Không thể phủ nhận rằng E-Learning đã và đang là xu hướng có tính cách mạng trên toàn cầu đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Các khóa học online xuất hiện ngày càng nhiều với nội dung và hình thức đa dạng phong phú.

Đây chính là công cụ để các doanh nghiệp, trường học, các nhà tư tưởng… truyền tải kiến thức, thông điệp, giá trị của mình tới thị trường nhằm mục đích cá nhân hoặc thu lợi nhuận.

Tuy nhiên làm thế nào để xây dựng một khóa học online hiệu quả lại là một vấn đề khá nan giải với nhiều người khi bắt tay vào thiết kế các khóa học của riêng mình

Trong bài viết dưới đây Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ liệt kê các bước làm thế nào để xây dựng một khóa học online hiệu quả

8 Bước để xây dựng một khóa học online hiệu quả

Để thiết kế một khóa học online hoàn chỉnh không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi người thiết kế phải có tầm nhìn, sự hiểu biết, đôi khi có một chút sự hài hước và nắm chắc các bước cơ bản để xây dựng một khóa học hoàn chỉnh 

1. Chọn chủ đề cho khóa học online

Đây là bước quan trọng nhất và phải là những chủ đề mà bạn yêu thích. Nếu bạn không có đam mê với chủ đề của mình, hiển nhiên khi sản xuất nó sẽ chẳng khác gì một món ăn đẹp mắt nhưng lại làm từ bìa các tông và vị của nó tất nhiên là không thể nuốt nổi.

chon-chu-de-cho-khoa-hoc-online
Chọn chủ đề cho khóa học online

Điều quan trọng là khi xây dựng các khóa học online đừng cảm thấy bạn phải dạy một nghề ở trình độ đại học và phải có tầm kiến thức uyên bác để đi truyền nghề, hãy chú trọng vào những kỹ năng, kinh nghiệm từng trải thêm các kiến thức căn bản và điều kiện cần cho từng khóa học, danh sách về chủ đề khóa học có thể là vô tận.

2. Khảo sát nhu cầu thực tế, đảm bảo khóa học có nhu cầu cao.

Khi đã chọn được chủ đề khóa học của mình, bước tiếp theo là đánh giá nhu cầu thực tế và khảo sát thị trường để đảm bảo rằng khóa học online của bạn phù hợp với điều kiện đặt ra.

Ví dụ khi doanh nghiệp muốn xây dựng các khóa đào tạo online cho nhân viên của mình, điều kiện kiên quyết là các khóa học đó phải đảm bảo phù hợp với mong muốn của nhân viên nhằm nâng cao kỹ năng, đem lại lợi ích cho công ty mà vẫn đảm bảo được các giá trị cốt lõi bên trong của doanh nghiệp

Hãy luôn tự đặt câu hỏi rằng:

  • Đối tượng hướng tới là ai
  • Khóa học này có thiết thực không, có đáp ứng được nhu cầu đặt ra hay không
  • Nó đem lại lợi ích gì

3. Xác định và đảm bảo được kết quả của khóa học

Đừng nên đánh giá thấp tầm quan trọng của kết quả học tập, doanh nghiệp hay nhà trường sẽ gặp rủi ro khá lớn đến danh tiếng và lợi nhuận nếu không cam kết được cho các khóa học online của mình, đơn giản là sẽ không ai bỏ thời gian và công sức của mình ra để tham gia một khóa học online khi chưa biết được mình sẽ đạt được những gì từ các khóa học đó.

4. Chọn lọc nội dung cho khóa học

Đây là giai đoạn mà những người thiết  kế khóa học cảm thấy khó khăn nhất và có nguy cơ rơi và lỗ hổng của sự trì trệ và bị bí ý tưởng. Lý do chính ở đây là lượng kiến thức khổng lồ mà chúng ta có trong đầu hoặc đến từ những nguồn xung quanh khiến những nhà thiết kế bị choáng ngợp và không biết bắt đầu từ đâu.

sap-xep-noi-dung
Sắp xếp nội dung

Một mẹo hữu ích trong giai đoạn này không phải là nên thêm những thứ gì vào để nội dung của các khóa học online được hay hơn mà là nên lược bỏ những phần không cần thiết nào để giúp sản phẩm của mình trở nên ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo được tính đầy đủ và tính hữu ích.

5. Sắp xếp trình tự của khóa học

Bước tiếp theo khi đã hoàn thành các nội dung cần thiết cho một khóa học online là sắp xếp trình tự các nội dung này theo hướng logic mạch lạc. 

Ví dụ khi xây dựng thành công một khóa học tiếng anh, việc quan trọng nhất là quyết định thứ tự của các chương trình này, bắt đầu từ chương trình học-> khóa học-> lớp học. Công việc này nhằm mục đích phân loại học viên tham gia và có các khóa học phù hợp với từng trình độ của học viên.

6. Quay phim, ghi âm, chỉnh sửa các khóa học online

Đây là giai đoạn sản xuất, tại thời điểm này bạn nên có một khóa học kỹ lưỡng chọn hình thức phù hợp cho từng nội dung trong khóa học online của mình nhằm gây ấn tượng tốt và thu hút được nhiều học viên hơn. Video được coi là một trong những cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của học viên, hãy cân nhắc các thể loại để giúp cho khóa học của bạn trở nên cuốn hút hơn nhé.

7. Lựa chọn các nền tảng công nghệ để hỗ trợ cho việc xây dựng hệ thống học online

Đây là bước vô cùng quan trọng, Các phần mềm công nghệ sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn trong việc đăng tải khóa học và quản lý người tham gia một cách dễ dàng. Đảm bảo rằng bạn đã lập kế hoạch, chiến lược, cách thức và địa điểm các khóa học online phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn.

Một trong những phần mềm tạo khóa học online tốt nhất hiện nay được tin dùng bởi nhiều doanh nghiệp lớn như TNR, Viettel, Bảo Việt, FPT.. là nền tảng http://daotaonoibo.vn/ đây là sản phẩm của công ty TNHH OWS. 

nen-tang-dao-tao-noi-bo
Nền tảng daotaonoibo

Với phần mềm này việc tạo dựng một khóa đào tạo online sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết giúp doanh nghiệp, trường học tiết kiệm một cách tốt đa chi phí cũng như công sức bỏ ra để hoàn thành một khóa đào tạo.

8. Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm

Thiết kế xong một khóa học online chưa thực sự là bước cuối cùng, việc bây giờ là làm thế nào để khóa học online của bạn được nhiều người biết tới. Xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả luôn là một trong những bước quan trọng để làm nổi bật được thương hiệu của bạn nhằm đem lại kết quả như mong muốn.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn xây dựng được các khóa học online hiệu quả và thành công hơn.