Đào tạo và phát triển nhân lực luôn là thách thức với  doanh nghiệp Việt. Trong khi các nước trên thế giới coi đào tạo nhân lực là công việc bắt buộc và đầu tư nguồn kinh phí lớn. Nhưng ở Việt Nam công tác này lại không được đánh giá cao.

Do nhiều vấn đề về kinh tế, kinh doanh nên hầu hết các tổ chức đều siết chặt nguồn tài lực phục vụ cho các chương trình đào tạo nội bộ. Doanh nghiệp đều có một bộ phận về quản lý, điều hành và lên kế hoạch để đào tạo nhân sự. Tuy nhiên mục đích thì tới cả lãnh đạo lẫn bộ phận quản lý HR vẫn còn mơ hồ. Đây cũng là nguyên nhân khiến hầu hết các chương trình đào tạo nhân lực thất bại.

Vậy đào tạo nhân lực có vai trò quan trọng gì với sự phát triển của doanh nghiệp, xem ngay nội dung dưới đây của blog đào tạo nội bộ để hiểu chi tiết hơn nhé!

7 vai trò chính của công tác đào tạo nhân lực

1/ Đáp ứng thực hiện các mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển kinh doanh của doanh nghiệp ngắn, dài hạn.

vai-tro-cua-dao-tao-nhan-luc
Vai trò của đào tạo nhân lực

2/ Xây dựng đội ngũ nhân lực trình độ cao, đáp ứng nhu cầu ổn định lâu dài, giữ chân và phát triển  sự nghiệp với từng nhân viên làm việc trong doanh nghiệp.

3/ Giải quyết tất cả những phát sinh, mâu thuẫn sự kiện phát sinh tiêu cực trong doanh nghiệp, xuất hiện trong quá trình đào tạo trực tuyến và phát triển nhân lực. Giải quyết tất cả các vấn đề xung đột nội bộ giữa nhân viên với ban điều hành, với nhân nhân viên, với cấp lãnh đạo.

4/ Kế hoạch đào tạo nhân lực hỗ trợ cả về chất lẫn số lượng. Các khóa đào tạo nội bộ còn được coi là đãi ngộ đối với các nhân viên có cống hiến cho doanh nghiệp. Nó giúp nhân viên thanh nhanh cả về lương bổng lẫn cấp bậc. Đặc biệt còn giúp doanh nghiệp có thể đề ra các chính sách quản lý tốt hơn so với những đãi ngộ thu hút nhân lực.

“Con người gánh vác trọng trách càng sớm thì chắc chắn sẽ có sự tiến bộ càng lớn”, theo Ông Mitshuto Shimio.

5/ Doanh nghiệp tạo ra được một đội ngũ nhân lực tinh anh trong doanh nghiệp đáp ứng các vị trí cần thiết kế cận, thay thế hiệu quả cho những nhân sự cũ,  chuẩn bị về nghỉ hưu,… Đào tạo nhân sự sẽ giúp nhân viên có thể chịu được các kỹ năng cần thiết, và tinh thần vững vàng nắm giữ được những vị trí cao hơn trong doanh nghiệp.

tao-su-thoa-man-khi-dao-tao
Tạo sự thỏa mãn khi đào tạo

6/ Tạo sự thỏa mãn và yêu cầu được đào tạo chuyên môn của tất cả nhân viên mỗi khi nhận việc mới. Khi một nhân viên được trang bị đầy đủ tất cả những kỹ năng cần thiết để làm việc, chắc chắn sẽ tạo động lực làm việc hiệu quả hơn, tạo ra các kết quả như mong đợi.

7/ Đào tạo nhân lực là giải pháp dạy trực tuyến hỗ trợ nhân viên thực hiện công việc tốt hơn. Nó thường diễn ra khi nhân viên không thể không đáp ứng được các kỳ vọng của doanh nghiệp, hay khi đảm nhận một công việc mới.

Trên đây chính là một số vai trò mà công tác đào tạo nhân lực trong doanh nghiệp đem lại. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp được thông tin hữu ích và giúp doanh nghiệp sớm triển khai công tác đào tạo nhân lực.

Xem thêm: