Muốn đào tạo nhân sự hiệu quả, không phải đơn giản chỉ là giải quyết vấn đề công việc mà còn cần biết tới cách phân bố công việc cho nhân viên. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể biết cách giao việc. Bằng những bí quyết chia sẻ dưới đây bạn hoàn toàn có thể biết cách giao việc cho nhân viên của mình để phát huy hiệu quả công việc cao.

Define – Chia việc khi đào tạo nhân sự

Đây là bước đầu tiên khi lập kế hoạch huấn luyện nhân viên, bởi mỗi người sẽ có một tính cách, sở trường, sở đoản khác nhau. Muốn trở thành người sếp giỏi thì bạn cần phải nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên sau đó chia công việc thành nhiều phần, phù hợp với từng khả năng của họ.

chia-viec-khi-dao-tao-nhan-su
Chia việc khi đào tạo nhân sự

Tùy theo yêu cầu kinh doanh mà bạn có thể chia việc làm cho một hoặc nhiều nhân viên nhưng mỗi phần việc sẽ tương ứng với một bài huấn luyện. Phương pháp, cách thức huấn luyện cũng sẽ phụ thuộc vào thời gian của bạn cũng như tính chất công việc. Điều quan trọng chính là kết thúc khóa huấn luyện, nhân viên sẽ nhận được những gì và thái độ của họ khi thực hiện công việc ra sao.

Describe – Chỉ dẫn

Chỉ dẫn cũng là một trong những phần quan trọng nhất của khóa đào tạo nhân sự  bởi kết quả công việc của mỗi người sẽ căn cứ vào 1% tài năng, 14% kinh nghiệm, 85% tinh thần. Nên trước khi truyền đạt kiến thức và kỹ năng mới cho nhân viên, bạn cần phải truyền tới họ tinh thần hăng hái để làm việc. Nên truyền lửa trước rồi mới truyền tới kỹ năng và kiến thức.

Khi hướng dẫn nhân viên trong các doanh nghiệp cơ cấu trực tuyến các kiến thức về lý thuyết, nên đan xen vào đó thêm các kinh nghiệm của bạn. Việc này sẽ khiến nhân viên cảm thấy hào hứng hơn khi học lý thuyết, nhớ được kiến thức lâu hơn.

Demo – Làm thử

Lúc này yêu cầu cần có sự kết hợp giữa cả lý thuyết lẫn thực tiễn. Trăm nghe không bằng một thấy, tốt hơn hết là hãy làm thử trước cho nhân viên xem. Thực hành kết hợp với giải thích cần cho nhân viên thấy được lý thuyết được triển khai trong thực tế ra sao, giải đáp tất cả những thắc mắc họ đặt ra và cần phải cho họ làm thử. 

Các kỹ năng một khi đã trở thành thói quen thì rất dễ thay đổi bởi vậy nên trong giai đoạn này bạn cần phải theo sát đồng thời chú ý tới từng chi tiết để uốn nắn kịp thời các sai sót, nhỏ nhặt để có thể tạo ra thói quen tốt ngay từ đầu.

lam-thu-khi-dao-tao
Làm thử khi đào tạo

Do it – Thực hiện

Lúc này nhân viên cần thực hiện công việc để tích lũy kinh nghiệm riêng cho chính mình. Bạn không cần phải theo sát nhân viên tới từng chi tiết khi đào tạo nhân sự tuy nhiên cần phải luôn quan tâm tới  đánh giá hiệu quả đào tạo để kịp thời can thiệp khi cần thiết. Trong giai đoạn này, nên động viên khen ngợi  thành quả ban đầu để giúp họ duy trì tinh thần hăng hái đồng thời có đầy phấn khích để  để tìm hiểu, học hỏi thêm các kỹ năng mới.

Xem thêm:

Discussion – Thảo luận

Chỉ kết thúc quy trình đào tạo nếu nhân viên đã thành thạo kỹ năng mới. Hãy đưa ra các lời nhận xét tích cực và phải khen ngợi kết quả công việc. Hãy xem xét lại quá trình học hỏi và luyện tập của họ để khuyến khích họ sáng tạo, động viên họ tìm ra những cách mới giúp gặt hái được nhiều hiệu quả hơn trong công việc. 

Trên đây là hướng dẫn giúp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp đạt hiệu quả cao, hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích!