Mục đích

Mục đích chính của daotaonoibo là cung cấp các kỹ năng cần thiết cho nhân sự giúp họ thực hiện và hoàn thành công việc tốt hơn. Về bản chất, nhân sự sau khi kết thúc khóa đào tạo phải tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao với thời gian thực hiện ngắn hơn. Nhân sự có tay nghề cao có thể cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng tốt hơn và giúp thu hút nhiều khách hàng hơn về lâu dài.

Lợi ích công tác đào tạo nguồn nhân lực

Đầu tư vào công tác đào tạo nội bộ giúp nhân sự cảm thấy được trọng vọng và có giá trị cho doanh nghiệp. Khi ý thức được giá trị của mình cho doanh nghiệp, nhân sự sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài hơn và nỗ lực hơn cho công việc của mình.

cong-tac-dao-tao

Việc đào tạo, trao truyền kiến thức như trao quyền cho nhân sự. Khi được trao quyền, nhân sự sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt công việc. Nhìn chung, nhân sự sau khi được đào tạo sẽ có xu hướng mang lợi cho cả sự nghiệp của chính bản thân họ và doanh nghiệp họ đang công tác.

Nhược điểm công tác đào tạo nguồn nhân lực

Công tác đào tạo nội bộ cũng có thể mang lại những bất lợi. Nhược điểm đầu tiên là đường cong học tập mà nhân viên có khả năng sẽ gặp trong quá trình đào tạo, hoặc do sự ra đời của một hệ thống hoặc công nghệ mới.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang triển khai một hệ thống phần mềm mới mà nhân sự sẽ phải biết cách sử dụng để hoàn thành công việc hàng ngày, thì thời gian để nhân viên học và tìm hiểu về hệ thống mới có thể làm giảm năng suất công việc. Hoặc có những trường hợp một số nhân sự không đồng tình với sự thay đổi và hình thành thái độ tiêu cực đối với việc áp dụng quy trình mới. 

Cách thức đào tạo

Hình thức đào tạo trong các mô hình trực tuyến chức năng là gì? cũng ảnh hưởng đến cách tiếp nhận và tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới của nhân sự. Các hình thức đào tạo nội bộ phổ biến được các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng hiện nay gồm có đào tạo trực tuyến, đào tạo thực hành, tổ chức các lớp đào tạo chính quy hoặc cử đi đào tạo tại các đơn vị đào tạo. 

Mỗi nhân sự có khả năng tiếp thu khác nhau và tiếp nhận thông tin hiệu quả với những cách thức khác nhau. Vì thế, doanh nghiệp nên cung cấp khóa đào tạo với cách thức đa dạng để nhân sự có thể lựa chọn cách thức học tập hiệu quả nhất với bản thân họ. Tránh để nhân sự vấp phải rào cản học tập, vì như vậy sẽ khiến quá trình học hỏi của họ thiếu hiệu quả, dẫn đến đào tạo không hiệu quả.

Khung thời gian hợp lý cho công tác đào tạo nguồn nhân lực

Khóa dạy trực tuyến thiết thực được triển khai đúng thời điểm nhân sự đang cần kỹ năng đó cho công việc của mình. Hình thức đào tạo có thể là các buổi hội thảo, khóa đào tạo hoặc các cơ hội đào tạo thực hành diễn ra hàng ngày. Doanh nghiệp có thể tăng kỹ năng và hiệu suất làm việc của nhân viên bằng cách triển khai đào tạo liên tục. 

Một câu nói rất nổi tiếng của Matsushita Kōnosuke – nhà sáng lập tập đoàn Panasonic: “Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người.” .Việc cam kết về đào tạo và phát triển nhân sự là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Công tác đào tạo nguồn nhân lực góp phần duy trì ổn định nhân sự và không ngừng nâng cao năng lực doanh nghiệp.

Xem thêm:

Đăng ký nhận tin

Bài viết này có hữu ích với bạn?

Đăng ký nhận tin ngay hôm nay để được cập nhật những tài liệu bổ ích về công tác đào tạo nguồn nhân lực