Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay, không thiếu những phương pháp quản trị đào tạo dành cho doanh nghiệp. Nếu công ty đã từng thử nghiệm một vài chương trình đào tạo trước đây sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng giữa một chương trình đào tạo hiệu quả và một chương trình đào tạo không chất lượng.

Với vô số các phương pháp đào tạo, rất khó để xác định xem cách nào sẽ trang bị cho nhân viên những kiến thức, kỹ năng họ cần để đạt hiệu suất làm việc tốt hơn.

Trong khi các doanh nghiệp lớn thường có ngân sách tổ chức các khóa đào tạo khá lớn, thì các doanh nghiệp nhỏ lại ngược lại. Vậy có phương pháp nào để quản trị đào tạo hợp lý, tiết kiệm chi phí? Tối thiểu sẽ có 2 hướng do blog đào tạo nội bộ tổng hợp dưới đây để các doanh nghiệp tham khảo:

Hai hướng quản trị đào tạo hiệu quả 

1. Đào tạo trên lớp

Đối với một số người học, không gì tốt hơn là trao đổi trực tiếp với cán bộ đào tạo. Việc học trên lớp cũng yêu cầu nhân viên phải có mặt khi buổi hướng dẫn đang diễn ra, điều này giúp giải quyết vấn đề thụ động, vì việc học trên lớp cung cấp cho người học cơ hội tham gia vào các bài thực hành và làm việc nhóm.

dao-tao-tren-lop
Quản trị đào tạo với việc đào tạo trên lớp

Mặc dù việc học trên lớp có thể mang lại lợi ích cho làm việc nhóm và trao đổi học tập, nhưng phương pháp này cũng đi kèm với chi phí đào tạo cao. Nếu doanh nghiệp đang tập trung vào việc cắt giảm chi phí kinh doanh, đào tạo trực tiếp sẽ như một khoản chi phí không cần thiết. Bởi việc quản trị đào tạo trên lớp bao gồm chi phí thuê người hướng dẫn, cũng như các chi phí liên quan đến việc đi lại, chỗ ở, ăn uống. Vì vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chuyển sang một phương pháp đào tạo khác hợp lý và tiết kiệm chi phí hơn. Đó là “Đào tạo trực tuyến”.

2. Đào tạo trực tuyến

Với phương pháp quản trị đào tạo này, nhân viên có thể truy cập nội dung đào tạo mọi lúc, mọi nơi nếu có kết nối Internet. Chương trình đào tạo sẽ được thiết lập sẵn trên nền tảng với nhiều định dạng khác nhau từ video, pdf, slide,… để nhân viên có thể dễ dàng lựa chọn phù hợp với hoàn cảnh, sở thích của họ. Ngoài ra, phương pháp đào tạo trực tuyến cũng hỗ trợ tối đa cho cán bộ đào tạo vì họ không cần phải đến trực tiếp địa điểm mà có thể giảng dạy ở bất kỳ nơi nào chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại. 

dao-tao-truc-tuyen
Đào tạo trực tuyến

Điều mà các doanh nghiệp thích nhất về đào tạo trực tuyến là sự thuận tiện, với các lựa chọn đáp ứng tất cả các nhu cầu về lịch trình của nhân viên. Đồng thời là sự toàn diện, vì doanh nghiệp có thể cung cấp một môi trường để học tập liên tục, đảm bảo việc quản trị đào tạo dễ dàng, trơn tru. Cuối cùng, phương pháp này thật sự hiệu quả về mặt chi phí, vì trên hệ thống LMS chỉ cần với một lần đăng ký duy nhất là đã có thể sử dụng tất cả các tính năng giống như một khóa đào tạo truyền thống. Doanh nghiệp sẽ loại bỏ hoặc giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí đi lại, đồng thời mở rộng giải pháp đào tạo của mình đến nhiều người hơn với chi phí chỉ bằng một nửa so với thông thường.

Bằng những phương pháp trên, hãy cân nhắc sử dụng nhiều phương pháp đào tạo để xây dựng và quản trị đào tạo một cách hợp lý, vì các nhân viên khác nhau thường có phong cách học tập khác nhau. Chúng sẽ giúp tăng cường sự tham gia của nhân viên một cách đáng kể, mang lại nhiều kỹ năng hơn để xử lý tình huống trong công việc. 

Xem thêm:

  • Đào tạo và phát triển nhân sự có ý nghĩa gì với 1 doanh nghiệp?