Học online đang ngày càng trở thành xu thế phổ biến hiện nay và lợi ích của hình thức học tập này đã không còn xa lạ. Tuy nhiên để việc tiếp thu kiến thức trở nên hiệu quả hơn lại là điều không phải ai cũng biết. Bài viết của Blog Đào Tạo Nội Bộ dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu các yếu tố để việc học online trở nên hiệu quả hơn.

1. Xây dựng mục tiêu học tập hằng ngày

Trước khi bắt đầu một khóa học online, hãy tự hỏi bản thân bạn rằng bạn hi vọng đạt được những gì thông qua khóa học của mình mỗi ngày. Đặt mục tiêu rõ ràng có thể giúp bạn duy trì động lực và đánh bại sự trì hoãn.

lap-ke-hoach-khi-hoc-online
Lập kế hoạch khi học online

Chẳng hạn như ”hoàn thành bài tập phần 1 sau khi đã xem hết chương 1 khóa học” và đừng quên thưởng cho bản thân một phần quà nho nhỏ sau khi bạn đã hoàn thành mục tiêu.

2. Setup môi trường học tập thích hợp

Việc ghi nhớ thông tin sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn tiếp thu kiến thức tại cùng một địa điểm. Xây dựng một không gian học tập riêng là yếu tố quan trọng nhất giúp việc học online đem lại hiệu quả.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng bên cạnh việc tìm một không gian yên tĩnh tránh các yếu tố gây sao nhãng thì việc tách riêng góc học tập với sofa hay giường cũng rất cần thiết. Sự phân biệt rõ ràng giữa nơi bạn học và nơi bạn nghỉ gải lao sẽ đem giúp bạn tập trung một cách hiệu quả nhất.

3. Sắp xếp thời gian biểu học tập một cách phù hợp

Hãy mở các app điện thoại hoặc lịch trên máy tính để sắp xếp thời gian phù hợp nhất cho các khóa học của bạn, điều này giúp bạn có một thời gian biểu hợp lý khi tham gia các khóa học online và chắc chắn rằng các khóa học quan trọng không phải là điều cuối cùng trong to-do-list của bạn.

4. Có trách nhiệm trong việc học tập và giữ vững tinh thần tự giác

Một trong những lợi ích của việc học online là bạn có thể học mọi lúc mọi nơi, không giới hạn không gian và chỉ cần các thiết bị điện tử kết nối với internet. Tuy nhiên việc không có người kèm cặp bên cạnh để nhắc nhở như trong các lớp học truyền thống có thể khiến bạn trở nên sao nhãng và mất động lực tham gia các khóa học.

Vậy nên cách tốt nhất để giữ vững tính tự chủ khi tham gia học online là nhờ gia đình hoặc bạn bè giúp đỡ, thông báo cho họ tình hình học tập và các khóa học bạn tham gia đồng thời có những hình phạt hợp lý nếu bạn không hoàn thành được mục tiêu đề ra ban đầu.

5. Chủ động ghi chép cẩn thận và khoa học

Ghi chép là một trong những yếu tố quan trọng giúp nâng cao hiệu quả của việc học online. Ghi chép có thể thúc đẩy tư duy và giúp bạn ghi nhớ các kiến thức một cách tốt nhất. Đặc biệt bạn nên đánh dấu vào những thông tin được cho là quan trọng, sắp xếp khoa học bằng cách vẽ sơ đồ tư duy hoặc dùng các loại bút màu sẽ khiến cho việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn.

take-note
Take note

6. Tích cực tham gia các buổi thảo luận khi học online

Diễn đàn thảo luận trên các phần mềm học online luôn là nơi hữu ích để đặt câu hỏi và bàn luận về các vấn đề liên quan đến khóa học, nếu bạn còn đang lăn tăn về vấn đề nào đó sau mỗi khóa học thì hãy mạnh dạn đặt câu hỏi thông qua các diễn đàn trên. Điều này không chỉ giúp bạn tiết thu tốt hơn mà còn có  thể tạo sự gắn kết với những học viên khác tham gia khóa học tránh cảm giác cô lập và chán nản.

7. Tập trung hoàn thành từng công việc

Rõ ràng lượng kiến thức từ các khóa học online đôi khi sẽ khiến bạn bị choáng ngợp và không biết bắt đầu từ đâu. Một mẹo khá hữu ích cho vấn đề nan giải này là hãy tập trung hoàn thành một nhiệm vụ duy nhất đầu tiêu và tiếp tục với các nhiệm vụ tiếp theo

Theo báo cáo đến từ các nhà khoa học tại đại học Stanford: Những người thường xuyên bị quá tải bởi việc giải quyết các lượng thông tin cùng lúc thường có kết quả kém hơn những người chỉ tập trung vào từng mục thông tin một.

Tập trung vào một mục công việc tại một thời điểm giúp bạn hoàn thành bài tập với năng xuất cao hơn và dễ dàng hơn so với việc bạn cố gắng hoàn thành nhiều việc cùng một lúc.

8. Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Để bộ não của bạn nghỉ ngơi sau mỗi giờ học online căng thẳng là điều rất cần thiết để đạt được hiệu suất làm việc tốt. Nếu bạn còn cảm thấy khó khăn trong việc giải quyết một vấn đề thì hãy dành thời gian nghỉ giải lao. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và nạp lại năng lượng, sẵn sàng hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn.

co-che-do-nghi-ngoi-hop-ly
Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Một tip hữu ích khác là hãy tìm hiểu các mô hình trực tuyến chức năng điều đó sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt được các thông tin và các công cụ hữu ích phục vụ cho quá trình học tập.

Với các yếu tố trên đây mong rằng những chia sẻ đến từ Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức trong quá trình học online một cách hiệu quả nhất.