Quy trình đào tạo nhân sự là một trong những quy trình quan trọng nhất trong doanh nghiệp, hiệu quả mà quy trình này đem lại được thể hiện qua hiệu suất hoạt động của nhân viên trong công ty và thông qua đó đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng nội dung đào tạo, doanh nghiệp thường gặp một số vấn đề khiến cho việc đào tạo nhân sự không đem lại kết quả như mong muốn, khiến doanh nghiệp tiêu tốn cả thời gian, công sức và tiền bạc trong quá trình xây dựng các quy trình đào tạo này

Vậy những nguyên nhân nào khiến cho công việc đào tạo nhân sự trở nên khó khăn và cách khắc phục của nó là gì hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng blog Đào Tạo Nội Bộ nhé!

Đào tạo nhân sự là gì?

Đào tạo nhân sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mọi doanh nghiệp, đây là quá trình giúp nhân viên trong công ty nâng cao khả năng tiếp thu, nhận thức của mình để từ đó vận dụng vào các công việc và hoàn thành các yêu cầu mà doanh nghiệp đề ra.

dao-tao-nhan-su
Đào tạo nhân sự

Quá trình đào tạo nhân sự chính là quá trình xây dựng các bước đào tạo nhân sự một cách bài bản, từ đó doanh nghiệp sẽ đặt ra các yêu cầu đối với một nhân viên trong quá trình tiếp thu, nhận thức và áp dụng vào công việc. Đây là quy trình không thể thiếu đối với sự phát triển của một công ty.

Tại sao đào tạo nhân sự lại quan trọng

Đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp đóng vai trò gốc rễ trong việc đào tạo ra những nhân viên giỏi trong công ty, mặc dù quá trình này tiêu tốn nhiều kinh phí để tổ chức nhưng những lợi ích mà nó đem lại là vô cùng to lớn đối với các doanh nghiệp nếu được tổ chức đào tạo có quy mô và thường xuyên.

Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty

Một trong những lợi ích chính mà quá trình đào tạo nhân sự đem lại là nó giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên trong công ty

Giá trị cốt lõi của việc đào tạo nhân sự là để nâng cao hiệu quả và năng suất làm việc của các nhân viên trong công ty. Các khóa học này sẽ đem đến cho nhân viên cái nhìn tổng quan hơn về vai trò cũng như nghĩa vụ của họ qua từng thời mục tiêu định kỳ của công ty.

Các kỹ năng mà nhân viên học được không chỉ giúp công ty hoạt động hiệu quả mà còn giúp họ có cơ hội thăng tiến, giảm tỷ lệ nhảy việc giữa các nhân viên trong công ty.

Tăng khả năng giữ chân những nhân viên có tiềm năng

dao-tao-nhan-su-giup-giu-chan-nhung-nhan-vien-tiem-nang
Đào tạo nhân sự giúp giữ chân những nhân viên tiềm năng

Thực tế cho thấy rằng, quá trình đào tạo nhân sự là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và chi phí của công ty. Một khóa học đào tạo hiệu quả sẽ cho nhân viên thấy rằng họ có phù hợp với vị trí trong công việc hay không?.

Không những vậy, cảm giác bản thân quan trọng sẽ được sinh ra khi công ty chấp nhận cung cấp cho họ những thông tin nội bộ để chắc chắn rằng họ có thể đảm nhiệm tốt công việc của mình

Kết quả là những nhân viên sẽ cảm thấy yêu thích công việc mới này hơn và sẵn sàng gắn bó với công việc và công ty lâu hơn. 

Làm hài lòng khách hàng

Một trong những thước đo để đánh giá sự hiệu quả của quá trình đào tạo nhân sự là sự hài lòng và khả năng quay lại lần sau của  những khách hàng. Nếu một nhân sự mới được đào tạo ‘thành công’ điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể đem đến những trải nghiệm tốt nhất và phục vụ một cách hiệu quả những khách hàng của doanh nghiệp.

Kết quả là tỷ lệ khách hàng được nâng lên, tỷ lệ chốt sản phẩm cao và đem lại sự lợi ích cho chính doanh nghiệp và bản thân họ.

Theo dõi được quá trình đào tạo của nhân viên

Các khóa học đào tạo, đặc biệt đào tạo nhân sự trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi được quá trình đào tạo nhân viên mới của mình có thật sự hiệu quả hay không điều đó thể hiện qua mục tiêu thời gian hoàn thành và các bài kiểm tra đánh giá năng lực mà nhân sự mới sẽ hoàn thành sau mỗi khóa đào tạo.

Quá trình này thực sự quan trọng vì dựa vào đó doanh nghiệp có thể đánh giá được điểm mạnh điểm yếu của nhân viên, cải thiện và nâng cao hiệu quả cho các khóa đào tạo mới.

Những nguyên nhân chính dẫn đến việc đào tạo nhân sự không đem lại hiệu quả

Quá tải thông tin

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc các quá trình đào tạo nhân sự không đem lại hiệu quả như các doanh nghiệp mong muốn đó chính là lượng thông tin quá tải trong mỗi khóa đào tạo. 

qua-tai-thong-tin
Quá tải thông tin

Các lợi ích mà công nghệ hiện đại đem lại đi kèm với các tính năng mới khiến nhân viên bị ngộp trong các thông tin, kiến thức họ cần phải học. Việc đòi hỏi nhân viên của mình thông thạo tất cả các kỹ năng tính năng mới thông qua trí nhớ có hạn hay các bước demo là điều không thể. Vì vậy các doanh nghiệp nên xem xét đến việc chia nhỏ các thông tin trong quá trình đào tạo và hướng dẫn chi tiết cụ thể các bước trong quá trình tiếp thu thông tin mới.

Các khóa đào tạo nhân sự chưa thực sự phù hợp với khả năng và nhu cầu của nhân viên 

Quá tải lượng thông tin hay các khóa đào tạo không hiệu quả đều khiến cho năng suất của nhân viên trong công ty bị ảnh hưởng. Theo đó khoảng 68% nhân viên cho rằng họ không có khả năng hoàn thành những công việc khó nằm ngoài khả năng của mình do những khóa đào tạo nhân sự của công ty không cung cấp cho họ những kiến thức cần thiết trong công việc mới.

Hậu quả là năng xuất của nhân viên bị giảm, doanh nghiệp mất một khoản phí khổng lồ chi cho quá trình đào tạo. Những khóa học phù hợp với năng lực của nhân viên và cung cấp các kỹ năng cần thiết không chỉ gia tăng hiệu quả làm việc mà còn làm giảm bớt gánh nặng trong công việc mà họ phải hoàn thành.

Thiếu sự hỗ trợ kịp thời từ công nghệ

Học hỏi trong công việc không phải là một lựa chọn mà nó là điều vô cùng cần thiết đối mọi nhân viên trong công ty. Việc xem demo sử dụng một kỹ năng mới trong công việc hoàn toàn khác so với việc áp dụng các kỹ năng đó vào công việc thực tế. Những nhân viên không thể ghi nhớ được những kiến thức trong quá trình đào tạo thì việc họ tham khảo ý kiến từ những nhân viên khác trong team là điều dễ hiểu, tuy nhiên nếu quá trình đó lặp đi lặp lại sẽ khiến cho năng suất của cả team bị ảnh hưởng. 

ho-tro-tu-cong-nghe
Hỗ trợ từ công nghệ

Bởi vậy doanh nghiệp cần có những “đội phản ứng nhanh tự động” để kịp thời hỗ trợ nhân viên trong những vấn gặp phải.Việc hỗ trợ nhanh không gì có thể so sánh được công nghệ và máy móc đó là lý do tại sao các hệ thống đào tạo trực tuyến ra đời để hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo nhân sự và giúp nhân viên nhanh chóng đạt được những kỹ năng cần thiết cho công việc.

Thiếu sự tương tác với thực tế

Chắc chắn rằng các tài liệu khô khan toàn chữ và số liệu sẽ khiến cho nhân viên gặp khó khăn trong việc tiếp thu và vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế. Quy trình đào tạo nhân sự sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu doanh nghiệp xây dựng các bài giảng kết hợp với hình ảnh và video thực tế.

Điều này sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy hứng thú hơn và dễ dàng hoàn thành các khóa đào tạo trong thời gian cho phép Đào tạo nhân sự không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Trong quá trình đào tạo, doanh nghiệp có thể gặp một số vấn đề kể trên khiến cho kết quả đào tạo không được như mong muốn. Hi vọng với bài viết trên đây blog Đào Tạo Nội Bộ có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt thêm thông tin trong quá trình xây dựng chương trình đào tạo nhân sự của mình.