Bạn muốn đào tạo nhân viên hiệu quả nhưng không biết nên làm thế nào? Đừng lo lắng hãy xem ngay những lời khuyên hữu ích dưới đây của blog đào tạo nội bộ

Sự thành công là biết cập nhật xu hướng công nghệ

Có một câu nói khá phổ biến là “Để thành công cần sự thay đổi mang tính chiến lược”, nhưng với xu hướng phát triển của nền kinh tế hiện nay, sự thay đổi chất lượng là khi doanh nghiệp biết áp dụng nhuần nhuyễn công nghệ vào trong quá trình đào tạo, hoạt động sản xuất kinh doanh.

Khi nhân viên sử dụng thành thạo các phần mềm mới, doanh nghiệp cũng sẽ vận hành hiệu quả hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để nhân viên có thể áp dụng công nghệ vào quá trình làm việc, chìa khóa vạn năng để thành công đó là sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến trong đào tạo nhân viên.  

Những thách thức khi đào tạo nhân viên bằng hệ thống công nghệ 

Không có gì bí mật khi hiện nay xu hướng đào tạo trên nền tảng công nghệ đang ngày càng phát triển. Do đó, doanh nghiệp phải dành thời gian để thực sự đi sâu tìm hiểu về các tính năng và lợi ích của các phần mềm khác nhau và lựa chọn cẩn thận phần mềm tốt nhất cho công ty.

Nhà quản lý luôn là người thấy rõ rằng công nghệ sẽ giúp công ty tạo ra được những đội ngũ nhân viên tiềm năng để công ty phát triển lớn mạnh. vì vậy nhân viên cũng cảm thấy điều đó là chính xác?

dao-tao-nhan-vien-tiem-nang
Đào tạo nhân viên tiềm năng

Thực tế không hẳn là như vậy.

Bởi vì họ lo sợ khi công nghệ thay đổi theo từng ngày thì đồng nghĩa với việc họ sẽ phải chạy theo sự thay đổi đó, nhiều người lo lắng sẽ phải học đến mức kiệt sức. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có lộ trình, mục tiêu và lựa chọn được phần mềm đào tạo nhân viên thích hợp thì đó sẽ là phương pháp tối ưu nhất giúp nhân viên có thể tiếp thu kiến thức thuận tiện và nhanh nhất.  

Vậy đâu là phương pháp đào tạo nhân viên trên nền tảng công nghệ hiệu quả? 

Trên thực tế, có rất nhiều phương pháp để đào tạo nhân viên trên nền tảng công nghệ. Nhưng cô đọng lại sẽ có 5 phương pháp để các doanh nghiệp có thể áp dụng như sau: 

  • Giảng viên phải là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo.
  • Sắp xếp thời gian đào tạo hợp lý.
  • Xây dựng lộ trình đào tạo rõ ràng.
  • Sử dụng các biện pháp khuyến khích nhân viên sử dụng phần mềm đào tạo mới
  • Chọn phần mềm phù hợp để đào tạo.

1. Giảng viên phải là chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo.

Một phần của kế hoạch đào tạo nhân viên là bản thân các nhà đào tạo cần phải là chuyên gia trong lĩnh vực đó trước khi xây dựng chương trình giảng dạy. Nhân viên sẽ cảm thấy không hứng thú nếu giảng viên không thành thạo về phần mềm đào tạo hoặc chương trình học quá nhàm chán, sáo rỗng và không đi vào thực tiễn trong công việc.

Khi thiết kế chương trình đào tạo qua hệ thống LMS, hãy sử dụng các chủ đề có ví dụ thực tế liên quan đến công việc của nhân viên vì điều đó đem lại sự hữu ích cho việc phát triển ngành nghề của họ. 

2. Sắp xếp thời gian đào tạo hợp lý

Một trong những sai lầm lớn nhất mà các công ty mắc phải khi triển khai các chương trình đào tạo nhân viên đó là không khảo sát và lấy ý kiến nhân viên trước khi bắt đầu một khóa đào tạo, đồng thời việc đào tạo theo cách truyền thống trước đây cũng làm tốn rất nhiều thời gian làm việc của nhân viên, khiến họ không có hứng thú, chú tâm vào khóa học. 

Hãy ưu tiên việc đào tạo bằng cách phân bổ thời gian và nguồn lực để đảm bảo rằng khóa đào tạo toàn diện và được đón nhận.

Một cách khác để thu hút nhiều nhân viên sử dụng hơn là dành thời gian để giúp họ hiểu lý do tại sao phần mềm mới này lại có lợi cho họ. Ở giai đoạn này, họ cần biết cách phần mềm này sẽ làm cho việc tiếp thu kiến thức đào tạo dễ dàng, thuận tiện và không tốn nhiều thời gian làm việc ra sao.

3. Xây dựng lộ trình đào tạo rõ ràng

Nhân viên sẽ có niềm tin hơn về các yêu cầu đào tạo khi họ biết những gì doanh nghiệp muốn hướng đến. Nếu công ty muốn triển khai đào tạo nhân viên trên phần mềm thì hãy bắt đầu với những mục tiêu giản đơn, dễ thực hiện để nhân viên bắt đầu nhập tâm vào việc tham gia đào tạo. 

Một phần quan trọng của việc thu hút nhân viên sử dụng phần mềm mới là thể hiện sự tôn trọng thời gian và lịch trình làm việc của họ. Đưa ra nhiều thông báo trước về thời hạn đào tạo rõ ràng và phác thảo các phương pháp triển khai doanh nghiệp sẽ sử dụng.

xay-dung-lo-trinh-dao-tao-ro-rang
Xây dựng lộ trình đào tạo rõ ràng

Một phần quan trọng của việc vượt qua những khó khăn về thay đổi phương thức đào tạo là hãy cho nhân viên thời gian và không gian để họ tiếp nhận. Nhưng nếu họ chấp nhận sử dụng, điều đó cũng có nghĩa là nhân viên đã sẵn sàng để chuyển đổi cùng doanh nghiệp. 

4. Sử dụng các biện pháp khuyến khích nhân viên sử dụng phần mềm đào tạo mới

Chìa khóa của phương pháp này là hiểu rõ nhân viên để biết phần thưởng nào sẽ giúp họ gắn bó và có động lực để hoàn thành khóa đào tạo. Đối với một số người là sự công nhận bằng lời nói ghi nhận sự học tập của họ.

Đối với những người khác, có thể suy nghĩ sáng tạo về cách giữ cho nhân viên có động lực. Có thể tại một số điểm kiểm tra nhất định trong khóa đào tạo, nhân viên có thể nghỉ sớm một hoặc hai giờ vào chiều thứ sáu, hoặc có thể một phần thông thường của khóa đào tạo là bữa trưa hoặc bữa sáng được phục vụ ngon miệng. 

Hãy là người hiểu rõ nhân viên của mình nhất. Mục tiêu của khuyến khích đào tạo không chỉ là để nhân viên được đào tạo mà còn để ghi nhận nỗ lực của họ trong quá trình này.

5. Chọn phần mềm phù hợp để đào tạo

Một số công ty vẫn sử dụng hình thức đào tạo nhân viên theo cách cũ là đào tạo trực tiếp ngay tại phòng họp. Có thể điều này cung cấp đào tạo nhanh chóng, nhưng có nhân viên thực sự cảm thấy thoải mái và có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức để áp dụng vào trong công việc hay không?

Trong hầu hết các trường hợp, các khóa đào tạo kéo dài hàng giờ đồng hồ dựa trên bài giảng không hiệu quả trong việc giúp nhân viên phát triển các kỹ năng mới của họ. Một nghiên cứu về khóa học cho thấy rằng mặc dù những người tham gia đã tiếp thu kiến thức lý thuyết, nhưng việc áp dụng kiến thức đó vào thực tế của họ không hiệu quả.

lua-chon-phan-mem-dao-tao-phu-hop
Lựa chọn phần mềm đào tạo phù hợp

Nhiều nhân viên cũng có thể đang làm việc tại công ty hoặc đi công tác. Vì vậy hãy đảm bảo rằng tìm hiểu và sử dụng phần mềm hợp lý để thiết kế các khóa học mà họ có thể sử dụng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất có thể. 

Như vậy, trong thực tế, không phải nhân viên đều ngại tham gia các khóa đào tạo mà bởi vì doanh nghiệp chưa thấu hiểu được sự mong muốn của nhân viên cũng như mục tiêu và công cụ để đào tạo nhân viên hiệu quả. Hãy đưa ra những chiến lược, phần mềm phù hợp để khóa đào tạo tại doanh nghiệp đạt kết quả cao và nhân viên có thể áp dụng những kiến thức đó vào công việc thực tế của họ.

Xem thêm: