Làm sao để cải thiện truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả? Đây là câu hỏi được không ít tổ chức doanh nghiệp đặt ra hiện nay? Để tìm kiếm được giải pháp, xem ngay nội dung bài viết dưới đây của blog đào tạo nội bộ !

Truyền thông nội bộ bằng video

Một trong những phương tiện truyền thông nội bộ hiệu quả, thì khó có phương tiện nào tốt hơn video nếu tính tới thời điểm hiện tại. Bởi vậy ngoài những thông tin dạng văn bản, thì có thể thêm thông tin dạng video hoặc sử dụng video làm kênh truyền thông cho doanh nghiệp. 

truyen-thong-noi-bo-bang-video
Truyền thông nội bộ bằng Video

Một số dạng video phổ biến thường dùng trong doanh nghiệp:

  • Video đào tạo và hướng dẫn: Hướng dẫn sử dụng một số tác vụ nghề nghiệp
  • Video kịch bản: Đề ra một số tình huống và đề xuất một số giải pháp. Hầu hết là những video kịch bản liên quan tới chăm sóc khách hàng hoặc xử lý sự cố. 
  • Video cập nhật thông tin của công ty: Thay bằng cách mẩu tin dạng văn bản nhàm chán thường thấy, những video  này sẽ giúp nhân viên dễ ghi nhớ đồng thời xử lý thông tin hơn.

Dùng hệ thống chat nội bộ

Theo nghiên cứu từ viện McKinsey, một đội ngũ nhân viên sẽ thường xuyên trao đổi  và cộng tác đánh giá hiệu quả đào tạo với năng suất làm việc từ 20 đến 25% so với những nhóm còn lại.

Hiện nay có khá nhiều hệ thống chat nội bộ có thể giúp nhân viên của bạn dễ dàng giao tiếp cùng trao đổi thông tin một cách dễ dàng nhanh chóng.

So với thời gian trước đây, một văn bản được ban hành từ cấp trên muốn đến tay tất cả nhân viên thì phải qua rất nhiều lượt gửi email và tốn khá nhiều thời gian công sức, , thì giờ đây, chỉ cần một vài thao tác đơn giản, những thông tin này đã được nhanh chóng truyền tới người nhận.

Tổ chức các cuộc họp hiệu quả

Những cuộc họp định kỳ là nơi lý tưởng giúp nhà quản lý truyền thông nội bộ được những thông điệp hiệu quả tới nhân viên. Tuy vậy, nhiều người lại không biết cách thực hiện chúng sao cho hiệu quả nhất. . Một cuộc họp thành công cần đáp ứng đủ 3 yếu tố gồm: 

Có agenda và mục tiêu rõ ràng: Trước khi tiến hành cuộc họp hãy đảm bảo chuẩn bị thật kỹ lưỡng lịch trình và các thông điệp bạn muốn truyền đạt cho nhân viên. Thao tác này sẽ giúp bạn sẵn sàng hơn cho cuộc họp, ngoài ra, phòng tránh được những sự cố phát sinh.

Tránh đưa ra quá nhiều thông tin: Nhiều nghiên cứu đưa ra, phần lớn các cuộc họp không hiệu quả luôn đưa ra lượng thông tin lớn hơn 40% so với những thông tin còn lại. Bởi vậy, muốn cải thiện cũng như tăng khả năng tiếp nhận của người tham gia, chỉ nên đưa ra những thông tin ngắn gọn, súc tích.

Giảm lượng người tham gia: Càng nhiều người tham gia thì số lượng thông tin truyền đạt càng loãng . Kéo theo đó,thời gian giảng tăng và chất lượng sẽ bị giảm. Vậy nên, để cuộc họp hiệu quả, bạn chỉ cần mời  một số lượng học viên vừa đủ.

Truyền đạt thông tin ngắn gọn, dễ hiểu

Nhiều nhà điều hành thừa nhận, họ thích sử dụng những câu từ học thuật cao siêu để thể hiện trình độ bản thân khiến cấp dưới của mình tỏ ra tôn trọng hơn. 

Đây là một lối suy nghĩ sai lầm và độc hại,bởi nhiệm vụ của họ là truyền đạt thông tin chứ không phải khoe mẽ kiến thức. Những từ ngữ dễ hiểu đơn giản chính là giải pháp hiệu quả lúc này.

truyen-thong-tin-ngan-gon-de-hieu
Truyền thông tin ngắn gọn dễ hiểu

​Dùng mạng truyền thông nội bộ

Mạng truyền thông nội bộ chính là công cụ hệ thống đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp xây dựng những giá trị cốt lõi, truyền tải thông điệp của lãnh đạo đến công ty, giúp nhân viên hiểu và gắn bó nhiều hơn với doanh nghiệp. 

Là kênh cập nhật tin tức dễ dàng nhanh chóng, trình bày thông tin khoa học dễ dàng

Minh bạch hóa thông tin trong công ty: Cho phép nhân viên tương tác, trao đổi ngay bên dưới mỗi khi ban hành quy chế, quy định công ty.

Trên đây là một số cách cải thiện hoạt động truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích!

Xem thêm: