diện giữa học viên và nhân viên đào tạo trong khi việc phân phối thực hành và nội dung lại được thực hiện thông qua các hình thức học tập bằng internet.

Đây là một trong những hình thức đào tạo trực tuyến đem lại hiệu quả cao khi vẫn đảm bảo được sự tương tác truyền thống giữa những người tham gia thúc đẩy tính tự lập và khả năng tiếp thu đồng nhất. So với hai hình thức còn lại, các khóa học kết hợp có chi phí cao và thời gian hòa thành khóa học tương đối lâu.

Các khóa đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hiện nay thuộc hình thức đào tạo nào

Đa số các khóa học đào tạo trực tuyến trong các doanh nghiệp hiện nay thuộc hình thức đào tạo không đồng bộ với nội dung bài giảng và hình thức thi, câu hỏi được thiết kế sẵn, Tuy nhiên không vì thế mà khả năng tiếp thu của học viên vị ảnh hưởng, các khóa học này luôn được thay đổi và tối ưu hóa nhằm phục vụ quá trình đào tạo và đem lại hiệu quả cao

Các thắc mắc liên quan đến khóa học luôn được giải đáp kịp thời thông qua các diễn đàn và sự trợ giúp nhanh chóng của nhân viên đào tạo.

daotaonoibo-phan -mem-dao-tao-truc-tuyen
daotaonoibo- một trong những phần mềm đào tạo trực tuyến hot hiện nay

Thực tế đã chứng minh các khóa học trực tuyến có thể tiếp kiệm đến 90% chi phí đào tạo so với các khóa học truyền thống và nhanh hơn 1.5-2 lần thời gian hoàn thành khóa học. 

Xem thêm:

Dù dưới hình thức nào thì các khóa đào tạo trực tuyến đều có mục đích duy nhất là đảm bảo hiệu quả cho quá trình đào tạo cũng như sự an toàn trong tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay.