Việc thiết kế bài giảng trực tuyến cho công tác đào tạo nội bộ hiện đang được khá nhiều tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đặc biệt trong bối cảnh Covid 19 bùng nổ Toàn Cầu. Vậy làm sao để thiết kế bài giảng hiệu quả? Hôm nay chúng tôi xin chia sẻ cho bạn đọc một số kiến thức quan trọng về chủ đề này!

Trước tiên, để thiết kế bài giảng hiệu quả thì chúng ta sẽ phải tìm hiểu qua một vài thông tin về bài giảng trực tuyến.

1. Bài giảng trực tuyến là gì?

Bài giảng trực tuyến là loại bài giảng được soạn thảo trên nền web, kết quả tạo ra của các công cụ tạo bài giảng (authoring tools), cùng với việc tích hợp đa phương tiện (multimedia) như hình ảnh, video, đồ họa,… đồng thời tuân thủ theo một tiêu chuẩn nhất định.

Bai-giang-truc-tuyen-la-gi
Bài giảng trực tuyến là gì?

Bài giảng trực tuyến khác giáo án điện tử, bài trình chiếu hoặc powerpoint. Bởi bài giảng trực tuyến sẽ phụ thuộc vào hoạt động học tập của người học, và không có sự hỗ trợ trực tiếp từ giáo viên nên nếu muốn thiết kế được bài giảng thì bạn bắt buộc cần phải dự kiến được chính xác các tình huống xảy ra mỗi khi người học tác động để kịp đề ra phương án xử lý.

Xem thêm:

2. Yêu cầu về thiết kế bài giảng trực tuyến và cấu trúc kịch bản sư phạm

Người thiết kế bắt buộc phải đưa ra được: 

(i) Ý tưởng về bài giảng: Người học được dạy những gì?

 (ii) Công nghệ phù hợp: Tiến trình và cách học ra sao?

 (iii) Đánh giá:Làm sao để nắm bắt được tiến độ người học và cách đánh ggias?

Bài giảng trực tuyến cần có cấu trúc tương tư như các giai đoạn học tập:Chuẩn bị, học tập, khuyến khích thực hành và phản hồi.

Nội dung chi tiết của từng giai đoạn:

Giai đoạn 1. Chuẩn bị

Giai đoạn này cần thực hiện 3 nhiệm vụ: Thu hút sự chú ý, đề ra mục tiêu và Khuyến khích nhớ lại các bài học gần đây nhất.

Thu hút sự chú ý:  Nên kết hợp dùng các phương tiện truyền thông nhưng cân hết sức lưu ý bởi người học thường rất dễ nhàm chán. Tập trung nhiều vào các vấn đề trong thế giới thực để tạo cơ hội cho những hoạt động tương tác.

Nêu ra mục tiêu của bài học :  Nêu cụ thể, rõ ràng các mục tiêu bởi đặc trưng của hình thức đào tạo trực tuyến là khả năng tự quản lý. Theo đó mục tiêu cần phải diễn đạt được học viên bắt buộc phải đạt được các kỹ năng gì? điều kiện cần để đạt mục tiêu?….,

Khuyến khích nhớ lại:  Chỉ ra  các nội dung người học cần ôn tập, kế thừa,…

Yeu-cau-ve-thiet-ke-bai-giang-truc-tuyen
Yêu cầu về thiết kế bài giảng trực tuyến

Giai đoạn 2. Hướng dẫn học tập và thực hành

Trong giai đoạn thiết kế bài giảng trực tuyến này cần sử dụng phương tiện truyền thông theo các cách thực sự có ý nghĩa;  Nên chú trọng khuyến khích người học thực hành nhiều.

Sử dụng phương tiện truyền thông theo cách thực sự nghĩa là: Không bắt buộc học viên học những tài liệu họ đã được đào tạo trước đó; Gợi ý thông tin cho học viên có thể đoán được và cho phép người học chủ động kiểm soát việc học.

Hướng dẫn học tập: Cần có 1 người sẵn sàng hỗ trợ học tập (qua email, chat,…) để quá trình học tập đạt kết quả tốt nhất.

Khuyến khích thực hành: Phần lớn bài học trên hệ thống đào tạo trực tuyến sẽ đều là các dạng câu hỏi chọn nhiều đáp án, mô phỏng,…. Khuyến khích thực hành chính là việc tạo điều kiện cho người học áp dụng các kiến thức đã học vào trong thực tế.

Giai đoạn 3. Phản hồi, đánh giá

Trong giai đoạn này cần đưa ra Câu hỏi hướng dẫn; Đánh giá thực hành và Nâng cao khả năng ghi nhớ

+ Câu hỏi hướng dẫn: Dự đoán câu trả lời, nêu phản hồi của người dạy ( tốt, rất tốt, làm lại,..). Tuyệt đối không nên trao tặng các  phần thưởng điện tử bởi điều này có thể làm chậm việc học.

+ Đánh giá thực hành: Câu hỏi cần được thiết kế rõ ràng , đưa ra gợi ý “bước tiếp theo” căn cứ vào kết quả người học

Nâng cao khả năng ghi nhớ: Nội dung bài giảng trực tuyến cho người học cần căn cứ vào công việc họ đang làm. Cung cấp cho họ thêm địa chỉ cần báo nếu họ muốn tìm kiếm thông tin hoặc muốn giúp đỡ.

+ Yêu cầu về câu hỏi, phản hồi, đánh giá

Câu hỏi:

–   Rõ ràng 

–   Chọn được câu trả lời chuẩn xác

–   Ngắn gọn

–  Liên quan tới kỹ năng cần

Yêu cầu về phản hồi của người dạy

–   Phân tích câu trả lời và trả lời lại phản hồi từ học viên

–  Thông báo cho học viên đã đạt được gì? Chưa đạt được gì?

3. Học liệu điện tử cần cho bài giảng trực tuyến

Căn cứ vào kịch bản sư phạm xây dựng học liệu trên hệ thống e learning để đáp ứng tối đa hoạt động dạy học, hình dung ra các tư liệu cần cho mỗi hoạt động.

Hoc-lieu-dien-tu-can-cho-bai-giang-truc-tuyen
Học liệu điện tử cần cho bài giảng trực tuyến

Học liệu điện tử chính là các phương tiện điện tử phục vụ cho việc  học và giảng dạy, bao gồm: sách giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, hình ảnh, video, bài giảng,…

Trên đây là một số hướng dẫn mà chúng tôi muốn gửi tặng cho bạn đọc để có thể thiết kế bài giảng trực tuyến hiệu quả đáp ứng được nhu cầu mục tiêu đặt ra của các tổ chức. Để biết thêm các kiến thức có liên quan khác, hãy theo dõi blog đào tạo nội bộ thường xuyên nhé!