Đi kèm với những lợi ích mà công nghệ đem lại là lượng kiến thức khổng lồ mà con người cần tiết thu hiện nay để nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc đầy cạnh tranh và mang tính tự chủ. Do đó các doanh nghiệp phải có kế hoạch đào tạo nhân sự thật sự hiệu quả

Tuy nhiên trong quá trình lên ý tưởng và xây dựng một quy trình hoàn hảo ngoài các vấn đề thường gặp liên quan đến kinh phí tổ chức hay chất lượng nhân viên đào tạo, doanh nghiệp thường bỏ qua các vấn đề cơ bản liên quan đến nhân tố con người và áp dụng công nghệ hiện đại để phát triển nguồn nhân lực một cách tối ưu nhất.

Trong bài viết dưới đây blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giải đáp một số thắc mắc liên quan đến quá trình đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp hiện tại.

Đào tạo nhân lực là gì?

Trước khi đi tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề doanh nghiệp thường bỏ qua trong quá trình đào tạo, chúng ta cần hiểu khái niệm đào tạo nhân lực là gì? Đây là câu hỏi không khó đối với các nhân viên đào tạo, những người chủ chốt trong việc lên ý tưởng và thực hiện các quy trình đào tạo nhân viên.

dao-tao-nhan-sự
Đào tạo nhân sự

Đào tạo nhân lực là quá trình trong đó doanh nghiệp cung cấp các khóa đào tạo cho nhân viên của mình liên quan đến các chủ đề sản phẩm, văn hóa công ty, nhu cầu của thị trường… các khóa đào tạo này nhằm mục đích giúp nhân viên nâng cao khả năng nhận thức và đạt được những kỹ năng cần thiết để vận dụng trong công việc.

Đối với doanh nghiệp, lợi nhuận luôn là mục tiêu hàng đầu khi thực hiện các khóa đào tạo nhân sự trong công ty. Đây được coi là một trong những công cụ hữu ích nhất đối với doanh nghiệp khi gặp phải những khó khăn trên thị trường và là ‘ phản ứng nhanh’ đối với sự thay đổi về công nghệ, kỹ thuật liên quan đến sự phát triển của sản phẩm.

Những vấn đề thường gặp trong quá trình đào tạo nhân sự

Các khóa đào tạo không phù hợp với nhu cầu của nhân viên 

Cung cấp quá nhiều các khóa đào tạo với tần suất cao là một trong những sai lầm mà doanh nghiệp hay mắc phải. Các khóa đào tạo nhân lực thường không phù hợp hoặc quá tập trung vào điểm mạnh của nhân viên mà bỏ qua các kỹ năng cần thiết cho công việc của họ.

cac-khoa-dao-tao-khong-phu-hop-voi-nhan-vien
Hậu quả của các khóa đào tạo không phù hợp

Mỗi khi gặp các biến động liên quan đến thị trường và sản xuất, doanh nghiệp thường phản ứng nhanh bằng các khóa đào tạo và cố gắng nhồi nhét kiến thức cho nhân viên để nâng cao năng suất làm việc nhiều hơn nữa.

Đôi khi các khóa đào tạo này lại phản tác dụng khiến cho doanh nghiệp không tìm hiểu được nguyên nhân tại sao đào tạo nhiều nhưng lại kém hiệu quả, điều này không chỉ tiêu tốn kinh phí mà còn làm giảm hiệu suất làm việc của toàn nhân viên trong công ty.

Thiếu hỗ trợ từ công nghệ

Một trong những lợi ích thấy được của công nghệ đem lại là các khóa đào tạo nhân sự hiện nay đã được số hóa một cách đơn giản thuận tiện cho cả doanh nghiệp nói chung, cán bộ đào tạo và nhân viên nói riêng.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng hình thức đào tạo cũ như trong một lớp học truyền thống do quan niệm tương tác người với người sẽ đem lại hiệu quả hơn so với học qua máy móc. 

Bên cạnh đó là vấn đề liên quan đến chi phí, việc sử dụng công nghệ vào quá trình đào tạo nhân sự đôi khi sẽ vượt quá kinh phí của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ khiến họ do dự trong việc tìm hiểu các loại hệ thống mã số hóa các quá trình đào tạo.

Thực tế chứng minh rằng các khóa học đào tạo dựa trên các nền tảng công nghệ đem lại hiệu quả hơn so với các khóa học truyền thống, như giảm thiểu 70% chi phí và thời gian đào tạo, nâng cao hiệu suất làm việc chung và góp phần trong vấn đề bảo vệ môi trường.

nen-tang-dao-tao-noi-bo
Nền tảng daotaonoibo giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp

Bỏ qua nhu cầu mong muốn của nhân viên

Khi xây dựng các khóa đào tạo, doanh nghiệp không nên bỏ qua nhu cầu và cảm nhận của nhân viên trong công ty, bởi chính họ là nhân tố quan trọng xuyên suốt cả quá trình đào tạo. 

Doanh nghiệp cần tìm hiểu về mong muốn cũng như nhu cầu và suy nghĩ của nhân viên về quá trình đào tạo, họ có thật sự cần và cảm thất các khóa học cần thiết hay không. Những feedbacks cuối cùng sau mỗi khóa học là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xây dựng các khóa học sau này.

Đào tạo nhân sự không phải là một quy trình dễ dàng đối với hầu hết các doanh nghiệp, những quan niệm về cách đào tạo truyền thống đã vô tình khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên và đánh giá hiệu quả đào tạo. Thay đổi là điều tất yếu trong các quy trình đào tạo hiện nay để đáp ứng nhu cầu của thời đại và giúp doanh nghiệp hoạt động đem lại hiệu quả cao hơn.