Sự linh hoạt về thời gian và địa điểm của E-Learning thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đến với các phần mềm đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên nhiều nhân viên vẫn gặp phải những thách thức nghiêm trọng khi doanh nghiệp cung cấp các khóa học đào tạo trực tuyến và không thể hoàn thành khóa học một cách thành công.

Dưới đây là 5 vấn đề phổ biến Blog Đào Tạo Nội Bộ tổng hợp được khi nhân viên gặp phải trong E-Learning và một số gợi ý về cách khắc phục chúng.

Làm thế nào để vượt qua 5 vấn đề thường gặp trong E-Learning 

Không thể phủ nhận được E-Learning đang là làn sóng mới, các lớp học trực tuyến đang có xu hướng tìm cách thay thế các lớp học truyền thống trong tương lai không xa dựa trên những lợi ích thiết thực và tiềm năng công nghệ mang lại.

Tuy nhiên doanh nghiệp và nhân viên trong quá trình đào tạo trực tuyến cũng không nên bỏ qua những thách thức và khó khăn khi sử dụng E-Learning. 

Trong khi những nhân viên đào tạo gặp các vấn đề trong công việc thiết kế bài giảng, truyền tải kiến thức một cách khách quan và thu hút nhất, thì nhân viên lại phải đối mặt với những vấn đề riêng khác và cần phải trang bị cho mình những hiểu biết về kỹ thuật để giải mã các khóa học.

 Có 5 vấn đề phổ biến mà các nhân viên gặp phải khi tham gia các khóa đào tạo bằng E-Learning và chúng cần được giải quyết thông qua các sáng kiến phù hợp vì lợi ích tương lai của doanh nghiệp.

1. Cuộc đấu tranh trong khả năng thích ứng

Việc chuyển đổi từ lớp học truyền thống và đào tạo trực tiếp với giảng viên sang đào tạo trong dựa trên máy tính với một lớp học ảo làm cho nhân viên có trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Khả năng chống lại sự thay đổi không cho phép họ thích nghi với môi trường học tập mới bằng E-Learning.

Nhân viên sẽ phải mất thời gian để làm quen với hệ thống quản lý khóa học và phương pháp giáo dục dựa trên máy tính, trong khi họ đã quen thuộc với hình thức nghe chép thụ động trong một lớp học truyền thống. 

Một mẹo hữu ích khi gặp các vấn đề liên quan đến việc không thích nghi được với sự thay đổi mới là hãy tìm hiểu những lợi ích của ELearning và thảo luận về nó với đồng nghiệp. Điều này có thể thay đổi suy nghĩ của nhân viên và chuẩn bị tốt hơn cho họ về mặt tinh thần khi tham gia các khóa học mới.

2. Vấn đề về kỹ thuật 

Nhiều nhân viên vẫn gặp khó khăn trong vấn đề với việc kết nối internet ở tốc độ cao đảm bảo một đường truyền ổn định khi tham gia các khóa đào tạo trực tuyến, do đó không thể bắt kịp tốc độ với các bạn học ảo của họ. Việc lựa chọn các thiết bị kém hiệu quả có thể ảnh hưởng đến kết quả của họ sau mỗi khóa học đặc biệt là việc thi elearning.

loi-ky-thuat-khi-tham-gia-hoc-E-Learning
Lỗi kỹ thuật khi tham gia đào tạo bằng E-Learning

3. Trình độ tin học

Mặc dù có thể nói nhân viên trong doanh nghiệp có một mức hiểu biết nhất định về công nghệ và do đó có thể quản lý tốt máy tính của họ. Nhưng việc thiếu kiến thức tin học vẫn là một trong những vấn đề lớn hiện nay với đa số nhân viên. 

Nhiều người trong số họ vẫn không thể vận hành các chương trình cơ bản như PowerPoint hoặc Microsoft Word và do đó không thể xử lý các tệp của họ. điều đó dẫn đễn những khó khăn trong quá trình đào tạo trực tuyến.

Tuy nhiên trình độ công nghệ lại là điều bắt buộc trong doanh nghiệp vì các ứng dụng này cho phép nhân viên quản lý công việc và dữ liệu một cách dễ dàng và có hệ thống hơn. Đó là lý do hiện nay các hệ thống đào tạo nội bộ đang đơn giản hóa các bước sử dụng các phần mềm này nhằm mục đích giảm thiểu khó khăn cho nhân viên khi tham gia đào tạo bằng E-Learning.

4. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian cũng là một trong những thách thức với người tìm hiểu E-Learning, vì các khóa học trực tuyến đòi hỏi nhiều thời gian và công việc chuyên sâu, hơn nữa, mặc dù phần lớn nhân viên có thể tham gia các các khóa học bằng web do sự linh hoạt về thời gian và địa điểm, tuy nhiên không thể đảm bảo được rằng quỹ thời gian của họ là tương đương nhau, và lặp đi lặp lại theo một chu kỳ nhất định.

quan-ly-thi-gian
Vấn đề về quản lý thời gian

Hãy lập kế hoạch và lịch làm việc thường xuyên điều này sẽ giúp nhắc nhở nhân viên về các công việc và khóa học E-Learning mà họ phải hoàn sớm. Hiện nay đa số các nền tảng đào tạo nội bộ đều cung cấp các tính năng đặt lịch hẹn công việc và sắp xếp giúp người dùng các các nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu khi tham gia các lớp học trực tuyến.

5. Thiếu động lực khi tham gia học E-Learning

Động lực của bản thân là một trong những yêu cầu thiết yếu của E-Learning, tuy nhiên nhiều nhân viên khi đăng ký học trực tuyến lại bị bỏ lại phía sau và nuôi dưỡng ý định bỏ cuộc. 

Nhân viên cần tìm thấy động lực để theo đuổi các xu hướng giáo dục mới và cũng cần trang bị cho mình những nền tảng vững chắc để đối mặt với những thách thức trong tương lai. Chỉ có thái độ tích cực mới giúp họ vượt qua những thách thức khi học bằng E-Learning. Mặc dù có thể khó thực hiện nhưng, nhân viên cần biết rằng đây là điều cần thiết để đạt được lợi ích trong tương lai.

E-Learning là xu hướng có tính cách mạng toàn cầu trên thế giới, nhưng ở giai đoạn đầu doanh nghiệp và nhân viên có thể gặp khó khăn trong việc thích ứng với xu thế này. Thay đổi thái độ và tìm hiểu về công nghệ có thể giúp họ tự tin thành công trong các khóa học trực tuyến.

Xem thêm: