1. Ứng dụng E-learning là gì?

Ứng dụng đào tạo nội bộ – E-learning là hình thức học tập trực tuyến, chỉ với một thiết bị di động kết nối internet ta có thể truy cập vào khóa học có sẵn. Xây dựng một chương trình học tập, đào tạo E-learning có rất nhiều cách. Có thể xây dựng một khóa học E-learning bằng cách hoàn toàn miễn phí bằng cách kết hợp nhiều công cụ như Google Docs, YouTube, Camtasia để tạo các video bài giảng, Google Charts để thiết kế biểu đồ, đồ thị, Easy Test Maker để tạo bài tập, khảo sát … và liên lạc qua các công cụ như email, các ứng dụng nhắn tin miễn phí.

Thông thường, để chuyên nghiệp hóa công tác giảng dạy, các trung tâm và doanh nghiệp thường sử dụng hệ thống hoặc ứng dụng E-learning. Phần lớn các hệ thống E-learning hiện tại đều được phát triển dựa trên điện toán đám mây.

Các hệ thống elearning này khác hoàn toàn so với app học online vì vậy bạn nên tìm hiểu kỹ về hệ thống này trước khi đưa ra lựa chọn.

ứng dụng e-learning
 

2. Xu hướng ứng dụng E-learning

E-learning đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, … từ khá lâu trước đó. Tại nhiều quốc gia, việc lấy chứng chỉ trực tuyến hay học đại học online không phải là điều mới. Có được một chứng chỉ hoặc bằng do chính trường Đại Học danh giá như Havard cung cấp khi không cần trực tiếp tham gia học tập tại ngôi trường này không còn là một giấc mơ xa vời.

Gần đây, tại Việt Nam, xu hướng ứng dụng E-learning đang dần phổ biến, không chỉ được áp dụng phục vụ công tác giảng dạy tại trường học và các trung tâm mà còn áp dụng cho công tác đào tạo nội bộ tại doanh nghiệp.

3. Lợi ích vượt trội của E-learning so với giảng dạy truyền thống

Không thể phủ nhận những lợi ích của giảng dạy truyền thống đã được chứng minh hiệu quả thực tế từ hàng nghìn đời nay. Nhưng giảng dạy truyền thống có còn là phương pháp học tập tối ưu nhất trong kỷ nguyên số 4.0? Ngày nay, mọi giải pháp đều đòi hỏi tối ưu 3 điều: chi phí, hiệu quả và thời gian. Giảng dạy truyền thống chưa hẳn là giải pháp đáp ứng tốt cả 3 tiêu chí dù tính hiệu quả cao. Để giải bài toán về tối ưu chi phí, hiệu quả, và thời gian, học tập trực tuyến – E-learning đã ra đời.

ứng dụng e-learning
 

Lợi ích vượt trội của E-learning – giải pháp giảng dạy tối ưu trong kỷ nguyên 4.0

Ứng dụng E-learning trong giảng dạy và đào tạo mang lại cả lợi ích cho người dạy mà còn mang lại lợi ích cho cả người học. Trong đó, các lợi ích nổi bật nhất có thể kể đến như:

  • Tiết kiệm 70% chi phí tổ chức lớp học: tổ chức một lớp học thông thường sẽ kéo theo chi phí đầu tư khổng lồ như chi phí thuê địa điểm, không gian học tập, chi phí đầu tư các công cụ hỗ trợ giảng dạy như máy chiếu, máy trợ giảng, bút tương tác và các chi phí về tài liệu như in giáo trình, tài liệu, bài tập thực hành.
  • Với hệ thống đào tạo trực tuyến E-learning, các tổ chức giáo dục chỉ cần đầu tư một lần cho mãi mãi: xây dựng một website hoặc ứng dụng dạy học trực tuyến cho phép giáo viên giảng dạy và học viên làm bài tập thực hành ngay trên ứng dụng hoặc nền tảng cập nhật time to time.
  • Người học có thể học tập mọi lúc, mọi nơi: với tính tiện dụng của mình, E-learning cho phép người học có thể chọn lựa không gian, thời gian học tập phù hợp. Và lưu lại tiến trình học tập trên hệ thống để lần sau có thể tiếp tục học tập. Người học không cần phải mất nhiều thời gian tới lớp, sắp xếp thời gian tham dự lớp học theo lịch trình cụ thể.
ứng dụng e-learning
 
  • Tiết kiệm 40 – 60% thời gian so với lối học tập truyền thống: học tập truyền thống đôi khi kéo theo những “rườm rà” không nên có như thời gian di chuyển, sắp xếp, tổ chức không gian học tập phù hợp. Khoảng thời gian này có thể được giảm trừ và tối ưu nhất với E-learning.
  • Có thể học tập từ xa, lấy chứng chỉ online: đây có thể coi là một tiện ích tuyệt vời đối với những người học không có điều kiện di chuyển, đi học xa do thời gian bận hoặc do tài chính. Người học có thể lấy chứng chỉ hoặc bằng đại học trực tuyến cả ở những khóa học nước ngoài với chi phí rẻ nhất.
  • Cá nhân hóa học tập: với E-learning, người học có thể kiểm soát tốc độ học tập và học theo nhu cầu của bản thân. Với phần nào chưa thực sự hiểu rõ, người học có thể xem lại bài giảng, và học với tốc độ phù hợp với khả năng tiếp nhận của bản thân. Thời gian tham gia một khóa học cũng sẽ tùy thuộc bản thân người học.

4. Xu hướng ứng dụng E-learning trong giảng dạy và đào tạo tại Việt Nam

Nhìn nhận được những lợi ích ứng dụng E-learning mang lại, rất nhiều tổ chức trên thế giới và thậm chí là tại Việt Nam đã đón đầu xu hướng với đào tạo E-learning. Tại Việt Nam, điển hình nhất phải kể đến trung tâm tiếng Anh Language Link. Language Link có đến 80,000 video học trực tuyến với 80 khóa học online với hơn 3000 học viên đã đăng ký học tiếng Anh trực tuyến tại website. Học online tại Language Link cũng cung cấp chứng chỉ sau khi học viên hoàn thành khóa học. 

ứng dụng elearning
 

Khóa học tiếng Anh cho người mới bắt đầu tại Language Link

4.1. Ứng dụng E-learning CloudClass hoạt động thế nào?

  • Tối ưu quy trình giảng dạy cho giáo viên: Các giáo viên đăng tải video bài giảng theo khóa đào tạo, soạn các bài tập thực hành và phân chia bài tập theo độ khó dễ, cơ bản, nâng cao khác nhau. CloudClass hỗ trợ công tác chấm điểm, giáo viên có thể đăng tải lên bộ câu hỏi để hệ thống tự chấm điểm, bài thi, chứng chỉ cho những học viên đạt được đủ điểm sau kỳ thi hết khóa học.
  • Quy trình học tập của học viên được đơn giản hóa: với bộ tài liệu và bài tập của giáo viên đăng tải, học viên có thể tự học với một chiếc máy tính kết nối internet mọi lúc mọi nơi, tham gia thi cuối khóa và nhận chứng chỉ ngay sau khi hoàn thành tốt khóa học, không cần tới trường tới lớp, không phải tham dự thi, không cần giấy bút ghi chép bài tập.

4.2. Đào tạo nhân sự với E-learning: TNR Holdings đã đào tạo 3,000 nhân sự như thế nào?

Là một thành viên trong tập đoàn TNG Group, là nơi quy tụ những nhân sự lãnh đạo và quản lý có tầm nhìn, cùng đội ngũ nhân viên trẻ, chuyên nghiệp, có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, TNR đã làm thế nào để đào tạo hơn 3,000 nhân sự?

ứng dụng e-learning
 

Quyết định chuyển đổi số công tác đào tạo nội bộ, TNR đã tối ưu và giảm thiểu được nhiều thiếu sót của đào tạo truyền thống:

  • Tối ưu về chi phí: TNR đã cắt giảm được 70% chi phí đào tạo, với chi phí đầu tư ban đầu xây dựng website đào tạo trực tuyến cho bộ nhân sự và bộ tài liệu đào tạo cho nhân sự, TNR đã có thể đào tạo n lần với chi phí của 1 lần đào tạo duy nhất. Ngoài ra, còn cắt giảm được các chi phí hậu cần như teabreak, máy chiếu, backdrop, …
  • Tối ưu về hiệu quả: nhờ có học tập bằng điện toán đám mây, thông tin đào tạo nhất quán, tập trung, toàn bộ nhân sự được tiếp nhận một thông tin như nhau.
  • Tối ưu về thời gian: đào tạo trực tuyến vẫn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân sự mà không ảnh hướng đến công việc hàng ngày của họ. Nhân sự có thể tham gia học tập với nền tảng E-learning mà không cần tham dự lớp học trực tiếp, gây tốn thời gian và ảnh hưởng tới năng suất làm việc của họ. Nhân viên đào tạo không phải sắp xếp đào tạo nhiều lần, chỉ cần phổ biến thông tin khóa đào tạo với một deadline cụ thể, nhân sự phải tự có ý thức tham gia.

Xem thêm: