Bạn đã từng ngồi xem những bài giảng Powerpoint kém, lộn xộn hay mất tập trung? Có một vài quy tắc bạn hoàn toàn có thể áp dụng khi thiết kế bài giảng Powerpoint chuyên nghiệp.

Bởi PowerPoint chính là chương trình thiết kế thuyết trình phổ biến nhất hiện nay. Vậy những mẹo đó là gì? Xem ngay nội dung bài viết dưới đây của blog đào tạo nội bộ!

1. Sử dụng Quy tắc 6 × 6 cho bài giảng Powerpoint

Một trong những nguyên nhân chính khiến bài giảng Powerpoint day hoc truc tuyen xấu là do nhồi nhét quá nhiều chi tiết cùng ý tưởng vào slide, khiến tất cả mọi người khá khó để lưu giữ thông tin. Để lại nhiều khoảng trắng trên nền trắng, của một slide sẽ khiến người xem tập trung vào các điểm chính của bạn.

su-dung-quy-tac-6x6-cho-bai-giang-powerpoint
Sử dụng quy tắc 6×6 cho bài giảng Powerpoint

Tuân thủ quy tắc 6 × 6 để giữ cho nội dung của bạn trở lên gọn gàng, ngắn gọn.  Quy tắc 6 × 6 đồng nghĩa có 6 dòng trên mỗi slide và sáu từ trên mỗi dòng. 

2. Màu sắc sử dụng đơn giản

Slide nếu có màu quá sáng hay quá chói sẽ  gay nhức mắt khi theo dõi. Có không ít người chỉ dùng một màu xuyên suốt bài giảng nên tạo ra sự nhàm chán. Thay vào đó, hãy đa dạng màu sắc và chọn các gam màu phù hợp, để có thể thu hút ánh nhìn của người xem hiệu quả.

3. Dùng kích thước phông chữ thích hợp

Có không ít chuyên gia cho rằng phông chữ của bạn nên đặt cần ít nhất 30pt. Nó không chỉ giúp văn bản luôn  đọc được mà còn giúp nhấn mạnh điểm quan trọng và giải thích nó một cách hiệu quả.

Bạn cũng nên chọn những font chữ phù hợp cho bài giảng Powerpoint với nội dung khi chia sẻ với người xem. Có thể bạn đang thiết kế bản trình bày của mình trên máy tính xách tay hoặc một kích thước khác so với màn hình thuyết trình cuối cùng. Ngay khi định cỡ phông chữ , văn bản cần đủ lớn để tất cả mọi người trong phòng đều có thể đọc được.

4. Sắp xếp bố cục trình bày hợp lý

Powerpoint có khá nhiều layout sẵn cho bạn lựa chọn  đồng thời cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thiết kế bài giảng.  Việc sắp xếp bố cục sẽ khiến cách thuyết trình trở lên đơn giản hơn.

Xem thêm:

5. Dùng hình ảnh minh họa

Hình ảnh dùng cho bài giảng Powerpoint cho phần mềm dạy học online quan trọng như thông điệp muốn truyền đạt. Hãy sắp xếp hình ảnh cùng bố cục sao cho hợp lý nhất để slide  trở lên chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn.

dung-hinh-anh-minh-hoa
Dùng hình ảnh minh họa

Một số mẹo giúp chọn hình ảnh phù hợp gồm: 

– Không chọn hình ảnh minh họa chung chung: Cần chọn hình ảnh cụ thể và nêu bật nội dung bạn muốn chia sẻ. Hình ảnh và nội dung nếu càng liên quan, thì người đọc càng dễ tiếp nhận thông tin chủ đề.

– Hỗ trợ tuy nhiên không được sao nhãng: Hình ảnh chính là phần giúp thể hiện thông điệp, tuy nhiên nếu chọn quá nhiều sẽ khiến người xem chỉ tập trung vào chúng mà không quan tâm tới nội dung. Do đó, slide của bạn cần có hình ảnh nhưng cần phải hỗ trợ chia sẻ. 

– Truyền cảm hứng và hấp dẫn: Slide chỉ hoàn hảo nếu như truyền cảm hứng cho người xem bởi hình ảnh giúp bạn rất nhiều khi làm điều đó, tránh được các hình ảnh trừu tượng.

Trên đây là một số mẹo giúp thiết kế bài giảng Powerpoint chuyên nghiệp, hiệu quả. Bạn có thể tham khảo, áp dụng để bài giảng của mình trở lên thu hút, hấp dẫn người xem.