Hiện nay phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả đang là vấn đề được nhiều thầy cô quan tâm. Khác với các lớp học truyền thống, khi tham gia các lớp học trực tuyến người học có thể chủ động về mặt thời gian và không gian học tập.

Thầy cô theo đó cũng có thể dễ dàng truyền tải kiến thức hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ và các tính năng mô phỏng chức năng của các lớp học truyền thống.

Tuy nhiên để tìm phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả không phải là một bài toán dễ. Trong bài viết dưới đây Blog Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về các cách dạy online hiệu quả.

Phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả – Sử dụng các thiết bị công nghệ thành thạo

Quá trình chuyển đổi sang nền giáo dục 4.0 chắc chắn không thể thiếu sự hỗ trợ của công nghệ vì vậy mà phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả đầu tiên dành cho thầy cô đó chính là việc sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ.

Đây chính là yếu tố cần thiết và là yêu cầu tối thiểu đối với thầy cô khi tiến hành giảng dạy trực tuyến. Để có các tiết học online hiệu quả, thầy cô phải thực sự làm chủ được các công cụ sử dụng, bởi môi trường học tập trực tuyến khác xa so với các lớp học truyền thống.

Với tư cách là người dẫn dắt lớp học, thầy cô cần tận dụng các tính năng, công cụ công nghệ một cách thành thạo trên các phần mềm dạy học trực tuyến mới để tạo ra các nội dung bài giảng thu hút sự chú ý của học sinh.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-su-dung-thanh-thao-cong-nghe
Sử dụng thành thạo công nghệ

Xây dựng nội dung bài giảng thu hút

Khi bàn về phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả chắc chắn không thể thiếu cách xây dựng nội dung bài giảng thu hút được. Không giống như các lớp học truyền thống thầy cô sẽ sử dụng  các tài liệu giấy , giáo án bảng phấn để truyền đạt kiến thức thì với môi trường học tập trực tuyến hoàn toàn mới này thầy cô sẽ phải xây dựng các bài giảng ở dạng slide.

Một số web khá hữu ích giúp thầy cô có những bài giảng đẹp mắt đó chính là slidecarnival, slidedsgo, slidemarina, canva.. Các web này chắc chắn sẽ giúp ích cho thầy cô xây dựng các bài giảng phong phú.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-xay-dung-bai-giang-thu-hut
Xây dựng bài giảng thu hút

Xem lại record mỗi bài giảng

Một trong những nhược điểm của hình thức học trực tuyến đó chính là thầy cô khó có thể kiểm soát những gì đang diễn ra sau màn hình máy tính, và học sinh dễ gặp cảm giác chán nản khi đang học.

Vì vậy một trong những phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả đó chính là lưu trữ các bài giảng và xem lại phần record sau mỗi buổi học. Ngoài việc giúp cho học sinh, sinh viên có thể dễ dàng theo dõi lại các bài giảng thì giáo viên cũng có thể xem lại để cải thiện kỹ năng giảng dạy của mình.

phuong-phap-day-hoc-truc-tuyen-hieu-qua-xem-lai-record
Xem lại record bài giảng

Trên đây là phần đầu tiên trong bài viết “Gợi ý cho thầy cô các phương pháp dạy học trực tuyến hiệu quả trong mùa dịch”. Hy vọng với bài viết này thầy cô sẽ có thêm thông tin hữu ích liên quan đến hình thức giảng dạy trực tuyến hiện nay. Trong bài viết tiếp theo Blog  Đào Tạo Nội Bộ sẽ giúp anh/chị tìm hiểu về các phương pháp còn lại.