Trong doanh nghiệp, phát triển nội bộ là đề cập đến sự tăng trưởng xảy ra khi một tổ chức hoặc công ty sử dụng các nguồn lực của chính mình để phát triển công ty. Mục tiêu chính là thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng hiệu quả, xử lý khách hàng tốt hơn và giúp công ty mở rộng đối tác kinh doanh.

Các công ty nên sử dụng các chiến lược này để nâng cao chất lượng các bộ phận như dịch vụ khách hàng, quản lý, cố vấn và đánh giá. Xem thêm thông tin cùng blog đào tạo nội bộ!

Lợi ích của chiến lược phát triển nội bộ đối với công ty

1. Mang lại sự hài lòng cho nhân viên 

Khi một doanh nghiệp cho nhân viên thấy rằng năng lực của họ được đánh giá cao và đầu vào của họ quan trọng, họ sẽ cảm thấy hài lòng và có khả năng thực hiện tốt hơn trong công việc của họ. 

Mang lại sự hài lòng cho nhân viên 

Phát triển đào tạo nội bộ cũng truyền tải thông điệp đến nhân viên rằng họ được tin cậy và ngay cả khi công ty đang có xu hướng chuyển đổi, thì nhân viên vẫn là trung tâm của nó. Điều này khiến họ cảm thấy có động lực để tiếp tục làm việc.

2. Giảm sự thay đổi của nhân viên

Khi doanh nghiệp có chiến lược phát triển nội bộ phù hợp có nghĩa là nhân viên được giao nhiệm vụ và ý thức được tầm quan trọng, đồng thời khối lượng công việc phù hợp với năng lực và cho thấy sự thăng tiến rõ ràng khi hoàn thành xong mục tiêu. Lúc đó, nhân viên sẽ có được cảm giác hài lòng với những gì họ làm ra và đạt được.

Xem thêm:

3. Cắt giảm chi phí 

Nhiều công ty chi rất nhiều tiền thuê các chuyên gia bên ngoài để giúp họ quản lý các bộ phận then chốt. Nhưng khi có chiến lược phát triển nội bộ hợp lý, doanh nghiệp sẽ tận dụng được những nhân viên tiềm năng  để đào tạo họ trở thành những chuyên gia nội bộ. Chi phí thuê chuyên gia sẽ được chuyển một phần cho những nhân viên đó và vào một số việc liên quan đến kinh doanh giúp công ty giảm thiểu được một số tiền lớn.

4. Đưa ra kỷ luật 

Khi công ty quyết định dành nguồn lực của riêng mình để phát triển nội bộ, chắc chắn chủ doanh nghiệp sẽ phải đưa ra một số những luật lệ để nhân viên có trách nhiệm với công việc. Điều đó cũng giúp điều chỉnh mục tiêu của công ty và làm cho đội ngũ nhân viên trong công ty cảm thấy không ai bị bỏ lại phía sau.

Vậy làm thế nào để thực hiện các chiến lược phát triển nội bộ?

Bất kể công ty đã có kế hoạch xây dựng như thế nào, nếu không có lộ trình phù hợp về cách thực hiện các chiến lược phát triển nội bộ, mọi thứ sẽ không hiệu quả. Một số mẹo trong việc sử dụng các chiến lược này vì lợi ích của công ty như sau:

1. Có mục tiêu

Doanh nghiệp nên có một lộ trình rõ ràng chính xác những gì định làm trong việc phát triển nội bộ

Ví dụ, nếu chiến lược của doanh nghiệp là có một người nào đó để cố vấn trong công ty, thì nên xác định một người cụ thể.

muc-tieu-phat-trien-noi-bo
Có mục tiêu

2. Sự giao tiếp 

Một trong những sai lầm mà các công ty thường mắc phải là không giao tiếp với các nhân viên khác về cách thức phát triển nội bộ sẽ được thực hiện. Nên khuyến khích nhân viên có đủ năng lực tham gia khóa đào tạo, để họ biết những điều cụ thể mà họ dự kiến sẽ làm khi chiến lược đang được thực hiện.

3. Đánh trúng các nguồn lực then chốt

Vì các nguồn lực đang được sử dụng trong chiến lược phát triển nội bộ này thuộc về công ty, nên điều quan trọng là phải lưu ý các lĩnh vực mà công ty có nhiều nguồn lực tiềm năng nhất để tiến hành đào tạo, tránh cho việc đào tạo tràn lan dẫn đến hao hụt tài chính trong doanh nghiệp.
Như vậy, việc lên chiến lược phát triển nội bộ là một bài toán rất phức tạp nhưng nếu doanh nghiệp có một lộ trình rõ ràng, có cái nhìn sâu rộng về tiềm năng của những nhân viên trong công ty và lắng nghe những đánh giá khách quan của họ trong quá trình đào tạo, chắc chắn chiến lược này sẽ đưa doanh nghiệp sẽ phát triển lên một tầm cao mới.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đưa nền tảng đào tạo trực tuyến elearning vào để nâng cao hiệu quả tối đa nhất!