Làm thế nào để lựa chọn những ứng dụng dạy học trực tuyến hiệu quả? Có lẽ là câu hỏi được nhiều trung tâm, trường học quan tâm nhất hiện nay nhất là khi xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay.

Trong bài viết dưới đây Blog daotaonoibo sẽ giúp bạn tìm hiểu về các tiêu chí để lựa chọn ứng dụng dạy học trực tuyến sao cho phù hợp.

1. Ứng dụng dạy học trực tuyến là gì?

Ứng dụng dạy học trực tuyến là các nền tảng cho phép người dùng tương tác, tiến hành giảng dạy trực tuyến thông qua kết nối mạng internet và các thiết bị như điện thoại, máy tính,laptop… chúng ta có thể hiểu đơn giản là các ứng dụng dạy học trực tuyến là công cụ giúp giáo viên có thể giảng dạy trên môi trường trực tuyến và không phải tham gia các lớp học truyền thống như trước.

Bởi vậy mà ưu điểm của các ứng dụng này đó chính là khả năng tham gia giảng dạy mọi lúc, mọi nơi, trong thời gian thực, bên cạnh đó nó còn giúp trung tâm, trường học quản lý giáo viên, học viên một cách hiệu quả hơn bằng trình quản lý tự động của các ứng dụng dạy học trực tuyến.

Nội dung giảng dạy đa dạng kết hợp với các công cụ dùng để dạy và học trực tuyến sẽ khiến lớp học trở nên thu hút hơn.

ung-dung-day-hoc-truc-tuyen-la-gi
Định nghĩa ứng dụng dạy học trực tuyến

2. Các tiêu chí để lựa chọn ứng dụng dạy học trực tuyến

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều ứng dụng dạy học trực tuyến khiến trung tâm, trường học và các đơn vị tổ chức giáo dục gặp khó khăn trong việc lựa chọn ứng dụng phù hợp với mô hình, mục đích hoạt động của mình.

Đối với các trung tâm, trường học chỉ có ý định giảng dạy trực tuyến trong thời gian ngắn thì các ứng dụng dạy học trực tuyến miễn phí là lựa chọn phù hợp nhất cho mục tiêu hiệu quả và tiết kiệm.

Tuy nhiên chính tâm thế chờ đợi dịch bệnh lắng xuống mà các trung tâm này đang bỏ qua xu hướng chuyển đổi số đang phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục hiện nay. Dưới đây là các tiêu chí mà các nền tảng cần có để đảm bảo quá trình giảng dạy trực tuyến được hiệu quả.

tieu-chi-lua-chon-ung-dung-day-hoc-truc-tuyen
Tiêu chí lựa chọn ứng dụng dạy học trực tuyến

  • Độ bảo mật cao

Vấn đề bảo mật được xem là ưu tiên hàng đầu đối với các trung tâm, trường học muốn chuyển đổi sang hình thực hoạt động trực tuyến, bởi khi số hóa nội dung bài giảng, trung tâm, trường học sẽ cần đẩy các tài liệu, thông tin mật của mình lên môi trường internet ( trang web học trực tuyến của mình). Điều này rất dễ khiến cho những kẻ có ý đồ xấu ăn cắp và phát tán tài liệu của trung tâm.

Nên lựa chọn các nền tảng có độ bảo mật cao, và được các nhà phát triển đảm bảo về tính an toàn khi sử dụng khi trung tâm, trường học tìm hiểu về các nền tảng dạy học trực tuyến.

  • Tính hợp được toàn bộ quá trình giảng dạy

Quá trình giảng dạy ở đây bao gồm giảng dạy trực tuyến trên lớp, giao bài tập, thảo luận và tổ chức các kỳ thi. Hiện nay đa số trung tâm, trường học phải sử dụng kết hợp khá nhiều công cụ để có thể giảng dạy hiệu quả, điều này khiến cho việc dạy học online trên môi trường trực tuyến trở nên, rắc rối phức tạp, nhất là đối với các em học sinh tiểu học, mầm non bị hạn chế về mặt công nghệ.

Bởi vậy mà việc tìm kiếm nền tảng đáp ứng được mọi nghiệp vụ giảng dạy là điều khá quan trọng mà trung tâm, trường học nên cân nhắc khi lựa chọn các nền tảng dạy học trực tuyến. 

  • Giao diện thân thiện dễ sử dụng

Bên cạnh các yếu tố kể trên thì giao diện đơn giản dễ sử dụng cũng là một điểm cộng cho các ứng dụng học trực tuyến, điều này sẽ đảm bảo trung tâm, giáo viên, học viên không gặp bất kỳ khó khăn gì khi sử dụng và có thể dễ dàng tìm thấy tài liệu mong muốn, nếu các nền tảng có cấu trúc phức tạp, các chức năng không rõ ràng sẽ khiến trung tâm gặp rắc rối trong quá trình quản lý.

Ngoài các tiêu chí kể trên thì các chức năng khác như công cụ phục vụ bài giảng, tính năng báo cáo, quản lý học viên, giáo viên cũng nên được trung tâm, trường học cân nhắc khi lựa chọn ứng dụng dạy học trực tuyến phù hợp.

Hiện nay Nền tảng dạy học trực tuyến cloudclass là một trong những nền tảng được nhiều trung tâm, trường học tin dùng hiện nay khi chuyển đổi sang phương thức giáo dục số. Hy vọng với bài viết trên Blog Đào Tạo Nội Bộ có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích.