Quản lý kho hàng liên quan tới việc sắp xếp,  tổ chức,giám sát kho lưu hàng hóa. Thông qua đó, người quản lý sẽ kịp thời cập nhật được chất lượng, số lượng, hàng hóa được lưu trữ từ đó đưa ra kế hoạch cân đối xuất nhập, đảm bảo sự ổn định và liên tục trong công tác phân phối và sản xuất trên thị trường.

Vậy làm sao để quản lý kho hàng hiệu quả? Xem ngay bài viết dưới đây của blog!

Quản lý kho hàng bằng phần mềm

Phần mềm quản lý kho hàng đang là lựa chọn ưu tiên số 1 hiện nay, nó là phương tiện thay thế hiệu quả cho các bảng tính Excel “thụ động” giúp quản lý doanh nghiệp quy mô lớn như doanh nghiệp sản xuất, thương mại điện tử v.v.

Các chức năng của phần mềm hỗ trợ người dùng lược bỏ các thao tác thủ công gây lãng phí thời gian; đảm bảo tính chính xác khi các số liệu được cập nhật theo thời gian thực; cung cấp báo cáo chính xác về tình trạng hàng tồn kho cho người quản lý tại thời điểm họ kiểm tra.

Hơn hết với hệ quản lý kho hàng trong phần mềm cũng hỗ trợ việc lưu kho, sắp xếp kho theo cách logic như các thiết bị chuyên dùng hoặc không chuyên. Nhờ đó hệ thống sẽ tự động tạo mã quét barcode, QRcode hoặc RFID trên từng lô hàng sau khi nhập vào khi mua hàng hoặc nhập kho thành phẩm trực tiếp từ khâu sản xuất.

quan-ly-kho-hang-bang-phan-mem
Quản lý kho hàng bằng phần mềm

Lựa chọn phương án sắp xếp kho hàng tối ưu

Trong không gian cùng diện tích nhất định, khi sắp xếp kho hàng càng logic khoa học thì  công tác quản lý càng dễ dàng, thuận tiện. Không những giúp chứa đủ hàng hóa mà vẫn có thể dễ dàng tìm kiếm khi cần.

Ngoài khả năng sắp xếp logic, hiệu quả thì bạn cũng sẽ cần phải chuẩn bị sẵn những kệ hàng để bảo quản hàng hóa tốt, tránh được tác động ngoại lực gây ảnh hưởng tới chất lượng, bao bì.

Bạn có thể sắp xếp kho theo từng mã SKU(mã hàng hóa) như một số doanh nghiệp khác đang làm. Hàng hóa lúc này sẽ được đặt theo vị trí đặt và tính chất của từng loại hàng hóa đó; sao cho khi nhìn vào tên gọi  thì có thể nhanh chóng xác định được vị trí.

Sử dụng phương pháp quản lý kho FIFO và LIFO

Nếu ai làm nhiệm vụ quản lý kho hàng thì sẽ khá quen thuộc với 2 thuật ngữ này. 

FIFO (First in – First out) có nghĩa hàng nhập trước sẽ được xuất trước. Nó thường dùng với những hàng hóa có tuổi đời ngắn như: Hàng bắt trend, thực phẩm,…Nếu áp dụng cách thức quản lý này người thực hiện sẽ cần chọn một vị trí thông thoáng, sắp xếp khoa học.

Còn LIFO lại ngược lại, đồng nghĩa với hàng nào mới nhập sẽ xuất trước.  Cách này sẽ giúp đảm bảo cập nhật thời giá, cân đối giá bán, chi phí sản xuất, phù hợp với những hàng tồn kho lâu như vật liệu xây dựng.

Định kỳ kiểm kê kho hàng

Việc làm này cần thực hiện thường xuyên để việc quản lý kho hàng đạt hiệu quả tốt nhất. Bởi có nhiều yếu tố khách quan có thể sẽ dẫn tới chênh lệch hàng hóa giữa  thực tế với báo cáo.

Bởi vậy nếu muốn xác định được số lượng hàng hóa trong kho phù hợp với báo cáo thì doanh nghiệp bắt buộc cần phải kiểm kê kho hàng của chính mình.

Hơn nữa, việc làm này cũng hỗ trợ người quản lý kịp thời ra quyết định luân chuyển hàng hóa; tránh được tình trạng hao mòn cũng như làm giám được giá trị hàng hóa.

dinh-ky-kiem-ke-kho-hang
Định kỳ kiểm kê kho hàng

Tổ chức nhân sự quản lý kho hiệu quả

Nhà quản lý thường lo lắng việc nhân viên tuồn hàng ra ngoài; thậm chí là tự ý sử dụng khiến hành hóa bị thất thoát. Để ngăn chặn tình trạng này, những người quản lý sẽ cần phải tổ chức nhân sự thật chặt chẽ. Từ ban đầu đã phải sàng lọc, tuyển chọn người phù hợp ngay từ khâu tuyển dụng, xây dựng bộ các quy định nghiêm ngặt;  xử lý mạnh tay những trường hợp vi phạm để làm gương.

Trên đây là một số kiến thức giúp quản lý kho hàng hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và lớn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được nhiều kiến thức hữu ích. Ngoài ra, nếu muốn nhận thêm được nhiều kiến thức liên quan thì đừng quên ghé thăm chuyên mục đào tạo nội bộ thường xuyên.