Để điều hành doanh nghiệp phát triển, chủ doanh nghiệp cần phải có một bộ kỹ năng nhất định. Trở thành một doanh nhân, có thể ở thời điểm ban đầu không hội tụ được tất cả những kỹ năng quản lý cần có nhưng hãy bồi đắp dần dần.

Lên danh sách các kỹ năng sẽ cung cấp cho các nhà doanh nhân tương lai ý tưởng về những gì cần thiết để điều hành doanh nghiệp thành công. Ngoài ra, điều hành một doanh nghiệp là một quá trình học hỏi liên tục và nhất định phải trau dồi các kỹ năng trên theo một hành trình có mục tiêu.

Dưới đây là năm kỹ năng để hỗ trợ những doanh nhân tương lai trở nên thành công hơn của phần mềm đào tạo trực tuyến của Đào Tạo Nội Bộ .

1. Kỹ năng lãnh đạo trong điều hành doanh nghiệp

Để điều hành doanh nghiệp, kỹ năng quan trọng nhất là cần phải có kỹ năng lãnh đạo, đặc biệt nếu có một đội ngũ nhân viên tiềm năng làm việc cho doanh nghiệp. Khả năng lãnh đạo là thứ mà các doanh nhân tham vọng nên sở hữu hoặc ít nhất là cố gắng xây dựng. 

ky-nang-lanh-dao-trong-dieu-hanh-doanh-nghiep
Kỹ năng lãnh đạo

Một nhà lãnh đạo tài ba là sự cần thiết để thúc đẩy nhân viên và khiến họ làm việc chăm chỉ để làm cho doanh nghiệp thành công. Một nhà lãnh đạo giỏi phải hiểu khi nào họ cần trở thành ông chủ và khi nào họ cần trở thành một thành viên trong công ty. Chủ doanh nghiệp phải có kỹ năng ủy quyền để đảm bảo rằng nhân viên của đạt được tiềm năng tối đa. Là một nhà lãnh đạo cần có các mục tiêu rõ ràng, tập trung và đảm bảo rằng các mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn luôn được ghi nhớ trong đầu.

2. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết đáp ứng mọi khía cạnh trong việc điều hành doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo cần có kỹ năng giao tiếp để đàm phán thành công với khách hàng, nhà cung cấp, v.v..Tuy nhiên, nếu điều hành một doanh nghiệp lớn, sự giao tiếp không chỉ dừng lại là với khách hàng, sự thấu hiểu, chia sẻ, tương tác với nhân viên mới là yếu tố then chốt để dẫn tới sự thành công của doanh nghiệp.

Hiểu được điều nhân viên muốn người lãnh đạo lắng nghe sẽ giúp cho hiệu quả năng suất lao động tăng lên và làm cho doanh nghiệp đào tạo nội bộcó những bước phát triển.  

Giao tiếp bao gồm cả khả năng nói và nhận thông điệp của bạn thông qua viết. Hãy thể hiện bản thân thật tốt và tự tin khi nói chuyện trực tiếp với mọi người và đảm bảo rằng bạn đang được hiểu. Tương tự, bạn cần thể hiện quan điểm của mình thông qua các hình thức liên lạc bằng văn bản như email. Bạn phải đảm bảo rằng bạn không bị thô lỗ hoặc thẳng thừng vì bạn không thể diễn đạt hoặc thể hiện ngôn ngữ cơ thể thông qua giao tiếp bằng văn bản.

ky-nang-giao-tiep
Kỹ năng giao tiếp

3. Kỹ năng xây dựng thương hiệu

Thương hiệu ở đây có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, nếu là một nhà điều hành doanh nghiệp nó có thể là sự kết hợp của cả hai. Nhà lãnh đạo cần có kỹ năng xây dựng thương hiệu để tạo dựng thương hiệu cho bản thân và doanh nghiệp của mình.

Để tạo ra thương hiệu cá nhân hãy để cho mọi người nhìn thấy giá trị nằm sâu bên trong con người cũng như năng lực đã được rất nhiều người công nhận. 

Cách dễ nhất để làm điều này là thông qua phương tiện truyền thông như Facebook, Twitter hoặc nếu đang là Giám đốc điều hành của một công ty, chúng ta có thể tạo lập thương hiệu trên LinkedIn.

Nên cố gắng tạo nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau để mọi người có thể theo dõi, tương tác và hiểu hơn về cuộc sống của một nhà lãnh đạo và phải đảm bảo rằng những gì đưa lên mang một hiệu ứng tích cực.

4. Kỹ năng xây dựng chiến lược

Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược và thực hiện chiến lược chắc chắn sẽ giúp nhà lãnh đạo có sự điều hành doanh nghiệp khác biệt so với những người nghiệp dư. Có chiến lược có nghĩa là đang nhìn vào bức tranh toàn cảnh giúp nhà quản lý đặt ra được các mục tiêu dài hạn và thực hiện các chiến lược để đạt được những mục tiêu đó.

Điều quan trọng là dành thời gian định kỳ để suy nghĩ về các mục tiêu, đồng thời tuân theo và theo dõi bất kỳ chiến lược nào được áp dụng. Nếu là một nhà lãnh đạo đang khởi nghiệp thì việc viết ra một kế hoạch kinh doanh là nhiệm vụ đầu tiên để xem chúng ta có chiến lược hợp lý hay không.

5. Kỹ năng tiếp thị

Một nhà lãnh đạo chắc chắn sẽ cần các kỹ năng tiếp thị cơ bản nếu mới bắt đầu kinh doanh. Nếu không có ngân sách tiếp thị lớn thì phải tự sáng tạo trong việc tiếp thị doanh nghiệp của mình, cần liên tục tiếp thu các xu hướng cũng như mong muốn và nhu cầu của người tiêu dùng để giữ chân khách hàng.

ky-nang-xay-dung-thuong-hieu
Kỹ năng PR thương hiệu

Để tập trung vào tiếp thị, trước tiên phải thực hiện nghiên cứu. Do đó cần kỹ năng tiếp thị và nghiên cứu đi đôi với nhau để có được kiến thức về người tiêu dùng. Nếu có ngân sách lớn hơn, thì có lẽ việc thuê ngoài một nhà tư vấn tiếp thị có thể giúp chúng ta hiểu và học hỏi từ một chuyên gia.

Đây chỉ là một số kỹ năng cần thiết để nhà lãnh đạo có cơ hội thành công trong việc điều hành doanh nghiệp nhỏ. Nếu chúng ta thiếu bất kỳ kỹ năng nào trong số này, thì có lẽ nên đầu tư thời gian vào việc học các mẹo và thủ thuật trong từng lĩnh vực chuyên môn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng chúng ta sẽ học được khi điều hành một doanh nghiệp, trở thành chủ doanh nghiệp có nghĩa là không ngừng học hỏi và tiến bộ trong quá trình khởi nghiệp của mình.

Xem thêm: