Không thể phủ nhận rằng các công cụ của E-Learning cung cấp cho các nhân viên đào tạo và học viên của họ quyền truy cập vào các tài nguyên không giới hạn, bất kể đâu và tại thời điểm nào. 

Một nhân viên sống ở Hà Nội hoàn toàn có thể truy cập vào các khóa học online do công ty mẹ có trụ sở chính ở Anh quốc tổ chức thông qua mạng lưới internet và có thể tiếp thu kiến thức dựa trên quỹ thời gian thích hợp của họ mà vẫn có thể cân bằng được giữa công việc và đời sống cá nhân.

Tuy nhiên nhiều người nhận định rằng dù công nghệ có phát triển như thế nào đi chăng nữa nó vẫn không thể hoàn toàn thay thế một lớp học truyền thống có sự tương tác thực sự giữa giáo viên và học sinh. Vậy xu hướng của E-Learning trong tương lai sẽ như thế nào hãy cùng Blog Đào Tạo Nội Bộ đi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

E-learning là gì?

the Wikimedia E Learning là phương thức học ảo thông qua một thiết bị nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học sinh học trực tuyến từ xa.

E-Learning
E-Learning là gì

Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Mở rộng ra, các cá nhân hay các tổ chức đều có thể tự lập ra một trường học trực tuyến (e-school) mà nơi đó vẫn nhận đào tạo học viên, đóng học phí và có các bài kiểm tra như các trường học khác.

Tình trạng chung của các lớp học truyền thống hiện nay

Trong một lớp học truyền thống, giáo viên sẽ phải luôn tìm mọi cách để thu hút sự chú ý của học viên vào bài giảng của mình, nhưng không phải lúc nào học viên cũng sẽ hợp tác, có thể họ cảm thấy nhàm chán, thiếu sự tâm trung và bị phân tán bởi các các tiếng động hay các ý nghĩ, tiếng ồn hoặc các vật xung quanh và hoàn toàn không chú ý đến bài giảng trên lớp.

Đây có thể chỉ là một bộ phận học viên trong các lớp học truyền thống và hiển nhiên thời gian truyền tải kiến thức của giáo viên trở thành vô nghĩa và tệ hơn là để lại các lỗ hổng kiến thức trong học viên.

thieu-tap-trung-trong-lop-hoc
Thiếu tập trung trong lớp học

Sự thiếu gắn kết đó cũng là một thách thức đối với học viên, họ không thể yêu cầu giáo viên dừng lại và giảng lại phần mà họ không chú ý, cách tốt nhất là giữ im lặng và chờ đến cuối buổi để hỏi lại giáo viên hoặc bạn học về vấn đề mà họ không hiểu. Sự tương tác này là một trong những yếu tố mà E-Learning không thể nào thay thế hoặc đang dần tìm cách tương tự để thay thế.

Sự nổi lên của E-Learning như một hiện tượng

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 2010, E-Learning dần trở thành xu hướng và có tính cách mạng toàn cầu nhất là sau khi Covid-19 trở thành đại dịch trên thế giới. Kể từ năm 2019 doanh thu của E-Learning đã đạt 250 tỷ USD. Và theo dự báo của Research and Markets, đến năm 2025, tổng giá trị thị trường E-learning sẽ đạt giá trị đáng kinh ngạc là $ 325 tỷ USD.

E-Learning ngày càng phát triển với nhiều tính năng đa dạng hơn. Một trong những cách mà E-Learning đang cố bắt chước các khía cạnh xã hội của các lớp học truyền thống là sử dụng các các công cụ như bảng tin, chatbox, diễn đàn… Những công cụ này nhằm mục đích mang lại cảm giác tương tác cho học viên giúp họ cảm thấy bản thân không chỉ đang đối diện với một chiếc màn hình. 

Tất nhiên điều này không thể thay thế được việc tương tác trực tiếp với những người biết tên bạn được. Nhưng ở một mặt tích cực nào đó, E-Learning đang làm tốt việc giúp học viên không bị lơ là và cảm thấy mất động lực khi tham gia các khóa học trực tuyến bằng các tính năng như ghi âm lại bài giảng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tính năng tự động chấm bài và đưa ra kết quả khách quan nhất.

Từ quan điểm của giáo viên, các công cụ điện tử cung cấp cho họ phản hồi chính xác, rõ ràng về cách học sinh tương tác với tài liệu giảng dạy, họ có thể dễ dàng phát hiện ra những chỗ học viên chưa thực sự hiểu hết. Khối lượng công việc giảm cho phép giáo viên linh hoạt những kỹ năng của họ theo những cách khác nhau có lợi cho học viên tham gia và lớp học.

Chính sự kết hợp giữa nội dung tùy chỉnh và phương pháp quản lý của công nghệ hiện đại sẽ cho phép giáo viên làm tốt hơn vai trò của mình trong công tác truyền đạt kiến thức và truyền cảm hứng tới học viên trong tương lại không xa.

Lớp học trong tương lai sẽ trông như thế nào?

Ngày nay, ngày càng nhiều học viên hướng đến việc tự học thông qua nền tảng E-Learning dựa trên những ưu điểm mà hình thức này mang lại. Các nền tảng trực tuyến này không chỉ giúp họ tiếp thu kiến thức ở bất kỳ đâu bất kỳ lúc nào mà còn gia tăng hiệu suất làm việc lên đến 2.5 lần.

Đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay sự an toàn được đặt lên hàng đầu hiển nhiên việc lựa chọn các hình thức học tập trực tuyến sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng các lớp học truyền thống vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cách chúng ta tiếp thu kiến thức. Có thể trong tương lai hệ thống e learning sẽ tìm được cách sao chép được các tính năng, điểm mạnh của một lớp học truyền thống, nhưng trước mắt chúng ta không thể phủ nhận được thị trường đầy tiềm năng này sẽ còn phát triển hơn nữa đem đến các lợi ích vượt trội cho các lớp học trong tương lai.

E-Learning đã và đang là xu hướng cách mạng toàn cầu, mặc dù các các lớp học trực tuyến không thể thay thế toàn bộ các lớp học truyền thống nhưng lợi ích mà nó đem lại vượt trội hơn so với cách mà chúng ta tiếp thu kiến thức cũ.

Xem thêm: