Bài toán đào tạo nhân sự hiện nay luôn là một trong những vấn đề hàng đầu được các doanh nghiệp quan tâm. Vậy làm sao để công tác đào tạo đạt được hiệu quả tối đa. Để tìm kiếm câu trả lời, xem ngay nội dung bài viết dưới đây của blog đào tạo nội bộ !

Tập trung phát triển đào tạo nhân sự kỹ năng mềm

Nền tảng công nghệ đang ngày càng cải thiện các hoạt động kinh doanh thông qua tự động hóa (automation) và trí tuệ nhân tạo (AI), và trong tương lai sẽ có nhiều vị trí công việc sẽ bị thay thế hoặc xóa bỏ. 

dao-tao-nhan-su-ky-nang-mem
Đào tạo nhân sự kỹ năng mềm

Tuy nhiên, không phải vì thế mà các kỹ năng mềm như sáng tạo, tư duy nhạy bén, kỹ năng giao tiếp và ứng xử sẽ không còn quan trọng. Thực tại ở Việt Nam, tình trạng thiếu kỹ năng mềm được dự báo sẽ còn tồn tại và để giải quyết tình trạng này, các ban ngành đã nỗ lực cung cấp nhiều hình thức đào tạo khác nhau. Xu hướng đào tạo nhân sự  về kỹ năng mềm đang trở thành cốt lõi cho sự thành công của doanh nghiệp và nhân sự.

Kỹ năng mềm không thể được học xong và thực hiện được ngay trong một lần đào tạo duy nhất. Để thực sự phát triển các kỹ năng này, nhân sự phải được đào tạo trực tuyến nhiều lần trong khoảng thời gian dài. Xu hướng đào tạo 2020 sẽ vẫn tiếp tục tập trung vào đào tạo kỹ năng mềm và nhiệm vụ của L&D là phải tạo trải nghiệm học tập toàn diện để phát triển bộ kỹ năng quan trọng này.

Đào tạo kiến thức dữ liệu

Môi trường kinh doanh hiện đại có rất nhiều tầng dữ liệu hỗ trợ thống kê và phân tích bởi các ứng dụng công nghệ. Nhiều doanh nghiệp phải vật lộn tìm cách đồng nhất mọi dữ liệu (trong đó có cả dữ liệu về đào tạo nội bộ ) và hiểu cách sử dụng chính xác. Các doanh nghiệp hàng đầu đã chủ động đầu tư cho sự phát triển nhân sự về kiến thức dữ liệu, qua đó giúp tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và sự hài lòng của nhân sự.

Công tác đào tạo nhân sự này giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thương trường và là giải pháp cho vấn đề về khoảng cách kỹ năng về dữ liệu. Tuy nhiên, một yếu thế của nhiều doanh nghiệp đó là các hệ thống LMS – phòng đào tạo chưa có giải pháp tối ưu để phân tích, đo lường hiệu suất cũng như đánh giá kết quả kinh doanh và đào tạo.

Việc trước mắt cần thực hiện là đầu tư thời gian và nguồn lực để có thể tự đọc hiểu dữ liệu sau đó chứng minh giá trị của công tác đào tạo cho các lãnh đạo, nhờ đó mới có thể thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng quan trọng trên quy mô toàn doanh nghiệp.

Đầu tư mạnh vào nền tảng Trải nghiệm học tập (LEP)

Nền tảng Trải nghiệm học tập (LEP) là giải pháp học tập dành cho doanh nghiệp được sử dụng bởi bộ phận HR và L&D nhằm mục đích cung cấp cho nhân sự trải nghiệm học tập được cá nhân hóa và tối ưu trực quan. LEP cho phép các giảng viên tùy chỉnh bài giảng để có thể sắp xếp các chương trình học kỹ thuật số theo ngành, quy mô và mục tiêu đào tạo. 

trai-nghiem-hoc-tap-LEP
Trải nghiệm học tập LEP

Trong năm 2019, nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã đầu tư áp dụng nền tảng LEP. Các thư viện học tập truyền thống có nhược điểm lớn là chưa thể tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn và nhà cung cấp để tạo ra nhiều dịch vụ hơn cho nhân sự. Do đó, các doanh nghiệp đang chuyển sang học tập theo yêu cầu để hỗ trợ nhân sự đúng lúc cần thiết, AI và học trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Trong tương lai các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ nhanh chóng áp dụng nền tảng LEP để cải thiện trải nghiệm học tập của nhân sự.

Xác định rõ vai trò của bộ phận L&D trong công tác xây dựng văn hóa học tập

Cải thiện và hoàn thiện trải nghiệm của nhân sự tiếp tục là tâm điểm của nhiều doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa học tập, việc thúc đẩy tiềm năng của nhân sự và khuyến khích sự sáng tạo đổi mới sẽ được cải thiện nhiều. Một môi trường làm việc tạo được nền văn hóa học tập mạnh mẽ sẽ là thỏi nam châm thu hút nhân tài và níu kéo nhân sự ở lại lâu dài hơn với doanh nghiệp.

bo-phan-l&D
Xác định vai trò của L&D

Thách thức đặt ra lúc này là cần xác định vai trò của L&D trong việc xây dựng văn hóa học tập. Các cấp lãnh đạo, HR, L&D đều có trách nhiệm trong việc phát triển và duy trì văn hóa học tập của công ty. 70% CEO tại Việt Nam cảm thấy họ đang thực hiện mức đầu tư cần thiết để phục vụ cho công tác học tập của nhân viên.

Và  L&D phải đảm bảo khoản đầu tư đạt được kết quả mong đợi (đảm bảo ROI khả quan).Trên đây là một số giải pháp đào tạo nội bộ hiệu quả trong doanh nghiệp hiện nay được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Chúc các bạn nhận được nhiều kiến thức hữu ích cho mình.

Xem thêm: