Đào tạo nhân sự là hoạt động không thể thiếu trong doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng cũng như gia tăng sự gắn kết của nhân viên trong tổ chức. Vậy quy trình đào tạo nhân sự thế nào hiệu quả? Để được giải đáp, xem ngay bài viết dưới đây!

Muốn có quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả, cần tuân thủ thực hiện theo những bước dưới đây của blog đào tạo nội bộ!

Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo nhân sự

Cần xác định chính xác nhu cầu đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp, nhu cầu đào tạo gồm các hoạt động thu thập thông tin để có thể cải thiện được kết quả công việc và xác định rằng liệu đào tạo có thực sự là giải pháp cần thiết trong doanh nghiệp hay không?

xac-dinh-nhu-cau-dao-tao-nhan-su
Xác định nhu cầu đào tạo nhân sự

Có 3 cách tiếp cận thường được dùng nhiều nhất hiện nay gồm:

+ Phân tích ở mức độ tổ chức: Gồm chiến lược công ty, sự ủng hộ của nhà lãnh đạo, quản lý, nguồn nhân lực làm việc trong doanh nghiệp… Theo cách này, công tác đào tạo sẽ gắn liền với chiến lược kinh doanh, đồng thời hỗ trợ hiệu quả.  Nhưng bắt buộc phải có sự quyết tâm cùng sự ủng hộ từ bộ phận quản lý cấp cao nhất.

+ Phân tích mức độ thực hiện: Tại cách này sẽ giúp biết được công việc nào cần đào tạo với yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ ở mức độ nào. Phân tích khả năng thực hiện công việc, nhiệm vụ trên phần mềm dạy học trực tuyến còn giúp ta đơn giản hóa quá trình đào tạo, bởi nhiều vị trí công việc có yêu cầu năng lực tương tự nhau.

+ Phân tích ở mức độ cá nhân: Tiến hành đánh giá thông qua kết quả, thái độ cá nhân qua các phương thức: phỏng vấn, phân tích, điều tra,..

Xem thêm:

Bước 2:  Lập kế hoạch đào tạo nhân sự

Tại bước này yêu cầu cần phải quan tâm tới các yếu tố: 

  • Quan điểm của nhà lãnh đạo
  • Nhu cầu, đối tượng được đào tạo
  • Nội dung chương trình đào tạo
  • Tên chương trình đào tạo
  • Mục tiêu thực hiện
  • Cách đo lường chương trình đào tạo:

+ Nội dung sẽ đào tạo

+ Tài liệu cần, thứ tự dạy

+ Hình thức đào tạo

+ Người thực hiện đào tạo nhân sự

+ Dự tính thời gian, chi phí.

+ Chính sách dành cho nhân viên sau khi đào tạo

Lưu ý trong bước này, người lập kế hoạch cần lưu ý tới đặc điểm của học viên sẽ tham gia khóa đào tạo để xây dựng nội dung và thời gian đào tạo thích hợp.

  • Các hình thức doanh nghiệp có thể dùng khi đào tạo:

+ Đào tạo bằng cách tiếp nhận thông tin: Bài giảng, video…

+ Đào tạo kỹ năng: Huấn luyện, hướng dẫn thực hiện

+ Đào tạo thay đổi kỹ năng và thái độ giao tiếp: thảo luận, hội nghị, đóng vai

Bước 3: Tiến hành đào tạo 

Căn cứ theo mục tiêu chương trình đào tạo nhân sự là gì sẽ có những hình thức, phương pháp đào tạo thích hợp. Dựa vào đó lựa chọn người đào tạo sao cho phù hợp.

tien-hanh-dao-tao
Tiến hành đào tạo

Bước 4: Đánh giá chương trình đào tạo

Cho dù sử dụng loại hình đào tạo nào cũng đều cần đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm và làm cơ sở cho việc đào tạo trong tương lai.

Kết quả quan trọng nhất và có thể nhìn ra ngay được để đánh giá chất lượng khóa đào tạo sẽ là kết quả làm việc của nhân viên sau đào tạo liệu có như mong muốn.

Do đó cần so sánh hiệu quả làm việc của nhân viên trước và sau khi được đào tạo  để biết được chương trình liệu có hiệu quả.

Trên đây là quy trình đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp được nhiều nơi áp dụng, cho hiệu quả cao, hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng nền tảng đào tạo nhân viên hiệu quả, hãy nhanh chóng liên hệ tới:

  • Địa chỉ web: http://daotaonoibo.vn/
  • SĐT: 024.730.555.88
  • Địa chỉ Email: Info@daotaonoibo.vn
  • Địa chỉ tại Hà Nội: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
  • Địa chỉ tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103